Một chú chuột đã giúp cứu sống vô số mạng người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nghĩ về động vật anh hùng, bạn có thể sẽ nghĩ ngay đến những động vật lớn như chó - những người bạn dũng cảm và trung thành của con người. Nhưng đã bao giờ bạn nghe về một chú chuột anh hùng chưa?

Theo APOPO, mới đây một chú chuột tên là Magawa đã được trao một giải thưởng vô cùng danh giá. Nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng Magawa không phải là một con chuột bình thường.

Là một con chuột túi khổng lồ châu Phi, Magawa có kích thước cơ thể lớn hơn loài gặm nhấm thường xuất hiện trong những khu vườn của chúng ta. Giống chuột này có thể sống tới 8 năm, rất thông minh và dễ huấn luyện, và có khứu giác vô cùng nhạy bén.

APOPO, một tổ chức của Bỉ, đã khai thác tiềm năng của những con vật này bằng cách huấn luyện chúng để phát hiện ra bệnh lao và bom mìn. Magawa đã được huấn luyện để có thể thực hiện công việc thứ hai: Phát hiện ra những quả mìn ẩn giấu.

Trong thời chiến, nhiều bom mìn đã được chôn xuống tại nhiều khu vực trên thế giới, và những chất nổ bị lãng quên đó vẫn có thể gây hại cho tới ngày nay. Có một thực tế là đã có nhiều người chết, bị thương và gặp nguy hiểm thường trực trong các khu vực đó.

APOPO nêu rõ: “Hơn 60 quốc gia bị ô nhiễm bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, gây ra những tai nạn thương tâm và cản trở cộng đồng phát triển đất sản xuất của họ".

Quá trình dò tìm mìn do con người thực hiện thủ công rất tẻ nhạt, tốn thời gian và nguy hiểm. Một hành động sai lầm có thể khiến người dò mìn phải trả giá bằng chính mạng sống của họ.

Theo những gì giám đốc điều hành APOPO, ông Christophe Cox cho biết, con người phải mất 4 ngày để dọn sạch 200 mét vuông, nhưng một con chuột thì chỉ mất 30 phút (!)

Những con chuột thực sự rất giỏi trong lĩnh vực này. Các nhân viên thường rất tin tưởng vào khả năng dò mìn của lũ chuột, tới mức họ thường chơi đá bóng trên những khu vực mà bom mìn đã được rà phá xong nhờ lũ chuột.

Thêm vào đó, có một thực tế là những con chuột quá nhẹ nên chúng thường không thể kích hoạt mìn nổ - và bạn có một giải pháp gần như hoàn hảo. APOPO nhấn mạnh rằng chuột được chọn làm động vật dò mìn vì chúng rất nhẹ, và đảm bảo với độc giả rằng chưa bao giờ có con chuột nào bị thiệt mạng do mìn.

Chú chuột Magawa được sinh ra ở Tanzania và đã được huấn luyện 9 tháng để có thể thực hiện công việc dò mìn. Kể từ đó, chú đã trở thành con chuột phát hiện bom mìn thành công và hiệu quả nhất của tổ chức - tới mức mọi người thường gọi chú là "HeroRAT" (chú chuột anh hùng).

Theo tờ Today của NBC, Magawa làm việc ở Campuchia, nơi ước tính có khoảng 3 triệu quả mìn vẫn chưa được tìm ra.

Tính đến nay, Magawa đã rà phá được hơn 141.000 m2 đất, phát hiện 28 vật phẩm chưa nổ và 39 quả mìn.

Vì thành tích cứu người ấn tượng của mình, Magawa đã được tổ chức People’s Dispensary for Sick Animals (PDSA) trao giải thưởng dân sự cho lòng dũng cảm động vật, danh hiệu cao quý nhất của tổ chức.

"Chú chuột này có thể tìm kiếm trong một khu vực rộng bằng một sân tennis trong 30 phút, điều mà một người sử dụng máy dò kim loại phải mất tới bốn ngày", tổ chức xác nhận trong một bài báo về chú chuột chăm chỉ.

Trong 77 năm PDSA tổ chức trao giải, Magawa là chú chuột đầu tiên nhận được huy chương. Magawa đã tham gia vào một "quân đoàn anh hùng" gồm chó và chim bồ câu, một vài chú ngựa và một con mèo.

Nhờ chú chuột được huấn luyện này, mạng sống của người dân ở một vài khu vực không còn bị đặt trong vòng nguy hiểm nữa - một thành tích không hề tệ đối với một loài gặm nhấm như Magawa. Và khi đến tuổi nghỉ hưu, Magawa sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng vì sự chăm chỉ của chú.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Một chú chuột đã giúp cứu sống vô số mạng người