Ly trà hay cà phê chào ngày mới thực sự có giúp bạn tỉnh táo?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để giúp mình tỉnh táo và xua tan mệt mỏi, rất nhiều người đã giữ cho mình thói quen nhâm nhi một cốc trà hay cà phê vào buổi sáng. Tuy trà và cà phê rất đa dạng, nhưng liệu những thức uống này có thực sự tốt để giúp bạn khởi đầu ngày mới?...

Thông thường, mọi người nghĩ: cà phê có chứa cafein, tất nhiên sẽ giúp mình tỉnh táo hơn; hay uống hồng trà và trà sữa đều có thể làm ấm cơ thể, tuần hoàn máu sẽ tốt hơn.

Cà phê có thể giúp đầu óc tỉnh táo và uống trà sẽ làm ấm cơ thể, đó là sự thực. Nhưng thuật chẩn mạch lại không chỉ nhìn nhận như vậy, người ta còn phải xét xem tính chất của đồ uống có phù hợp với hiện trạng cơ thể người dùng hay không, từ đó việc thưởng thức trà hay cà phê mới phát huy được đúng công hiệu nên có.

Chẳng hạn: cà phê có hàn tính, nếu người đang ở thể hàn mà uống cà phê thì sẽ khiến quá trình tuần hoàn máu bị giảm sút. Hồng trà thực sự có tác dụng làm ấm thân thể, nhưng nếu cho thêm sữa bò hoặc đường mía - như trong trà sữa, thì chúng trở nên vô tác dụng.

Nói đến vấn đề này có nghĩa là: không phải vừa ngủ dậy uống trà hay cà phê đã là một việc tốt, phải tùy vào mạch đập của cơ thể vào từng thời điểm mà quyết định nên uống gì - hồng trà khiến chúng ta ấm áp, hay cà phê để làm mát cơ thể - điều này là vô cùng quan trọng.

Uống trà hay cà phê đúng cách

Bạn có thể bắt mạch để kiểm tra cơ thể: nếu như mạch trên cổ tay trái của bạn chỉ được bắt rõ ràng khi đầu ngón tay bắt mạch phải dùng lực để ấn xuống, điều đó biểu thị thân thể bạn đang ở thể hàn. Lúc này, một ly hồng trà hay trà Nhật Bản phơi khô là sự lựa chọn tuyệt vời cho buổi sáng. Chỉ sau một ngày, thể trạng của mạch đập có thể sẽ được cải thiện.

Ngược lại, nếu chỉ cần chạm nhẹ mà tay bắt mạch vẫn có thể cảm nhận thấy lực đập mạnh mẽ của mạch độ, điều này cho thấy bạn đang ở thể nhiệt và dư hoả. Trạng thái này có thể khiến bạn dễ mất bình tĩnh, sốt ruột, nóng vội, hay khả năng chống chịu áp lực bị giảm. Lúc này, một tách cà phê hay trà xanh, trà tươi lại rất có ích giúp cơ thể bạn được trầm tĩnh. Qua một thời gian, bạn có thể thấy bản thân sẽ không còn bị lao lực như trước.

Tất nhiên, nếu mạch không quá mạnh hay quá yếu, tức là bạn đang ở trong trạng thái cân bằng và có thể lựa bất cứ món nào mình yêu thích.

Tuy nhiên, các trường hợp mạch tượng quá mạnh hoặc quá yếu là chiếm đa số, và khó có thể bảo trì được trạng thái cân bằng. Chẳng hạn khi bị cảm lạnh, mạch sẽ đập nhanh và nhẹ; còn khi bạn bị mất ngủ hay hoảng sợ, nếu đủ bình tĩnh để bắt mạch, bạn sẽ phát hiện rằng bản thân rất khó cảm nhận được mạch đập một cách rõ ràng như thường lệ.

Nếu bạn thấy mình thiếu ngủ, tinh thần sa sút, đầu tiên hãy tự bắt mạch cho chính mình, nếu mạch yếu thì thân thể bạn đang ở thể hàn. Giả sử lúc này, bạn vẫn giữ quan niệm cũ rằng uống cà phê sẽ khiến mình tỉnh táo và tinh thần phấn chấn, đồng thời tiếp tục duy trì thói quen này trong một khoảng thời gian... thì những buổi sáng tràn đầy năng lượng và trạng thái tinh thần sảng khoái có thể sẽ không bao giờ xuất hiện nữa.

Hãy tận hưởng đồ uống yêu thích thật đúng cách để bạn có thể luôn đón chào ngày mới trong hạnh phúc và khỏe mạnh.

Dịch từ tuyển tập “Thuật thực dưỡng chẩn mạch để bài hàn giải nhiệt”.

Hoàng Hoa



BÀI CHỌN LỌC

Ly trà hay cà phê chào ngày mới thực sự có giúp bạn tỉnh táo?