Massage chân bằng cá gặm da chết, người phụ nữ bị nhiễm trùng phải cắt cụt cả 5 ngón chân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người yêu thích massage Thái không thể không biết đến liệu pháp spa massage bằng cá. Những chú cá sẽ nhẹ nhàng massage chân bằng cách gặm lớp da chết bên ngoài, làm cho bàn chân của du khách mềm mại và bớt nhức mỏi. Nhưng các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, liệu pháp massage bằng cá có thể lây lan những căn bệnh chết người.

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo việc chăm sóc móng chân bằng cá có thể lây lan các bệnh như HIV và viêm gan C.

Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe của Anh cho biết nước bể cá có chứa vi sinh vật và có thể phát sinh do vi khuẩn được truyền nhiễm từ cá garra rufa ở móng chân, từ chính bể nước spa hoặc từ khách hàng này sang khách hàng khác nếu không thay nước trong bể thường xuyên. Nếu khách hàng nào bị nhiễm virus lây truyền qua đường máu như HIV hoặc viêm gan và máu chảy ra hòa trong nước, sẽ có nguy cơ truyền bệnh cho người kế tiếp.

Đáng buồn thay, lời cảnh báo này đã không đến được với cô gái người Úc Victoria Curthoys, và cô đã phải cắt cụt tất cả các ngón chân ở bàn chân phải sau khi vào một tiệm spa chăm sóc bàn chân ở Thái Lan.

Mặc dù Victoria Curthoys không bị nhiễm HIV hoặc Viêm gan C - hai trong số những căn bệnh đã được các chuyên gia y tế cảnh báo, nhưng cô ấy đã mắc một căn bệnh lây truyền qua đường nước khiến cô ấy phải cắt bỏ 5 ngón chân.

Mọi chuyện bắt đầu khi Victoria (29 tuổi) bị nhiễm trùng xương ở ngón chân cái sau khi giẫm phải kính, khiến các bác sĩ phải cắt cụt một nửa ngón chân của cô để chặn nhiễm trùng.

Bốn năm trôi qua, vào năm 2010, Victoria đã du lịch tới Thái Lan trong một kỳ nghỉ, và cô quyết định tận hưởng một trong những liệu pháp spa cá phổ biến để loại bỏ tế bào da chết ở chân.

Thật không may, bể chứa đã bị nhiễm một loại bệnh lây truyền qua đường nước và căn bệnh này đã lây lan qua các vết thương cũ của cô. Sau khi spa về một thời gian, Victoria bị sốt và thấy mệt mỏi, ốm yếu.

Cô kể: "Khi du lịch ở Thái Lan, tôi đã vào một spa cá. Tôi không nghĩ nó sẽ gây nguy hiểm vì tôi thấy hệ thống spa cá này trông rất sạch sẽ, nhưng tôi đã sai lầm”.

"Cuối cùng, khi trở về nước tôi bị nhiễm trùng xương khác ở vết thương cũ ở ngón chân cái. Các bác sĩ phải mất hơn một năm mới tìm ra loại nhiễm trùng mà tôi mắc phải. Khi bác sĩ nhận ra thì cả ngón chân cái của tôi đã bị nhiễm trùng hết”.

Năm 2012, các bác sĩ ở Úc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải cắt cụt nửa ngón chân cái còn lại của cô. Nhưng 4 ngón chân nhỏ còn lại của cô đã phải chịu áp lực đi lại, dẫn đến những tổn thương khác.

Victoria cho biết thêm: "Một năm đi lại “thiếu vắng” ngón chân cái đã khiến ngón chân thứ hai bị loét do áp lực đè lên. Tôi thấy có một vết chai sần ở ngón đó, nhưng không hề biết rằng bên dưới lại có một ổ virus gây nhiễm trùng khác đang hoành hành khác".

Lần này, các bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt ngón chân thứ hai và lúc này Victoria chỉ còn lại 3 ngón chân. Hai năm sau, Victoria nghĩ mình may mắn vì bàn chân còn ba ngón đã trở nên khỏe khoắn hơn, nhưng rồi cô lại bắt đầu phát bệnh lần nữa với những cơn buồn nôn ập đến vào mỗi buổi sáng ngủ dậy.

"Sáng nào tôi cũng bị nôn và sốt liên tục, nhưng chụp X-quang thì không có dấu hiệu nhiễm trùng, vì vậy trong một khoảng thời gian, các bác sĩ nghi ngờ rằng có khả năng tôi gặp “trục trặc” ở não bộ".

Cho đến khi bác sĩ yêu cầu Victoria đi xét nghiệm máu và phát hiện số lượng bạch cầu rất cao, họ mới biết rằng thực tế cô đã bị một nhiễm trùng xương khác.

"Vào tháng 11 năm 2016, các bác sĩ đã phải cưa cụt ngón chân thứ ba và thứ tư. Vì chỉ còn duy nhất ngón chân út, nên mỗi khi tôi bước đi, tất cả áp lực sẽ dồn lên ngón chân út.”

Rồi Victoria phát hiện thấy ở ngón chân út có một ít mủ mặc dù cô không hề bị thương hoặc xây xước ở đó. Sau khi xét nghiệm máu vài lần và chụp X-quang, bác sĩ lại phát hiện ra một loại nhiễm trùng xương khác nữa.

Tháng 11 năm 2017, các bác sĩ đành phải cắt nốt ngón chân cuối cùng của Victoria, kết cục của 7 năm đau đớn mệt mỏi mà cô phải chịu đựng kể từ khi đi massage bằng cá.

Victoria nói rằng cô ấy đã chấp nhận dần hoàn cảnh của mình. Mặc dù mất mát nhưng cô cảm thấy nhẹ nhõm vì không còn bị giày vò bởi căn bệnh nhiễm trùng xương. Victoria đang sử dụng câu chuyện của mình như một cách để cảnh báo những người khác không nên sử dụng spa massage bằng cá.

Cô cho biết: "Tôi cũng cảnh báo mọi người về sự nguy hiểm của bể cá vì chúng ta không thể biết những con cá đó đã cắn ai trước đây".

"Bằng cách chụp ảnh bàn chân của mình và đăng lên Instagram, tôi hy vọng sẽ có động lực niềm tin hơn vào bản thân, và có tác động tích cực đến những ai đang không hài lòng với bàn chân hoặc chân của họ sau khi bị cắt cụt".

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Massage chân bằng cá gặm da chết, người phụ nữ bị nhiễm trùng phải cắt cụt cả 5 ngón chân