Mẹo mua điều hoà cũ, vừa tốt vừa bền vừa không sợ… mất tiền oan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hè đến rồi, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao, mà tài chính của bạn lại eo hẹp? Vậy thì mua một chiếc máy điều hoà đã qua sử dụng là một lựa chọn tuyệt vời. Để không bị mất tiền oan, bạn nên chú ý một số thông số và bộ phận trước khi ra quyết định nhé.

Bộ lọc của máy điều hoà

Bộ lọc là một trong những bộ phận thiết yếu nhất của một máy điều hòa hoạt động hiệu quả. Do đó, việc kiểm tra tình trạng của bộ lọc phải nằm trong danh sách những thứ bạn ưu tiên xem xét trước khi mua. Các bộ lọc của thiết bị phải được bảo trì tốt, trong tình trạng tốt mà không có dấu hiệu hao mòn, xước xát và cần phải sạch sẽ mà không có bụi bẩn tích tụ trên đó.

Kiểm tra nồng độ khí ga của điều hoà

Điều quan trọng là kiểm tra mức ga của điều hoà (chất làm lạnh). Mức ga thấp có thể ảnh hưởng đến hoạt động của điều hoà, gây ra nhiệt độ lớn và làm hỏng bộ phận nén. Các máy điều hoà có lượng chất làm lạnh thấp cũng sẽ cần nhiều năng lượng hơn để làm mát căn phòng, từ đó làm tăng chi phí điện mỗi tháng. Máy điều hoà cũ thường có lượng chất làm lạnh thấp hơn so với các máy mới.

Do đó hãy kiểm tra xem chất làm lạnh của thiết bị có được duy trì ở mức tối ưu không. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia để kiểm tra nhé. Bạn cũng cần yêu cầu họ kiểm tra xem đường dẫn khí có rò rỉ hay lỗ hổng nào hay không, vì rò rỉ chất làm lạnh cũng có thể làm hỏng động cơ máy.

Điều quan trọng là kiểm tra mức ga của điều hoà (chất làm lạnh). Mức ga thấp có thể ảnh hưởng đến hoạt động của điều hoà, gây ra nhiệt độ lớn và làm hỏng bộ phận nén.
Điều quan trọng là kiểm tra mức ga của điều hoà (chất làm lạnh). Mức ga thấp có thể ảnh hưởng đến hoạt động của điều hoà, gây ra nhiệt độ lớn và làm hỏng bộ phận nén. (rockriver Flickr - CC BY 2.0)

Tiêu thụ điện năng

Những chiếc điều hoà cũ có thể tiêu thụ điện năng cao hơn những máy mới. Nếu lượng điện chúng tiêu thụ ảnh hưởng quá lớn đến hoá đơn hàng tháng của bạn, tốt nhất là bạn nên xem xét, so sánh và kiểm tra xem chiếc máy cũ này tiêu thụ bao nhiêu điện năng. Bạn có thể làm điều này dễ dàng bằng cách kiểm tra EER (Tỉ suất hiệu quả năng lượng) của chiếc máy.

Mức độ ồn

Máy điều hoà kêu to có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Hãy chọn những chiếc điều hoà không gây ra nhiều tiếng ồn, có âm thanh phát ra nhỏ hơn 50 decibel.

Theo dõi đánh giá

Hãy nhớ đọc những đánh giá về chiếc điều hoà trước khi mua. Nhận xét của người dùng khác cung cấp cho bạn một bản tóm tắt về các tính năng, chức năng và hiệu quả của máy. Một số đánh giá cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ sung về các bộ phận của máy, các vấn đề có thể xảy ra liên quan đến máy và tình trạng sẵn có của các bộ phận. So sánh với đời mới nhất để xác định loại máy cũ này còn thiếu các tính năng nào.

Hãy nhớ đọc những đánh giá về chiếc điều hoà trước khi mua. Nhận xét của người dùng khác cung cấp cho bạn một bản tóm tắt về các tính năng, chức năng và hiệu quả của máy.
Hãy nhớ đọc những đánh giá về chiếc điều hoà trước khi mua. Nhận xét của người dùng khác cung cấp cho bạn một bản tóm tắt về các tính năng, chức năng và hiệu quả của máy. (Pxfuel)

Dùng thử sản phẩm

Kiểm tra và dùng thử sản phẩm cẩn thận với sự trợ giúp của chuyên gia sẽ đảm bảo điều hoà của bạn chạy tốt. Bật máy điều hoà và xem khả năng làm mát phòng của nó, và liệu thiết bị có tản nhiệt hiệu quả ra bên ngoài không. Bạn cũng cần:

  1. Kiểm tra các bộ phận hao mòn, bụi và các chất bẩn khác.
  2. Nếu máy xuất hiện âm thanh lạ thì nghĩa là máy nén hoặc các bộ phận khác của thiết bị có vấn đề.
  3. Tình trạng hoạt động của thiết bị như núm vặn, màn hình kỹ thuật số, dây điện, v.v.
  4. Thời hạn bảo hành.

Cụ thể là, để kiểm tra khả năng làm lạnh, bạn chỉ cần việc bật cho chiếc điều hòa hoạt động trong phòng kín (đương nhiên là tùy từng công suất của điều hòa mà bạn chọn phòng kín có diện tích phù hợp để làm lạnh), với mức nhiệt độ khoảng 25 độ C trong khoảng 10 phút và cảm nhận hơi lạnh mà điều hòa tỏa ra.

Bật máy điều hoà và xem khả năng làm mát phòng của nó, và liệu thiết bị có tản nhiệt hiệu quả ra bên ngoài không.
Bật máy điều hoà và xem khả năng làm mát phòng của nó, và liệu thiết bị có tản nhiệt hiệu quả ra bên ngoài không.

Ngoài ra, chức năng điều chỉnh tốc độ quạt của điều hòa, thường là với 4 mức: Quạt mạnh, quạt vừa, quạt nhỏ, và quạt tự động. Trên điều khiển điều hòa sẽ có các mức gió thổi và bạn có thể tùy chỉnh tốc độ thông qua chúng. Để thử nghiệm, mỗi tốc độ gió bạn để khoảng vài phút. Nếu không cảm thấy sự khác biệt thì chắc chắn chức năng quạt của điều hòa đã bị hỏng.

Một chức năng khác cũng rất quan trọng nhưng lại thường bị bỏ quên, đó là điều chỉnh hướng gió điều hòa. Việc thử nghiệm điều chỉnh hướng gió trên điều hòa cũ có thể trực tiếp nhìn bằng mắt, vì khi bật chức năng này, cánh quạt phía trước dàn lạnh sẽ di chuyển sang trái/phải, lên/xuống. Nếu như không thấy sự khác biệt khi điều chỉnh thì chức năng này có thể là đã bị hỏng.

Chúc bạn sẽ tìm được một chiếc điều hoà ưng ý!

Thiên Bình



BÀI CHỌN LỌC

Mẹo mua điều hoà cũ, vừa tốt vừa bền vừa không sợ… mất tiền oan