Lòng tốt của người tài xế đã ngăn chặn một thảm họa cho ngôi làng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngôi làng Geyima (Ấn Độ) khắc nghiệt và cằn cỗi, người dân sống trong cảnh nghèo đói, phải vật lộn để thu hoạch đủ lương thực. Cái nghèo và lòng tham khiến họ nảy ra “sáng kiến” trộm cướp để kiếm sống. Cho đến một lần, họ cướp phải loại tinh bột gây chết người, người tài xế thay vì bỏ mặc họ, đã có hành động đầy nhân ái khiến dân làng “thức tỉnh”.

Thói quen trộm cướp

Cách làng không xa là một con đường thô sơ, các phương tiện qua lại thường xuyên gặp tai nạn.

Có một lần, một chiếc xe tải chở đầy thực phẩm đóng hộp bị lao xuống mương. Người tài xế bị thương và được đưa tới bệnh viện, bỏ lại xe tải chở hàng không ai trông coi.

Những người dân trong làng sau đó đã lặng lẽ “trộm” đồ hộp về nhà, thế là họ có đồ hộp để dùng trong vài ngày. Từ sự việc này, dân làng nảy ra "sáng kiến".

Họ thấy rằng tai nạn xe tải trên đường hiếm khi xảy ra. Vì vậy, họ đã nghĩ ra một kế hoạch. Vào ban đêm, khi không có ai đi đường, họ mang theo đồ nghề, đào ổ gà trên mặt đường để tạo điều kiện cho tai nạn dễ dàng xảy ra.

Tất cả các phương tiện đi trên đoạn đường này chắc chắn sẽ phải giảm tốc độ do địa hình gồ ghề. Sau đó, dân làng sẽ theo sát chiếc xe; và trong khi người lái xe mất tập trung hoặc không chú ý;,họ sẽ âm thầm lấy đi một số hàng hóa từ xe tải.

Dần dần, dân làng trở nên táo bạo hơn...

Ban đầu, họ chỉ ăn trộm một số thực phẩm, sau đó họ bắt đầu lấy hàng hóa khác và mang ra chợ bán để kiếm tiền. Họ ngày càng trở nên trơ trẽn , và dám cướp xe tải giữa ban ngày mà không cần lẻn vào phía sau xe.

Họ ngày càng trở nên trơ trẽn hơn, và dám cướp xe tải giữa ban ngày mà không cần lẻn vào phía sau xe. (Ảnh minh họa từ pixabay)
Họ ngày càng trở nên trơ trẽn hơn, và dám cướp xe tải giữa ban ngày mà không cần lẻn vào phía sau xe. (Ảnh minh họa từ pixabay)

Không lâu sau đó, đoạn đường này trở thành nơi có nhiều băng cướp và là đoạn không an toàn nhất. Cảnh sát đã bắt giữ 2 dân làng vì tội cướp, cả hai đã bị buộc tội và phải hầu tòa. Thẩm phán đã đưa ra một bản án nghiêm khắc cho hai người ăn trộm.

Mặc dù bị phạt nặng, những người dân làng khác vẫn không nản lòng. Thay vì không ăn trộm nữa, họ đã học cách phạm tội lén lút hơn, thậm chí còn lôi kéo người khác trông chừng cho họ cướp. Họ sẽ mang hàng về nhà và giấu chúng hoặc thay đổi bao bì; để ngăn cảnh sát tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào.

Chính quyền địa phương đã nghĩ ra đủ cách để khuyên nhủ, răn đe dân làng không được phạm tội. Tuy nhiên, dân làng không hề "động tâm", họ chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình từ việc cướp bóc nhiều hơn.

Dần dần, những người lái xe tải bắt đầu tránh sử dụng đoạn đường này và dân làng không có nhiều đồ đạc để cướp bóc.

Cướp phải tinh bột gây chết người

Một ngày nọ, một chiếc xe tải chở đầy các bao tinh bột đi qua đoạn đường đó. Người dân ở làng Geyima chỉ được học hành cơ bản. Vì vậy, họ cho rằng tất cả tinh bột đều có thể ăn được, và có thể chế biến thành những món ăn ngon. Thế là mọi người lao tới và giật hơn 20 bao tinh bột.

Tài xế xe tải là một nam thanh niên. Khi thấy dân làng lấy đồ của mình, anh đã dừng xe tải và đuổi theo dân làng; bỏ mặc hàng hóa. Điều này lại giúp những người khác trong làng có cơ hội “dọn sạch xe tải” mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

Chàng thanh niên cầu xin dân làng trả lại hàng cho mình, anh nói với họ rằng bột mì này là tinh bột công nghiệp không ăn được; nó có độc và có thể gây tử vong nếu ăn.

Người thanh niên nói sự thật, nhưng dân làng không ai tin anh ta. Đối với họ, không có sự khác biệt nào giữa tinh bột công nghiệp và tinh bột ăn được.

Người thanh niên muốn đến đồn cảnh sát để trình báo sự việc, nhưng anh lo lắng rằng sau khi anh đi, dân làng có thể ăn tinh bột và chết. Dù biết rằng mình không phải chịu trách nhiệm gây ra bất kỳ cái chết nào, nhưng anh không đành lòng nhìn người ta chết!

Vì vậy, anh đã quỳ xuống trước dân làng và cầu xin họ: “Nếu các người không trả lại hàng hóa cho tôi cũng không sao. Tôi sẽ chịu tổn thất, nhưng tôi cầu xin tất cả mọi người đừng ăn tinh bột đó. Nó có thể gây chết người”.

Hành động của chàng trai khiến dân làng xúc động, nhưng họ vẫn còn nghi ngờ. Vì vậy, một trong số họ đã cho gà ăn tinh bột. Con gà chết ngay sau đó.

Lòng tốt thật sự

Dân làng kinh hoàng, đồng thời, họ cũng vô cùng xúc động. Họ cướp đồ của người thanh niên, vậy mà người thanh niên không hề oán giận họ.

Nếu họ bị đầu độc chết do ăn phải tinh bột trộm cướp được, theo lẽ thông thường họ cũng đáng bị như vậy. Nhưng để cứu sống họ, người thanh niên đã quỳ xuống van xin họ đừng ăn tinh bột đó. Đó chính là lòng tốt thực sự!

Dân làng rất cảm động. Họ mang trả những bao tải tinh bột và chất lên xe của anh thanh niên.

Sau đó, người dân làng Geyima không bao giờ ăn cắp hàng hóa nữa. Ngay cả khi ai đó muốn trộm đồ của một chiếc xe đang chạy ngang qua, một người nào đó trong làng sẽ lập tức đứng lên và nói:

Hãy nghĩ về người đàn ông tốt bụng đó. Chúng ta đã làm tổn thương anh ấy, nhưng anh ấy đã cứu cả làng. Hãy nghĩ về anh ấy; liệu chúng ta có còn lòng dạ khi tiếp tục làm những việc xấu làm tổn thương người khác không? Chúng ta có phải là quỷ hay không?”

Kể từ đó, con đường gần làng Geyima trở nên yên bình và an toàn. Sự quản lý của chính quyền và pháp luật không mang lại kết quả tốt, nhưng chính trái tim chân thành và lòng tốt của người tài xế trẻ đã thay đổi mọi thứ, và ngăn chặn thảm họa.

Ấn Độ đã từng là quê hương của nhiều nền văn minh lớn. Dân làng đã quay trở lại với văn hóa cổ xưa của người Ấn Độ – tử tế, có đức tin, chính trực, chăm chỉ, quan tâm đến bạn bè và hàng xóm.

Trên tất cả, họ thực sự tìm lại được sự lương thiện trong tâm.

Tâm An

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Lòng tốt của người tài xế đã ngăn chặn một thảm họa cho ngôi làng