Miễn dịch tự nhiên mạnh hơn vắc-xin?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, với sự lây lan nhanh chóng của các biến thể Delta trên khắp thế giới, tỷ lệ bảo vệ của vắc-xin cũng đã giảm, và ngày càng nhiều trường hợp lây nhiễm đột phá xảy ra sau khi tiêm chủng. Trên thực tế, ngoài vắc-xin, cơ thể con người còn có khả năng miễn dịch tự nhiên có thể giúp chống lại SARS-CoV-2.

Những người chưa bao giờ tiếp xúc với SARS-CoV-2 lại có khả năng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2

Vắc-xin tại sao có thể bảo vệ khỏi virus? Bởi vì cơ thể con người tự đã có hệ thống miễn dịch, trong đó có một tế bào được gọi là tế bào B, có thể tạo ra các chất kháng virus cụ thể - kháng thể, chống lại các vi-rút mà nó đã gặp.

Vắc-xin kích thích hệ thống miễn dịch của con người tạo ra kháng thể bằng cách mô phỏng protein đột biến trên bề mặt của SARS-CoV-2. Những kháng thể này sẽ ghi nhớ sự xuất hiện của SARS-CoV-2. Sau đó khi gặp virus thật, chúng sẽ nhận ra và tiêu diệt virus thật.

Tuy nhiên, một đánh giá được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho thấy, ngay cả những người chưa bao giờ tiêm phòng, và chưa từng tiếp xúc với SARS-CoV-2, cũng có thể nhận ra và tiêu diệt SARS-CoV-2.

Đánh giá này đã tóm tắt ít nhất 6 công trình nghiên cứu, đã test những công dân của nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đức. Kết quả cho thấy 20% đến 50% người khỏe mạnh đã có sẵn khả năng miễn dịch tế bào T chống lại SARS-CoV-2 trước khi xuất hiện SARS-CoV-2.

20% đến 50% người khỏe mạnh đã có sẵn khả năng miễn dịch tế bào T chống lại SARS-CoV-2 trước khi xuất hiện SARS-CoV-2. ( Epoch Times)

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng nguyên nhân có thể là do những người này đã bị nhiễm virus corona cảm lạnh hoặc các loại virus corona khác, vì vậy họ có thể có phản ứng miễn dịch chéo với loại SARS-CoV-2.

Ngày càng có nhiều nhà khoa học bắt đầu nhận ra rằng, muốn chống lại loại SARS-CoV-2 thì không chỉ dựa vào các kháng thể. Như nhà miễn dịch học Marcus Buggert của Viện nghiên cứu Thụy Điển cho biết, đánh giá sức đề kháng của một người đối với SARS-CoV-2, nếu chỉ xét nghiệm kháng thể là không đủ. Hai nhà miễn dịch học từ Đại học Hoàng gia London đã viết một bình luận cho tạp chí Miễn dịch học Khoa học (Science Immunology) rằng, đã đến lúc cần dữ liệu về khả năng miễn dịch của tế bào T.

Với sự lây lan dữ dội của biến thể Delta, Giám đốc CDC Hoa Kỳ Rochelle Walensky cũng đã thừa nhận rằng, lượng vi-rút biến thể Delta trong mũi họng của người nhiễm bệnh sau khi tiêm hai liều vắc-xin, so với người nhiễm bệnh chưa tiêm vắc-xin đều cao như nhau, "vắc-xin không thể ngăn chặn sự lây lan của virus". Điều này là do vắc-xin tạo ra miễn dịch trong máu, nhưng nó không thể tăng cường khả năng phòng thủ miễn dịch của khoang mũi và đường hô hấp của con người.

Giới khoa học đã dần nhận ra rằng, nếu con người muốn chống lại SARS-CoV-2, phải cần khả năng miễn dịch tự nhiên của chính mình.

Mặc dù hiện nay, sức mạnh bảo vệ của vắc-xin đang giảm dần, không chỉ do sự xuất hiện của các biến thể, mà bản thân các kháng thể cũng nhanh chóng suy giảm theo thời gian, nhưng trên thực tế, chúng ta không cần quá lo lắng. Vì ngoài khả năng miễn dịch mà vắc-xin mang lại, cơ thể chúng ta còn có nhiều chất miễn dịch khác để ngăn chặn loại virus liên tục đột biến này.

Cơ thể con người có 4 hàng rào miễn dịch có thể chống lại virus một cách tự nhiên

Cơ thể của mỗi chúng ta đều có 4 lớp bảo vệ miễn dịch tự nhiên.

Lớp bảo vệ đầu tiên: Bảo vệ vật lý

Bao gồm cả mắt, mũi, họng, da, v.v. Nước mắt từ mắt, nước mũi và lông mũi trong mũi, và chất nhầy trong cổ họng đều có thể làm sạch vi rút ra khỏi cơ thể trong lần đầu tiên.

Lớp bảo vệ đầu tiên của hệ thống miễn dịch: Bảo vệ vật lý. (Epoch Times)

Lớp bảo vệ thứ hai: Tế bào biểu mô

Các tế bào biểu mô của cơ thể người có chức năng chống virus mạnh mẽ, chúng có thể tiết ra interferon, một chất quan trọng cản trở sự nhân lên của virus. Hơn nữa, giữa các tế bào biểu mô có những liên kết chặt chẽ, có thể tạo thành một lớp bảo vệ chắc chắn để ngăn chặn sự xâm nhập của virus.

Lớp bảo vệ thứ hai của hệ thống miễn dịch: Tế bào biểu mô. (Epoch Times)

Lớp bảo vệ thứ ba: Tế bào miễn dịch bẩm sinh

Có rất nhiều tế bào miễn dịch tự nhiên trong máu người, chẳng hạn như đại thực bào, tế bào tiêu diệt tự nhiên, v.v. Bất kể loại virus nào như biến thể Delta, biến thể Alpha, bất kể SARS-CoV-2 biến chủng thành loại gì thì các tế bào miễn dịch này đều có thể tiêu diệt chúng.

Lớp bảo vệ thứ ba và thứ tư: Miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch hậu thiên. (Epoch Times)

Lớp bảo vệ thứ tư: Miễn dịch tế bào T và tế bào B

Miễn dịch tế bào T và miễn dịch tế bào B tương đương với "lực lượng đặc nhiệm", sẽ ghi nhớ một loại virus cụ thể, và khi chúng gặp phải nó lần thứ hai, chúng có thể thực hiện một cuộc tấn công có chủ đích.

Như đã đề cập trước đó, vắc-xin là để kích thích tế bào B của con người tạo ra kháng thể để chống lại SARS-CoV-2. Nói cách khác, nó chỉ sử dụng một phần nhỏ trong hệ thống miễn dịch khổng lồ của cơ thể. Nhưng nếu ba lớp bảo vệ đầu tiên đã chặn được virus, hoặc tế bào T đã tiêu diệt được vi rút thì không cần sử dụng đến kháng thể.

Tuy nhiên, không phải khả năng miễn dịch của tất cả mọi người đều có đủ khả năng kháng virus. Một số người có khả năng miễn dịch yếu, chẳng hạn như bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, người không khỏe mạnh và người già, họ dễ bị nhiễm virus hơn. Một số người bị rối loạn miễn dịch, sau khi bị nhiễm virus, họ cũng dễ bị bão cytokine, sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Trong tình hình bùng phát dịch bệnh, việc duy trì khả năng miễn dịch khỏe mạnh và toàn diện là điều quan trọng nhất.

Làm thế nào duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể?

Để tăng duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể thì cần giữ được sức khỏe thể chất và sự ổn định về tinh thần, bao gồm lượng dinh dưỡng cân bằng, làm việc và nghỉ ngơi theo quy luật, tâm thái bình hòa và tâm trạng tốt. Khi một người có thể khiến hệ thống miễn dịch của mình khỏe mạnh lên, thì khi đối diện với tình hình bùng phát của dịch bệnh, họ sẽ cảm thấy yên tâm, không cần phải lo lắng.

(Tác giả: Đổng Vũ Hồng, chuyên gia virus học châu Âu, nhà khoa học trưởng của công ty công nghệ sinh học)

Thanh Hà
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Miễn dịch tự nhiên mạnh hơn vắc-xin?