Mẹ trẻ trở nên nghiện rượu sau cái chết của anh trai và động lực vượt qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh trai của Nicole qua đời vì tự tử khiến cô tìm kiếm niềm an ủi trong rượu, một thói quen từ từ vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Khoảnh khắc tuyệt vọng nhất của cô ấy xảy ra trong văn phòng bác sĩ khi cô ấy được chẩn đoán mắc bệnh viêm tụy.

Hiện nay, bà mẹ hai con Nicole Marso, 30 tuổi, sống tại Denver, Colorado, Mỹ, đang nỗ lực để giữ bản thân tỉnh táo vì sức khỏe của mình, các con và tương lai của chúng. Mô tả hành trình thoát khỏi cơn nghiện rượu là “điều khó khăn nhất” mà cô từng làm, Nicole hy vọng câu chuyện về nỗi đau, hy vọng và sự hồi phục của cô sẽ giúp ích cho những người khác.

Nicole nói với The Epoch Times rằng cởi mở với bạn bè và gia đình - đặc biệt là với cô con gái 8 tuổi chu đáo - đã giúp cô trở nên có trách nhiệm trên con đường tìm lại sự tỉnh táo và lối sống điều độ.

Cô nói: “Tôi muốn bỏ dần những thói xấu để trở thành người mẹ tốt nhất mà tôi có thể. Con gái tôi đang nhìn tôi tỉnh táo trở lại, con bé cũng nhìn tôi bắt đầu một cuộc sống mới, khi nhìn thấy những thay đổi đó, con bé đến gần tôi và ôm tôi, nói rằng mình tự hào về mẹ biết bao”.

Nicole Marso với con gái Aspen và con trai Oakley. (Ảnh được sự cho phép của Nicole Marso)

“Mặt khác của chúng ta tốt hơn rất nhiều - nó bình tĩnh và đẹp đẽ hơn rất nhiều. Sự tỉnh táo dành cho tất cả những ai muốn nó.” Nicole Marso từ Colorado

Nicole được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ đơn thân và tiền bạc eo hẹp. Nicole nói: “Bố tôi không thực sự có mặt trong cuộc sống của hai mẹ con cho đến khi tôi trưởng thành; ông ấy chìm ngập và vật lộn với các vấn đề về rượu và nghiện ngập. Tôi không thể làm được nhiều điều như những trẻ khác, nhưng nhìn chung, tôi nghĩ mình là một đứa trẻ khá hạnh phúc”.

Mọi thứ thay đổi khi Nicole 21 tuổi, cô mất đi anh trai của mình. Lúc đó, cô vừa sinh con gái Aspen và chưa bao giờ uống rượu bia trong đời, nhưng cô cho rằng tổn thương và nỗi đau mất đi một người anh ruột thịt đã khơi dậy điều gì đó bên trong mình.

“Tôi bắt đầu uống rượu ngay sau khi anh trai tôi qua đời.”

“Tôi đã phải vật lộn với chứng nghiện rượu liên tục 8 năm tiếp theo trong cuộc đời mình. May mắn là tôi chưa bao giờ chuyển sang sử dụng ma túy, nhưng tôi không nghĩ rằng điều đó thực sự quan trọng, bởi tôi nghĩ rượu cũng nguy hiểm như ma túy vậy.”

Nicole cho biết chứng nghiện rượu của cô trở nên nặng hơn trong những tháng đầu của đại dịch COVID-19 khi cô không có việc làm và bị ‘giam chân’ ở nhà. (Ảnh được sự cho phép của Nicole Marso)

Nicole nói rằng trong những ngày đầu uống rượu, cô nghĩ rằng mình sẽ “nghỉ uống rượu” bất cứ lúc nào để chứng tỏ rằng cô kiểm soát được nó. Và cô đã có thể “bỏ rượu ngay lập tức” khi cô mang thai đứa con thứ hai, con trai tên là Oakley và cho con bú sữa mẹ được 18 tháng.

Ngay cả khi chứng nghiện ngập nặng hơn, nhưng Nicole luôn đặt các con của mình lên hàng đầu: Chúng không bao giờ nghỉ học hoặc không tham gia đi lễ nhà thờ. Nhưng đằng sau cánh cửa đóng kín, Nicole đợi cho đến khi bọn trẻ đi ngủ rồi mới uống rượu say sưa.

Thói quen của cô đã ‘gây sốt’ trong những tháng đầu của đại dịch COVID-19 khi cô không có việc làm và “mắc kẹt ở nhà”. Cô bắt đầu vật lộn với những cơn đau, lo lắng, hoảng sợ và cuối cùng trở thành một bệnh nhân thường xuyên tại phòng cấp cứu.

Cô nói: “Thật khó để sống trong trạng thái lo lắng thường xuyên, bởi vì thực sự không thể thoát ra khỏi nó. Tôi cũng biết rằng đó là hậu quả trực tiếp của việc uống rượu”.

Nicole trong quá trình hồi phục. (Ảnh được sự cho phép của Nicole Marso)

“Tôi nghĩ rằng bác sĩ đã biết câu trả lời cho câu hỏi của ông ấy trước khi hỏi tôi, nhưng ông ấy muốn xem liệu tôi có thành thật hay không” - Nicole nhớ lại. “Ông ấy nói: ‘Cô rất đau phải không?'”

Khi Nicole khẳng định cô chỉ uống rượu trong bữa tối, bác sĩ đã nhấn mạnh hơn: “Ông ấy nói, những người 29 tuổi không bị viêm tụy, nhưng cô lại bị viêm tụy” - Nicole nhớ lại và nói thêm rằng đó là thời điểm cô thừa nhận chứng nghiện của mình.

Bác sĩ nói với Nicole rằng hiện vẫn chưa có tổn thương nội tạng nghiêm trọng. Nhưng nếu cô tiếp tục, cô “sẽ không thấy con mình tốt nghiệp trung học” - một lời cảnh báo khiến trái tim Nicole tan nát. Các con của cô lúc đó mới 7 và 3 tuổi.

Bác sĩ nói: “Cô có muốn giúp đỡ để tỉnh táo không?”

“Trước khi tôi kịp nghĩ, miệng tôi đã nói: Vâng. Tôi nghĩ đó là một làn sóng nhẹ nhõm, tôi biết những tháng ngày sắp tới sẽ không dễ dàng…” Nicole nhớ lại.

Nicole và con gái. (Ảnh được sự cho phép của Nicole Marso)

Nhìn lại, Nicole cho rằng cô chưa bao giờ kiểm soát được cơn nghiện của mình. Cô đã ‘lừa’ những người thân yêu của mình trong nhiều năm, nhưng bác sĩ “nhìn thấu mọi thứ”.

Giữa ‘thuốc, cắt cơn và ngủ’, Nicole không nhớ ngày đầu tiên nhập viện là ngày 26 tháng 8 năm 2020. Nhưng cô ấy nhớ lại những gì xảy ra tiếp theo: một chế độ ăn uống lành mạnh, ít carb để chữa lành tuyến tụy của cô ấy, và một cuộc đại tu lối sống, bắt đầu bằng việc rời bỏ ‘mối quan hệ 10 năm’ với cha của hai đứa nhỏ, cũng là ‘đồng phạm uống rượu’ của cô.

Cô nói: “Anh ấy là người mà tôi đã uống cùng trong suốt ‘sự nghiệp uống rượu’ của mình. Vì vậy, tôi biết rằng bước đầu tiên sẽ là rời bỏ mối quan hệ đó, bởi vì tôi biết rằng nếu tôi tiếp tục, tôi sẽ uống rượu trở lại”.

Là một người mẹ đơn thân, điều trị nội trú không phải là một lựa chọn cho Nicole. Thay vào đó, cô bắt đầu chia sẻ hành trình của mình trên Instagram, được hỗ trợ bởi sức mạnh ý chí từ gia đình, bạn bè và một nhóm phục hồi tinh thần ở Denver mà cô tiếp cận thông qua mạng xã hội. Nhìn thấy Nicole có thể mạnh mẽ vượt qua, sớm đạt được một năm tỉnh táo, một thành viên trong nhóm đã mời cô viết một lá thư chia sẻ về sự nghiện ngập của mình. Và, Nicole đã đồng ý.

Cô nói: “Tôi biết nó sẽ được chữa lành. Và tôi đã viết một lá thư cho một người đang trong nghiện ngập, và nói với người đó rằng cuộc sống của tôi bây giờ như thế nào, là một người tỉnh táo, thực sự tuyệt vời và thực sự mạnh mẽ”.

Nicole và con trai. (Ảnh được sự cho phép của Nicole Marso)

Muốn ổn định lại tài chính, Nicole đã đến gặp người chủ cũ của mình và quay lại công việc là một nhân viên pha chế. Các đồng nghiệp của cô, những người mà Nicole mô tả là “giống như một gia đình”, đã giúp tạo không gian an toàn và thân thiện cho cô tiếp tục trạng thái tỉnh táo của mình.

“Nếu bạn đang gặp khó khăn quá mức. Tôi nghĩ điều tốt nhất bạn có thể làm là liên hệ với ai đó để được giúp đỡ, ai đó mà bạn biết là người tỉnh táo hoặc ai đó mà bạn biết có thể chỉ cho bạn đúng hướng, bởi vì mỗi người có quá trình hồi phục khác nhau” - Nicole chia sẻ.

Arshdeep Sarao đã đóng góp vào bài báo này.

Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn tại [email protected] và đón đọc bản tin hàng ngày tại TheEpochTimes.com/newsletter

Nguyên Anh

Theo Louise Bevan - Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Mẹ trẻ trở nên nghiện rượu sau cái chết của anh trai và động lực vượt qua