Lời khuyên 'chí lý': Hãy thuê người Trung Quốc điều hành trường học của chúng ta?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luận điểm của bài viết này là đưa ra quan điểm “chí lý” rằng nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa có thể làm "tốt hơn" chúng ta trong việc điều hành hệ thống giáo dục của nước Mỹ. Các giáo sư của ĐCSTQ cũng là những chuyên gia “chiếm đoạt văn hóa”, vay mượn kiến ​​thức khoa học và bí mật thương mại từ Mỹ và Canada - sẽ rất vui khi truyền bá tư tưởng chủ nghĩa xã hội và tán thành những khẳng định của Black Lives Matter (BLM) rằng Mỹ là một quốc gia phân biệt chủng tộc xấu xa...

Quốc tế hóa lao động đã là một chính sách lâu đời của chính phủ và doanh nghiệp. Nguyên nhân chính là do giá nhân công ở các nước đang phát triển như Trung Quốc thấp so với giá nhân công ở các nước hiện đại.

Với chi phí lao động thấp hơn, các công ty thu được nhiều lợi nhuận hơn và người dân được tiếp cận nhiều hơn với hàng hóa tiêu dùng. Các quan chức chính phủ cũng được hưởng lợi từ việc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này.

Như đã biết, học sinh Trung Quốc rất xuất sắc trong học tập. Trong các môn đọc, toán và khoa học, học sinh Trung Quốc dẫn đầu tất cả các nước khác với tổng điểm là 1.731, tiếp theo là Hong Kong với 1.637. Học sinh Canada đứng thứ bảy, với số điểm là 1.580. Học sinh Mỹ đứng thứ 26, với số điểm là 1.489.

Rõ ràng là học sinh Mỹ rất cần được “nâng cấp”, và học sinh Canada cũng có thể làm tốt hơn. Nếu như được các giáo viên Trung Quốc “kèm cặp”, học sinh Mỹ và Canada hẳn sẽ được “khích lệ mạnh mẽ” hơn để đạt được những thành tích vượt trội.

Các giáo viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng sẽ vượt trội hơn so với các giáo viên Mỹ vì họ thực sự đi vào lớp học và giảng dạy, không giống như nhiều giáo viên Mỹ chọn ở nhà và nhận lương mà không cần vào phòng học.

Nhưng đừng lo lắng rằng các giáo viên ĐCSTQ sẽ khiến nội dung giảng dạy của chúng ta thay đổi. Họ sẽ rất vui khi tán thành những khẳng định của Black Lives Matter (BLM) rằng Mỹ là một quốc gia phân biệt chủng tộc xấu xa, và Canada là một quốc gia thuộc địa của những người định cư.

Ngoài ra, theo kế hoạch giảng dạy 1619 của báo New York Time, họ sẽ rất vui khi tuyên bố rằng Mỹ và Canada là các quốc gia dựa trên chế độ diệt chủng người bản địa, và rằng Hoa Kỳ được thành lập và phát triển dựa trên chế độ nô lệ, áp bức và bóc lột người Mỹ gốc Phi. Phong trào chống thực dân của chủ nghĩa Lenin sẽ được các giáo viên của ĐCSTQ nhiệt liệt tán thành.

Các trường đại học của chúng ta cũng sẽ được “hưởng lợi” từ các giáo sư của ĐCSTQ. Rốt cuộc, họ đã thấm nhuần chủ nghĩa xã hội trong suốt quá trình học tập của mình, và có thể dễ dàng thay thế các giáo sư chủ nghĩa xã hội “nghiệp dư” người Mỹ và Canada, những người không có những “hiểu biết sâu rộng” về lĩnh vực này.

Hơn nữa, các giáo sư của ĐCSTQ có “kinh nghiệm phong phú” khi tham gia vào việc ca ngợi những vinh quang của chủ nghĩa xã hội trong thực tế và hành động, do đó họ có “kiến ​​thức cơ bản sâu sắc” hơn so với các nhà chủ nghĩa xã hội nghiệp dư ở Bắc Mỹ.

Các giáo sư Bắc Mỹ chỉ có thể rao giảng về “lý thuyết hậu thuộc địa” và những ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân đối với người dân địa phương. Nhưng các giáo sư của ĐCSTQ có kinh nghiệm trực tiếp hơn trong việc đối phó với các thuộc địa của Trung Quốc như Nội Mông, Đông Turkistan, Tây Tạng, Hong Kong và sắp tới có thể là Đài Loan.

Các giáo sư của ĐCSTQ cũng là những chuyên gia “chiếm đoạt văn hóa”, vay mượn kiến ​​thức khoa học và bí mật thương mại từ Mỹ và Canada. Ở đây, các giáo sư của ĐCSTQ cũng có kiến ​​thức thực tế về một chủ đề mà các giáo sư Bắc Mỹ chỉ có thể suy đoán.

Các chính ủy chuyên nghiệp của ĐCSTQ sẽ hiệu quả hơn nhiều so với các viên chức nghiệp dư “đa dạng và hòa nhập” hiện đang điều hành các trường đại học Bắc Mỹ.

Các sĩ quan chính trị được bổ nhiệm vào các đơn vị trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Theo một bài báo năm 2013 trong ấn phẩm China Brief của Jamestown Foundation :

“Ba cấp bậc của sĩ quan chính trị, những người làm lãnh đạo và phó lãnh đạo của đơn vị, như sau:

Các chính ủy được giao cho tất cả các tổ chức từ cấp trung đoàn trở lên; giám đốc chính trị (jiaodaoyuan) được giao cho tất cả các tổ chức cấp tiểu đoàn; giảng viên chính trị (zhidaoyuan) được chỉ định cho tất cả các tổ chức cấp công ty.

Ba cấp cán bộ chính trị trên về cơ bản có trách nhiệm như nhau: thực hiện các quyết định của cấp ủy; thấm nhuần kỷ luật đảng trong cán bộ đảng viên; giáo dục chính trị cho quân đội trong tổ chức của họ; làm việc với các thành phần khác của hệ thống công tác chính trị”.

Cụ thể hơn, theo một báo cáo của Đại học Công nghệ Nanyang năm 2005 (pdf), nhiệm vụ của chính ủy là:

“Truyền bá Chủ nghĩa xã hội-Tư tưởng Mao Trạch Đông trong các cấp; nâng cao ý thức chính trị; đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối của ĐCSTQ đối với PLA; tuân thủ đường lối, chính sách của ĐCSTQ; củng cố sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ và bên ngoài; nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội”.

Các chính ủy không giới hạn trong quân đội. Trong các trường học Trung Quốc, giáo viên chủ nhiệm cũng đóng vai trò là chính ủy. Theo một bài báo năm 2010 trên The Diplomat:

”Trong cơ cấu tổ chức của một lớp học Trung Quốc, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm về việc học tập, hành vi và suy nghĩ của 50 học sinh trong ba năm. Tổ chức này được lặp lại từ mẫu giáo đến đại học, và từ Bắc Kinh đến Tây Tạng.

Trong thời kỳ ĐCSTQ vận động cách mạng, một chính ủy chịu trách nhiệm về kỷ luật và tính chính thống của mỗi chi bộ, và một 'giáo viên chủ nhiệm' về cơ bản là chính ủy của một chi bộ gồm 50 học sinh. Ở các trường trung học Trung Quốc, để học sinh học tập chăm chỉ là chưa đủ - mục tiêu cuối cùng là hướng các em tới ‘suy nghĩ đúng đắn’”.

Các chính ủy của ĐCSTQ sẽ “nâng” kỷ luật giảng dạy và tư tưởng của các trường đại học Mỹ và Canada lên một tầm cao mới. Họ sẽ khiến những chính sách “đa dạng, công bằng và hòa nhập” (được công bố bởi các cơ quan cao nhất của đất nước) trở nên “hiệu quả” hơn. Những sai lệch sẽ bị dập tắt và “công bằng xã hội” sẽ được nâng cao hơn bao giờ hết.

Tác giả: Philip Carl Salzman là giáo sư danh dự về nhân chủng học tại Đại học McGill, thành viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách Công Biên giới, thành viên của Diễn đàn Trung Đông và chủ tịch của Hiệp hội Học giả vì Hòa bình ở Trung Đông.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Lời khuyên 'chí lý': Hãy thuê người Trung Quốc điều hành trường học của chúng ta?