Một 'đại dịch quốc tế' khác: Vấn nạn tự tử ở trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng tỷ người trên toàn cầu tiếp tục sống trong điều kiện bị phong tỏa do dịch COVID-19 hoặc cuộc sống bị hạn chế nghiêm trọng. Giờ đây, các bác sĩ cảnh báo rằng trẻ em đang phải chịu những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần do việc này - dẫn đến một “đại dịch quốc tế” về nạn tự tử ở trẻ em.

Hãng tin AP đã phỏng vấn Tiến sĩ David Greenhorn - người làm việc trong khoa cấp cứu tại Bệnh viện Hoàng gia Bradford của Anh - về chủ đề này. Theo ông Greenhorn, số lượng các cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần - chẳng hạn như các nỗ lực tự tử - đã tăng từ vài lần mỗi tuần (trước đại dịch) đến nay là vài lần mỗi ngày.

Đây là một dịch bệnh quốc tế và chúng ta không nhận ra nó”, ông Greenhorn nói. “Trong cuộc đời của một đứa trẻ 8 tuổi, một năm là một khoảng thời gian thực sự rất dài. Bọn trẻ chán ngấy. Chúng không thể thấy sự kết thúc của nó".

Tiến sĩ Richard Delorme - đứng đầu khoa tâm thần tại một trong những bệnh viện dành cho trẻ em lớn nhất ở Pháp - đã đưa ra một cảnh báo tương tự:

"Những gì họ nói với bạn là một thế giới hỗn loạn: Chúng tôi không hoạt động nữa…

Tôi không còn chơi nhạc của mình nữa…

Đi học buổi sáng thật khó khăn…

Tôi gặp khó khăn khi thức dậy…

Tôi chán ngấy chiếc khẩu trang...”.

Bệnh viện của bác sĩ Delorme đã chứng kiến ​​khoảng 20 nỗ lực tự tử mỗi tháng liên quan đến bệnh nhân từ 15 tuổi trở xuống, tăng hơn gấp đôi; và đáng lo ngại là những đứa trẻ này quyết tâm hơn bao giờ hết trong các nỗ lực tự tử đó.

Khi con trẻ trở thành ‘công cụ hành ác’ của người lớn chúng ta (Ảnh: Ezra Acayan/Getty Images)
Vì vấn nạn “tử tử ở trẻ em” là trường hợp khẩn cấp - theo đúng nghĩa của nó.

Ông Delorme nói: “Chúng tôi rất ngạc nhiên trước sự khao khát được chết của những đứa trẻ có thể chỉ 12 hoặc 13 tuổi. Đôi khi chúng tôi thấy rằng có những đứa trẻ 9 tuổi đã muốn chết. Và lý do không chỉ đơn giản là một sự khiêu khích hoặc một vụ tống tiền bằng cách tự sát. Đó là một mong muốn thực sự để kết thúc cuộc sống của chúng”.

Việc phong tỏa và các hạn chế khác đã hạn chế nghiêm trọng sự tương tác xã hội, và là chất xúc tác cho cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên. Tại Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã báo cáo rằng 25% thanh niên “xem xét đến việc tự tử” trong thời gian bị cách ly, trong khi sức khỏe tâm thần tổng thể và tỷ lệ tự tử dường như cũng tăng đột biến.

Tự tử ở trẻ em chỉ là tiết lộ mới nhất - cho thấy những chính sách về phong tỏa đã gây ra cho chúng ta những thiệt hại lớn như thế nào. Chúng ta phải đưa thiệt hại về người này vào phân tích của mình, khi nói đến việc chấm dứt các hạn chế liên quan đến đại dịch.

Giống như bất kỳ chính sách nào, các lệnh y tế công cộng phải được đánh giá dựa trên kết quả của chúng. Như nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel Milton Friedman đã nói: “Một trong những sai lầm lớn nhất là đánh giá các chính sách và chương trình theo ý định hơn là kết quả của chúng”.

Các vụ phong tỏa trong đại dịch có thể xuất phát từ mong muốn tha thiết bảo vệ công chúng, nhưng hậu quả thì ngược lại.

Tại sao?

Chà, bất kỳ hành động nào của chính phủ, đặc biệt là các nhiệm vụ sâu rộng, không chỉ mang lại hiệu quả như dự kiến, ​​mà còn có những hậu quả ngoài ý muốn ở cấp độ 2 và 3.

Nhà kinh tế Antony Davies và nhà khoa học chính trị James Harrigan giải thích cho FEE.org: “Mọi hành động của con người đều có hậu quả dự kiến ​​và không lường trước được. Con người phản ứng với mọi quy tắc, quy định và mệnh lệnh mà chính phủ áp đặt, và phản ứng của họ dẫn đến kết quả có thể hoàn toàn khác với kết quả mà các nhà lập pháp dự định”.

Các hậu quả không mong muốn trong trường hợp phong tỏa do Covid-19 bao gồm: Cô lập, trầm cảm, tự tử, thất nghiệp, lạm dụng ma túy, bạo lực gia đình, v.v.

Những tác động bậc 2 nghiêm trọng như vậy đưa ra một lời nhắc nhở đau đớn về lý do tại sao các nhà hoạch định chính sách nên cân nhắc trong phạm vi hành động của họ.

Các chính phủ trên toàn thế giới cần đánh giá lại về các chính sách phong tỏa trong hiện tại và tương lai. Thiệt hại mà chúng ta đang gây ra cho trẻ em là quá khủng khiếp để có thể biện minh cho lý do sức khỏe cộng đồng. Vì vấn nạn “tử tử ở trẻ em” là trường hợp khẩn cấp - theo đúng nghĩa của nó.

Tác giả: Brad Polumbo (@Brad_Polumbo) là một nhà báo theo chủ nghĩa tự do và là biên tập viên tại Foundation for Economic Education. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên FEE.org

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Một 'đại dịch quốc tế' khác: Vấn nạn tự tử ở trẻ em