Mắc kẹt ở nước ngoài do dịch Covid, vợ chồng người Úc bơi thuyền vượt Thái Bình Dương về nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cặp đôi người Úc bay đến Thái Lan để làm công việc trong ngành du lịch. Không may, 3 ngày sau đó, cả thế giới dường như “đóng cửa” vì đại dịch Covid-19 bùng phát. Số tiền họ mang theo không đủ mua vé máy bay quay về, cặp vợ chồng đã quyết định vượt Thái Bình Dương để trở về nhà.

Ngày 2/3/2020, vợ chồng anh Jake Shephard từ quê nhà Tweed Heads ở New South Wales, Úc - đã bay đi Bangkok, Thái Lan để làm việc trong ngành du lịch. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày đến Thái Lan thì đại dịch Covid-19 bùng phát khiến ngành du lịch rơi vào trạng thái “đóng băng” toàn bộ, cả thế giới dường như đóng cửa để đối phó dịch bệnh.

Chờ Covid-19 ‘chết’

Không thể làm việc, cặp đôi quyết định sẽ nghỉ ngơi và du lịch trong khi chờ “Covid-19 chết”, họ dành 7 tháng để lái xe dạo chơi khắp Thái Lan.

Khi thị thực sắp hết hạn, họ bay đến Mexico - một trong số ít quốc gia mở cửa biên giới mà không yêu cầu cách ly. Sau gần một năm “rong chơi” đó đây, số tiền họ mang theo sắp cạn kiệt và họ biết đã đến lúc mình nên về nhà. Tuy nhiên, giá vé máy bay lúc này đã lên tới ít nhất 15.000 USD, có nghĩa là họ sẽ mất 30.000 USD cho 2 vé, chưa bao gồm phí kiểm dịch. Nếu mua vé rẻ hơn, rất nhiều người đã bị hủy vé, vừa tổn thất lại vừa không thể trở về nhà.

Sau khi cân nhắc, cặp đôi nảy ra ý tưởng thay vì mua vé máy bay để về nhà, họ sẽ vượt Thái Bình Dương để tiết kiệm chi phí, đồng thời có trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời.

Vậy là, cặp đôi đã tải xuống một ứng dụng giao thông đường biển. Sau khi nhìn thấy số lượng thuyền buồm tư nhân di chuyển qua kênh đào Panama, họ nhận ra rằng đây là cơ hội tốt nhất để “đi nhờ” về nhà.

Tháng 1/2021, họ bay từ Mexico đến Panama và ở lại hai tháng để tìm sự giúp đỡ. Ở đây, họ gặp được một người cũng đang muốn vượt Thái Bình Dương. Người này đã hai lần cố gắng vượt đại dương lớn nhất thế giới mà không thành công. Tuy nhiên, người đàn ông này đã không nói gì về “các chuyến phiêu lưu thất bại” của mình trước đó, cho đến khi họ đã… ở giữa đại dương.

Hình trình đầy mạo hiểm

Anh Jake và vợ mình là Tamara Ilic (27 tuổi), bất đắc dĩ trở thành những “thuyền viên” duy nhất trên con thuyền dài 14 mét của vị thuyền trưởng này. Cô Tamara cho biết, mình chưa bao giờ đi thuyền trước đây và cũng chỉ mới biết bơi 3 năm trước. Sau khoảng hai ngày lênh đênh trên biển, mọi thứ bắt đầu xuất hiện vấn đề: Từ hệ thống máy bơm đáy tàu bị hỏng cho đến các thiết bị điện tử trên thuyền bị tắt, hệ thống định vị cũng bị hỏng. Hai vợ chồng anh Jake phải xoay sở tát nước ra khỏi tàu mỗi ngày, và phải dừng khẩn cấp ở quần đảo Galapagos.

"Giữa Panama và Galapagos, chúng tôi đã phải múc đổ ra 356 xô nước, không có thiết bị điện tử, không có radar, không có đèn và không có liên lạc vô tuyến", anh Jake kể.

Sau khi dừng ở Galapagos để sửa tàu, họ lại tiếp tục cuộc hành trình của mình nhưng con tàu thường xuyên ở trong tình trạng bị trục trặc, không chỗ này thì chỗ kia.

Cuối cùng sau 42 ngày, bộ ba đến được Hiva Oa, hòn đảo lớn thứ hai trong quần đảo Marquesas ở Polynesia thuộc Pháp, tổng hành trình đã qua là 8.000 km. Tại đây, vợ chồng nhà Shephard xin đi nhờ thuyền của một thuyền trưởng Mỹ, và sau 19 ngày đã đến được Cộng hòa Fiji, quốc gia ở châu Đại Dương.

Tuy nhiên, họ còn một chặng cuối cùng nữa để có thể trở về quê nhà ở Úc.

"Chúng tôi vẫn phải tìm một chiếc thuyền, nhưng chúng tôi đang ở gần quê hơn rất nhiều", anh Jake cho biết.

Cặp vợ chồng đã trải qua 18 tháng cùng nhau từ khi ở Thái Lan cho đến chặng cuối cuộc hành trình, tính cả thời gian lênh đênh trên biển để “trở về nhà”. Tuy có nhiều thời điểm đáng sợ trên biển trong chuyến phiêu lưu, nhưng cả 2 đều cho rằng đó là một trải nghiệm đáng nhớ mà họ không cảm thấy hối tiếc.

Và, đáng mừng là tính từ thời điểm ở Mexico đến nay, họ đã chi khoảng 15.000 USD cho các vé máy bay, đồ ăn, chi phí xét nghiệm Covid-19 và đi thuyền. "Số tiền chúng tôi chi chỉ bằng 1/3 tiền nếu đặt vé", họ nói.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Mắc kẹt ở nước ngoài do dịch Covid, vợ chồng người Úc bơi thuyền vượt Thái Bình Dương về nhà