Mẹ hy sinh mạng sống cứu con khỏi bị thang cuốn ‘nuốt chửng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự việc thương tâm này xảy ra tại một trung tâm thương mại ở thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc; hai mẹ con đang đi thang cuốn thì một tấm sàn lớn phía trước bỗng dưng sụp xuống, người mẹ nhanh chóng đẩy con lên, nhưng cô lại không thoát được và bị “nuốt chửng” bởi chiếc thang “tử thần”.

Vào ngày 26/7/2015, cô Xiang Liujuan, 30 tuổi, cùng con trai 3 tuổi đang sử dụng thang cuốn để đi lên tầng trên của trung tâm thương mại. Khi hai người chuẩn bị đặt chân lên sàn, thì một tấm sàn lớn phía trước bỗng dưng sụp xuống, tạo ra khoảng trống trước mặt hai mẹ con.

Lúc này, cô Xiang đã nhanh tay đặt con lên để các nhân viên gần đó cứu được cháu bé an toàn. Nhưng bản thân cô lại không thoát được và bị “nuốt chửng” bởi chiếc thang cuốn.

Thi thể của người mẹ dũng cảm đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy hơn 3 giờ sau đó.

Những tai nạn thang cuốn tương tự như thế này cũng đã được ghi nhận rất nhiều lần trước đây.

Ví dụ, vào tháng 12/2020, trên mạng xã hội đã lan truyền clip về việc một em bé bị kẹt vào thang cuốn tại một siêu thị lớn. Ngoài những người chứng kiến sự việc, nhiều người chia sẻ clip cũng phải sợ hãi trước tai nạn này.

Sự việc được cho là xảy ra ở một siêu thị lớn nằm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, và được một người dân có mặt tại hiện trường ghi lại.

Nạn nhân là một bé gái khoảng 3 đến 4 tuổi bị kẹt tay ở những bậc dưới cùng của thang cuốn. Chiếc thang đã buộc phải dừng hoạt động khẩn cấp.

Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ của siêu thị đã có mặt tại hiện trường. Các tấm chắn dưới của thang cuốn cũng đã được tháo rời để cứu cháu bé khỏi bị mắc kẹt.

Một sự việc khác tương tự cũng đã xảy ra vào trưa ngày 2/5/2020 tại một trung tâm thương mại ở Hà Nội.

Một tài khoản Facebook có tên là Pha Lê đã đăng tải những hình ảnh, ghi lại cảnh một bé trai bị kẹt chân vào thang cuốn. Trong ảnh, một cậu bé được người nhà ôm ngồi bên cạnh thang cuốn, một chân cháu bé kẹt vào mép thang, còn các nhân viên cứu hộ thì đang tiến hành tháo thang cuốn để giải cứu cho cháu.

Bé trai bị kẹt chân vào thang cuốn
Bé trai bị kẹt chân vào thang cuốn.

Hình ảnh đã lập tức gây xôn xao cộng đồng mạng. Việc trẻ em bị mắc kẹt chân, tay vào thang cuốn đã từng xảy ra nhiều lần và liên tục được cảnh báo song vẫn có những câu chuyện đáng tiếc như thế này tiếp tục xảy ra.

Rất nhiều bậc phụ huynh đã chia sẻ bài viết để nhắc nhở bản thân và mọi người cần phải hết sức cẩn thận khi đưa con trẻ đi chơi tại trung tâm thương mại, nơi có nhiều hệ thống thang cuốn hoạt động.

Những điều bố mẹ cần lưu ý để bảo vệ an toàn cho con khi đi thang cuốn

1. Trước khi bước vào thang cuốn:

Trẻ đi thang cuốn cần ăn mặc gọn gàng, tránh rườm rà. Bố mẹ cần kiểm tra giày dép của bé để đảm bảo chắc chắn, vừa vặn, tránh vướng víu gây mất an toàn.

Khi đặt chân lên thang, trẻ cần chú ý không đặt bàn chân giữa vạch kẻ vì đó là đường gấp tạo thành hai bậc. Trẻ cũng không được đứng hai chân ở hai bậc khác nhau, mà cần đứng trên cùng một bậc để tạo thế thăng bằng vững chắc cho cơ thể.

2. Khi đứng trên bậc thang:

Bố mẹ cần luôn nắm chắc tay con khi bước vào thang, tránh để trẻ chạy trước vào thang hoặc chạy nhảy không có sự kiểm soát của bố mẹ.

Khi thang cuốn di chuyển, tốt nhất bố mẹ nên bế trẻ để tránh việc trẻ bị mất thăng bằng và té ngã.

Đối với những trẻ từ 6 tuổi trở lên, có thể cho bé tự đứng nhưng bố mẹ cần cầm tay và dắt bé để đảm bảo an toàn. Khi đã vào thang cuốn rồi, trẻ không được đứng sát mép thang để tránh trường hợp bị vướng dây giày, quần áo vào thang. Trẻ nên đứng ở giữa thang và luôn vịn tay vào thành lan can của thang.

3. Quan sát khi gần hết thang:

Bậc trên cùng và bậc dưới cùng thường là vị trí xảy ra các vụ tai nạn thang cuốn do mắc kẹt quần áo nhất. Do vậy, cha mẹ cần dạy trẻ quan sát thật kỹ hai vị trí này.

Khi còn khoảng một bậc là hết thang, thì trẻ cần nhấc chân cao và bước dứt khoát về phía mặt đất, không được “do dự”, bởi thang cuốn sẽ đi rất nhanh; cũng không được bước “loẹt quẹt” trên mặt đất bởi như vậy thì giày dép, gấu quần gấu váy sẽ dễ bị cuốn vào bậc dưới.

4. Xử lý khi bị kẹt:

Nếu như quần áo, giày dép của trẻ bị mắc vào thang cuốn thì không được cố kéo quần áo ra khỏi rãnh mà phải thật nhanh cởi bỏ trang phục trên người trước khi thang cuốn đến bậc cuối cùng.

Nếu như trẻ bị kẹt gần phía đầu hoặc cuối của thang thì cần nhanh tay bấm vào nút đỏ bên cạnh thang để ngừng hoạt động của thang lại. Nếu trẻ đang ở giữa thang thì cần hét thật to để nhờ người lớn bấm nút giúp.

Hãy là những bậc cha mẹ thông thái để bảo vệ các con trước những tai nạn không đáng có như thế này.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Mẹ hy sinh mạng sống cứu con khỏi bị thang cuốn ‘nuốt chửng’