Một góc nhìn mới về những đường kẻ Nazca bí ẩn ở Peru

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phương pháp tiếp cận khoa học mới đã được sử dụng để xác định lại những hình vẽ chim khổng lồ khắc trên vùng đồng bằng sa mạc ở miền nam Peru khoảng 2.000 năm trước. Hình tượng các con chim dường như khá kỳ lạ và những nghiên cứu sâu hơn có thể giúp giải thích ý nghĩa của chúng.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Khảo cổ học. Các đường kẻ và họa tiết lớn trên hoang mạc Nazca và Palpa nằm cách thủ đô Lima của Peru khoảng 400km về phía nam, đây cũng được xếp vào một trong những Di sản Thế giới với diện tích khoảng 450km vuông.

Các hình vẽ được người Inca tiền sử chạm khắc từ ​​năm 400 TCN đến 1000 CN, bao gồm các đường nét, thiết kế hình học và các hình vẽ động thực vật. Hầu hết các hình khắc này lớn đến mức chúng thậm chí có thể được nhìn thấy rõ ràng trong các bức ảnh chụp từ trên không. Việc xác định những gì mà các bức họa đại diện là bước đầu tiên cần thiết để làm sáng tỏ bí ẩn tại sao chúng được vẽ tại nơi đây.

Các nhà khoa học Nhật Bản gồm Masaki Eda của Bảo tàng Đại học Hokkaido, Takeshi Yamasaki của Viện nghiên cứu chim Yamashina và Masato Sakai thuộc Đại học Yamagata, đã áp dụng phương pháp tiếp cận điểu học để xác định 16 hình vẽ chim trong số hơn 2.000 bức có mặt trong khu vực, ông Eda cho biết:

“Cho đến nay, những con chim trong các bức vẽ này được xác định dựa trên những ấn tượng chung hoặc một vài đặc điểm hình thái có trong mỗi hình vẽ”.

“Chúng tôi đã ghi nhận kỹ hình dạng và kích thước tương đối của mỏ, đầu, cổ, thân, cánh, đuôi và bàn chân của những con chim và so sánh chúng với những loài chim hiện đại ở Peru”.

Kết quả của cách tiếp cận này, nhóm nghiên cứu đã xác định lại một bức vẽ vốn được cho là của loài chim ruồi trước đây (họa tiết số PV68A-CF1) thực ra là chim ẩn cư Peru. Mặc dù có vẻ ngoài khá giống chim ruồi, nhưng chúng thuộc họ Trochilidae, loài chim ẩn cư sống trong rừng nhiệt đới ẩm thấp, có màu sắc xỉn hơn nhiều và ít được biết đến. Những con chim ẩn cư của Peru sống xa về phía bắc và phía đông của Di sản Thế giới Nazca.

Bức vẽ vốn được cho là của loài chim ruồi trước đây (họa tiết số PV68A-CF1) thực ra là chim ẩn cư Peru.
Bức vẽ vốn được cho là của loài chim ruồi trước đây (họa tiết số PV68A-CF1) thực ra là chim ẩn cư Peru. (Ảnh từ Tạp chí Khảo cổ học)

Còn họa tiết số PV68A-GF3 và một loài chim khác chưa thể xác minh (họa tiết số PV68-GF1) được những nhà nghiên cứu nhìn nhận là vẽ chim bồ nông.

Các hình vẽ chim khác từng được cho là chim ưng hoặc chim hồng hạc thì lại không có các đặc điểm cơ bản để chứng minh chính xác như vậy, tuy nhiên, những họa tiết đó lại quá mâu thuẫn với các loài chim đang tồn tại ở Peru thời hiện đại để khẳng định cho một phân loại mới.

Mặc dù những con chim trên được xác định có tồn tại ở Peru, nhưng chúng được tìm thấy ở các vùng khác của đất nước chứ không phải nơi các bức vẽ được thực hiện. Ví dụ, chim ẩn cư được tìm thấy trong các khu rừng trên sườn phía đông của dãy Andes và ở phía bắc gần Ecuador. Bồ nông lại sống dọc theo bờ biển.

Ông Eda giải thích:

“Để vẽ được những hình ảnh này, người Nazca có thể đã nhìn thấy chim bồ nông khi đang đi kiếm thức ăn trên bờ biển. Phát hiện của chúng tôi cho thấy họ đã vẽ những con chim kỳ lạ, không phải chim địa phương, và đây có thể là manh mối giải thích tại sao họ lại vẽ chúng ngay từ đầu”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc so sánh sâu hơn với các loài chim được vẽ cùng thời trên đồ gốm và các di vật chim khai quật được từ tàn tích Nazca có thể giúp xác định thêm nhiều loài chim được mô tả trong các họa tiết.
Các nhà nghiên cứu cho biết, việc so sánh sâu hơn với các loài chim được vẽ cùng thời trên đồ gốm và các di vật chim khai quật được từ tàn tích Nazca có thể giúp xác định thêm nhiều loài chim được mô tả trong các họa tiết. (Getty)

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc so sánh sâu hơn với các loài chim được vẽ cùng thời trên đồ gốm và các di vật chim khai quật được từ tàn tích Nazca có thể giúp xác định thêm nhiều loài chim được mô tả trong các họa tiết.

Hoàng Tuấn
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Một góc nhìn mới về những đường kẻ Nazca bí ẩn ở Peru