Mất 2 tỷ đô la khi lên làm Tổng thống, nhưng ông Trump vẫn quyên góp toàn bộ 4 năm tiền lương 1,6 triệu đô la

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ chấp nhận bị thiệt hại về vật chất mà tỷ phú Donald Trump hiểu rõ bản thân ông và gia đình sẽ phải hứng chịu mọi sự chỉ trích và chống phá khi ra tranh cử Tổng thống vào năm 2016. Dù vậy, trong 4 năm tại vị, ông đã quyên góp số tiền lương 1,6 triệu đô la, đóng góp cho các cơ quan, tổ chức chăm lo chăm sóc sức khỏe, công viên, di tích, cơ sở hạ tầng và các sáng kiến khác của chính phủ Mỹ.

Theo Washington Examiner, tài sản của cựu Tổng thống Donald Trump đã sụt giảm 2 tỷ đô la trong 4 năm tại vị: “Ông Trump rời văn phòng với giá trị tài sản còn khoảng 2,5 tỷ đô la, giảm so với 4,5 tỷ đô la khi ông tuyên bố ra ứng cử tranh chức Tổng thống vào năm 2015”. Donald Trump là vị tỷ phú đầu tiên trở thành Tổng thống Mỹ, đứng thứ 121 trong danh sách xếp hạng những người Mỹ giàu nhất của Forbes khi ông nhậm chức vào năm 2017.

Theo Forbes, 4 năm sau (7/2/2021), thứ hạng của cựu Tổng thống tụt xuống ở vị trí xếp hạng thứ 339. Không bàn đến những di sản thành công quá lớn mà ông đã làm cho nước Mỹ trong 4 năm qua, người ta cho rằng, việc ông biết trước sẽ bị thiệt hại kinh tế cho thấy Tổng thống Trump tham gia chính trường là để nhằm cải thiện cuộc sống cho người dân Mỹ và đưa nước Mỹ hùng mạnh trở lại, thay vì củng cố tài sản hay làm giàu cho bản thân ông và gia đình.

Nên nhớ rằng, Tổng thống Trump đã quyên góp tất cả số tiền lương hằng năm 400.000 đô la cho nhiều mục đích khác nhau như Văn phòng Tổng cục phẫu thuật, Bộ An ninh Nội địa, Viện Quốc gia về Lạm dụng và Nghiện rượu, Bộ Giáo dục, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Bộ Giao thông Vận tải…, và gần đây nhất là Dịch vụ Công viên Quốc gia để "sửa chữa và phục hồi" các di tích quốc gia sau các vụ bạo loạn của Antifa-BLM.

Tổng thống Trump đã viết trong một tweet hiện đã bị xóa: “Tôi đã hứa với BẠN là tôi sẽ không nhận một xu tiền lương với tư cách là Tổng thống của bạn. Tôi quyên góp toàn bộ 400.000 đô la!. Tôi rất vinh dự được trao tặng 100.000 đô la cho @NatlParkService để giúp sửa chữa và phục hồi các Di tích Quốc gia TUYỆT VỜI của chúng ta.

“Rất quan trọng đối với Lịch sử Hoa Kỳ của chúng ta! Cảm ơn các bạn!!".

Donald Trump cũng là vị Tổng thống bị chống phá nhiều nhất, bởi lý do ông chăm lo, ưu ái tới cuộc sống của người dân Mỹ hơn là quyền lợi của các chính trị gia, của các tổ chức vận động hành lang tại Washington DC.

Các vụ đóng cửa nền kinh tế do đại dịch virus Vũ Hán trên khắp thế giới đã tàn phá các doanh nghiệp, trong đó có cả tập đoàn bất động sản do các thành viên trong gia đình Tổng thống Trump điều hành. Doanh thu của Trump Organization giảm xuống còn 278 triệu USD vào năm 2020, giảm 38% so với năm 2019.

Nhiều tập đoàn Mỹ đã “tẩy chay” Trump Organization trong suốt nhiệm kỳ làm Tổng thống của ông. Nhiều kênh truyền thông dòng chính cũng thường xuyên đăng tải những bài viết tiêu cực về ông và Trump Organization.

Ngày 28/9/2020, thư ký báo chí của Nhà Trắng - bà Kayleigh McEnany đã khẳng định sau các vụ cáo buộc bôi nhọ của truyền thông dòng chính về báo cáo thuế của Tổng thống Trump: “Đảng Dân chủ và các phương tiện truyền thông cánh tả đang hết sức cố gắng bôi nhọ Tổng thống Trump trước thềm cuộc bầu cử, nhưng cuộc tấn công tầm thường này đã không thuyết phục được người dân Mỹ vào năm 2016.

Trong 4 năm, những người đàn ông và phụ nữ bị lãng quên của nước Mỹ đã chứng kiến ​​Tổng thống của họ hy sinh sự nghiệp kinh doanh thành công rực rỡ của mình, hào phóng quyên góp tiền lương của mình và chiến đấu không mệt mỏi cho họ mỗi ngày".

Kayleigh McEnany nói thêm rằng, vì ông Trump đã không điều hành đế chế bất động sản của mình và các doanh nghiệp khác trong vài năm qua, ông ấy đã phải chịu nhiều tổn thất tài chính trên cương vị là Tổng thống Hoa Kỳ.

Sau cuộc biểu tình ở Tòa nhà Quốc hội vào ngày 6/1, nhiều công ty Mỹ đã ngừng kinh doanh với Trump Organization. Bất chấp những đòn “thanh trừng” của giới cánh tả, doanh thu của khu nghỉ dưỡng cao cấp Mar-a-Lago ở bang Florida vẫn trên đà tăng trưởng.

Khu nghỉ dưỡng đã kiếm được 24,2 triệu đô la vào năm 2020, tăng 13% so với doanh thu 21,4 triệu đô la năm 2019, mặc dù giảm so với doanh thu trung bình hơn 30 triệu đô la trong những năm trước đó.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Mất 2 tỷ đô la khi lên làm Tổng thống, nhưng ông Trump vẫn quyên góp toàn bộ 4 năm tiền lương 1,6 triệu đô la