Luật sư Trung Quốc bị tấn công và đuổi khỏi địa phương do ủng hộ nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, tình hình nhân quyền ở Trung Quốc đang trở nên tồi tệ hơn, và Bắc Kinh ngày càng không có điểm dừng. "Chúng tôi hy vọng rằng thế giới văn minh phương Tây, trong khi làm ăn với Trung Quốc, sẽ dành sự quan tâm cần thiết đến các nhà hoạt động nhân quyền và luật sư nhân quyền ở dưới đáy xã hội..."

Vào lúc 9 giờ tối ngày 19 tháng 4, luật sư nhân quyền Trung Quốc Chen Keyun đang đi dạo trong khu dân cư Longdong Lin Jichang ở quận Thiên Hà, Quảng Châu, thì bị một số người không rõ danh tính đánh đập, khiến ông bị thương nhiều bộ phận trên cơ thể, gãy nhiều xương sườn và bị thương nặng ở mắt phải.

Luật sư Chen Keyun nói với phóng viên của Epoch Times rằng ông không biết những người này. Thời điểm xảy ra sự việc, ông đang cùng vợ đi dạo thì một số người đàn ông tới bắt chuyện; khi ông từ chối tiếp chuyện thì nhóm người này lao vào đánh, một người khác đe dọa vợ ông rằng sẽ lấy tính mạng của hai người khi bà đang quay video.

"Tôi không biết họ là ai và tôi không có bất hòa gì với họ. Tôi đã sống trong khu dân cư này sáu năm, và tôi không có hiềm khích với bất cứ ai", vị luật sư chia sẻ.

Sau khi được bệnh viện kiểm tra, bác sĩ đã kết luận ông Chen Keyun bị thương ở nhiều nơi trên cơ thể. Xương sườn thứ tám bên phải bị gãy, xương sườn thứ ba và thứ năm bên trái bị thương nhẹ, mắt phải bị thương nặng. Một vài bệnh viện từ chối không cho ông nhập viện với lý do không còn giường.

Luật sư Chen Keyun phân tích, cuộc chạm trán với những người xã hội đen này có thể không phải là ngẫu nhiên. Bởi vì ông đã thực hiện nhiều vụ án nhạy cảm, vụ án chính trị, và hàng chục vụ án bào chữa cho các học viên Pháp Luân Công - vốn bị chính quyền Trung Quốc bức hại từ năm 1999. Kể từ năm 2018, các nhà chức trách đã tiến hành điều tra về ông Chen, và chính quyền Quảng Châu muốn đuổi ông về quê nhà bằng các hành vi quấy rối.

Sau Tết Nguyên đán năm nay, Cục yêu sách người Duy Ngô Nhĩ địa phương đã tìm tới ông và yêu cầu ông rời khỏi Quảng Châu, nhưng ông Chen Keyun đã từ chối. Đầu tháng 3/2021, kẻ xấu đã ghi những lời đe dọa lên ô tô của ông Chen - làm xôn xao khu dân cư nơi ông sinh sống. Tới ngày 25/3, tất cả các cửa kính bên phải của chiếc xe đã bị đập vỡ và cảnh sát đã không làm gì sau khi họ tới hiện trường.

“Họ gây áp lực với tôi, và tôi đã rất cứng rắn. Họ yêu cầu tôi rời khỏi cơ quan tài phán. Đó chỉ là một cái cớ. Mục đích của họ là muốn tôi rời khỏi Quảng Châu. Tôi nói rằng nếu muốn đuổi tôi đi, họ sẽ cần thông qua các biện pháp pháp lý và phải có lệnh trục xuất”, ông nói.

Luật sư Chen Keyun rất quan tâm đến phúc lợi công cộng, ông đặc biệt chú ý đến sự tiến bộ của nhân quyền và pháp quyền, và kiên trì xử lý các vụ việc cho các nhóm yếu thế trong nhiều năm.

Năm 2017, ông là người triệu tập nhóm luật sư về vụ lây nhiễm bệnh lao của trường trung học Cơ sở số 4 Đào Giang, gây chấn động trong và ngoài nước. Từ đó, ông bị chính quyền Quảng Đông viện cớ hủy giấy phép luật sư vì đã đảm nhận vụ việc. (Sự cố bệnh truyền nhiễm Taojiang được đánh giá là một trong 10 sự cố pháp lý nhân quyền hàng đầu ở Trung Quốc năm 2018).

Từ năm 2012 đến 2018, ông Chen Keyun đã bào chữa cho các vụ án xét xử phi pháp học viên Pháp Luân Công.

Vào tháng 1 năm nay, luật sư Chen Keyun đã đến Thành Đô để tham gia phiên điều trần về việc luật sư nhân quyền Lu Siwei bị thu hồi giấy phép và bị cảnh sát giam giữ bất hợp pháp trong 9 giờ. Sau đó, ông đã đến thành phố Baoji để thăm một luật sư nhân quyền khác bị bắt bất hợp pháp. Cha mẹ của luật sư Chang Weiping đã bị quản thúc bởi an ninh nhà nước địa phương trong hơn 24 giờ.

Ông Chen Keyun nói rằng trong những năm gần đây, tình hình nhân quyền ở Trung Quốc đang trở nên tồi tệ hơn, và các nhà chức trách ngày càng không có điểm dừng. "Chúng tôi hy vọng rằng thế giới văn minh phương Tây, trong khi làm ăn với Trung Quốc, sẽ dành sự quan tâm cần thiết đến các nhà hoạt động nhân quyền và luật sư nhân quyền ở dưới đáy xã hội. Việc đàn áp quá nghiêm trọng trong những năm gần đây nhưng cộng đồng quốc tế chưa quan tâm đúng mức”.

Luật sư Chen Keyun nói: "Tôi tin rằng những gì đã xảy ra với tôi sẽ xảy ra với các luật sư khác trong tương lai. Tôi hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ chú ý đến điều đó hơn, và tôi rất cảm kích sự quan tâm của cộng đồng quốc tế".

Từ Tịnh

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Trung Quốc bị tấn công và đuổi khỏi địa phương do ủng hộ nhân quyền