Lương hưu cho những người ly hôn ở Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ luôn được gọi với cái tên “Thiên đường định cư” hay “Giấc mơ Mỹ”. Rất nhiều người từ mọi màu da và mọi nơi trên trái đất đều có một ước mơ chung đó là trở thành công dân Hoa Kỳ. Điều gì làm cho Mỹ đã trở thành một thiên đường mà nhiều người ao ước đến vậy!? Hãy xem một điều nghe như “câu chuyện trong tiểu thuyết” ở Mỹ.

Nhiều người đã nghe về chế độ lương hưu dành cho những người ly hôn hoặc góa bụa ở Mỹ rất khác biệt. Nhiều người ngạc nhiên khi thấy có trường hợp bà mẹ 3 con đệ đơn ly dị chồng. Câu hỏi đặt ra là, cô ấy sẽ sống bằng tiền trợ cấp nuôi con ư? Rồi khi con cái trưởng thành và cô ấy đến tuổi nghỉ hưu thì sẽ ra sao?

Và đây là những gì hệ thống an sinh xã hội của Mỹ thực hiện. Hãy cùng khám phá một phần “giấc mơ Mỹ”.

Vợ/chồng thất nghiệp có lương hưu không?

Tiền lương kiếm được ở Hoa Kỳ sẽ phải chịu thuế An sinh xã hội, phần lớn số tiền đó được dùng để trả lương hưu cho người lao động khi về hưu, và để nhận được đủ 100% lương hưu, một người Mỹ sẽ cần lao động đến năm 65-67 tuổi.

Có nhiều gia đình Mỹ có từ 2 đến 3 con, và chi phí để thuê người trông trẻ ở Mỹ rất tốn kém nên hầu hết các gia đình sẽ không thuê người giúp việc.

Cũng giống như Việt Nam hay Trung Quốc, văn hóa Mỹ nhìn nhận rằng người mẹ là người chăm sóc con cái tốt nhất. Do đó, trong nhiều gia đình ngay cả khi người mẹ có trình độ học vấn rất cao, cũng sẽ vẫn chọn làm một người mẹ toàn thời gian cho gia đình.

Tất nhiên, việc chăm sóc 2 đến 3 đứa trẻ cùng với công việc nội trợ hàng ngày không phải là đơn giản.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi những đứa trẻ ấy đến tuổi trưởng thành và người mẹ cũng dần đến tuổi nghỉ hưu!?

Hệ thống an sinh xã hội của Mỹ có những quy định đặc biệt dành cho người phụ thuộc là vợ hoặc chồng như sau: người vợ/chồng này còn sống và không ly hôn, kết hôn trong một năm trước khi đến tuổi nghỉ hưu - sẽ được nhận 50% tiền lương hưu của vợ/chồng là người kiếm tiền trong gia đình.

Người vợ/chồng này còn sống và không ly hôn, kết hôn trong một năm trước khi đến tuổi nghỉ hưu - sẽ được nhận 50% tiền lương hưu của vợ/chồng là người kiếm tiền trong gia đình (Ảnh: pixabay) 
Người vợ/chồng này còn sống và không ly hôn, kết hôn trong một năm trước khi đến tuổi nghỉ hưu - sẽ được nhận 50% tiền lương hưu của vợ/chồng là người kiếm tiền trong gia đình (Ảnh: pixabay)

Trong trường hợp ly hôn có được nhận lương hưu không?

Đối với người vợ đã ly hôn cũng có thể nhận được 50% quyền lợi như người vợ hiện tại, nhưng có một vài yêu cầu.

Đó là người vợ cũ phải có hồ sơ kê khai thuế gộp chung với chồng cũ trong 10 năm. Nếu người vợ cũ chưa tái hôn trên 60 tuổi, cô ấy có thể nhận được 50% quyền lợi như người vợ hiện tại.

Hơn nữa, số tiền này được cung cấp bởi hệ thống an sinh xã hội do Chính phủ chi trả cho đến cuối đời, mà không làm ảnh hưởng đến người chồng và người vợ hiện tại.

Trường hợp đã kết hôn và ly hôn nhiều lần

Nếu một người đã kết hôn và ly hôn nhiều lần, thì tùy thuộc vào việc người đó và người phối ngẫu có kê khai thuế trong 10 năm hay chưa. Nếu bạn và vợ/chồng cũ của bạn không có hồ sơ kê khai thuế cùng nhau trong 10 năm, thì người phụ thuộc không thể nộp đơn xin nhận 50% lương hưu của vợ/chồng cũ của bạn.

Nếu mỗi cuộc ly hôn của người đó đều trên 10 năm và có kê khai thuế chung. Thì người đó có thể chọn một trong những người vợ/chồng cũ của mình và được hưởng 50% lương hưu dựa trên thu nhập của người vợ/chồng được chọn.

Như đã nói ở trên, điều kiện để được nhận đủ tiền lương hưu là bạn phải từ 65-67 tuổi. Nếu bạn không làm đủ số năm yêu cầu thì % lương hưu cũng bị trừ dần tùy thuộc vào số tuổi bạn nghỉ.

Nếu người được nhận lương hưu qua đời

Nếu người vợ/chồng cũ qua đời, quyền lợi của người phối ngẫu đã ly hôn và hiện tại là như nhau. Tương tự như trên, người vợ/chồng cũ phải có 10 năm chung sống và kê khai thuế chung mới được nhận 100% lương hưu của người vợ/chồng đã qua đời.

Và người vợ/chồng hiện tại có thể nhận được 100% lương hưu của người quá cố chỉ sau một năm kết hôn.

Trong trường hợp bạn ly hôn sau 9 năm kết hôn, nhưng người vợ/chồng không đạt đủ thời gian làm việc, bạn cũng không được nhận tiền trợ cấp của người vợ/chồng cũ.

Từ Tịnh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Lương hưu cho những người ly hôn ở Hoa Kỳ