“Tôi phải giành giật từng hơi thở" - Lời tự sự của bệnh nhân qua khỏi viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc chiến sinh tử có lẽ là cuộc chiến khốc liệt nhất trong cuộc đời mỗi người. Khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán hoành hành, mỗi ngày trên thế giới lại chứng kiến nhiều ca tử vong. Trong giai đoạn này, thoát khỏi lưỡi hái của tử thần là một may mắn hiếm có. 3 người bệnh đã bình phục dưới đây mang tới cho chúng ta 3 câu chuyện với những cung bậc cảm xúc khác nhau...

“Tôi chiến đấu vì bản thân và đứa con trong bụng”

Karen Mannering đến từ Herne Bay Kent (Anh) đang mang thai đứa con thứ 4 được 6 tháng. Thật không may, người phụ nữ 39 tuổi này phải chiến đấu với những cơn ho dữ dội và những trận sốt kéo dài trong tuần thứ hai của tháng 3. Nhân viên bệnh viện ban đầu còn e ngại việc cho cô nhập viện. Nhưng vào ngày thứ 11, mọi thứ đã thay đổi.

“Tôi gọi 999 và hơi thở tôi nghe thật tồi tệ, một chiếc xe cứu thương đã đến nhà chúng tôi chỉ trong vài phút", Karen chia sẻ. “Tôi thở dốc liên tục và họ đã đặt máy thở cho tôi ngay lập tức", theo BBC.

Sau khi xét nghiệm, Karen đã dương tính với virus Vũ Hán. Cô bị viêm phổi và phải cách ly trong bệnh viện 1 tuần.

“Không ai được đến thăm tôi. Đó là quãng thời gian rất cô đơn và tăm tối. Tôi phải nằm một mình trên giường trong 2-3 ngày. Tôi thậm chí không thể đi vệ sinh. Nếu họ cần thay ga trải giường, họ sẽ lật ngược người tôi”, Karen nói với BBC.

“Tôi phải vật lộn để thở, tôi bấm nút gọi bác sĩ và chờ đợi họ mặc đồ bảo hộ. Tôi gọi điện cho gia đình liên tục để giữ bình tĩnh. Tôi rất sợ mình sẽ chết và gia đình tôi nói họ đã chuẩn bị cho những gì tồi tệ nhất".

“Tôi phải chiến đấu để giành giật từng hơi thở. Tôi phải chiến đấu vì bản thân và vì đứa con trong bụng". Karen không đành lòng để đứa con chưa kịp nhìn thấy ánh sáng mặt trời của mình qua đời. Nghị lực đó đã giúp cô vượt qua cơn bạo bệnh.

Karen nói cô sẽ không bao giờ quên cảm giác những luồng gió khô lạnh phả vào mặt trong thời khắc cô rời bệnh viện.

“Chồng của tôi và tôi đã lái xe về nhà, chúng tôi đeo khẩu trang và mở cửa kính ô tô. Những làn gió thật trong lành và thú vị làm sao. Bỗng dưng tôi thấy trân trọng những hạnh phúc nhỏ nhoi nhất".

Karen hiện đang tự cách ly tại nhà, nhưng trong một căn phòng tách biệt khỏi phần còn lại của ngôi nhà. Cô ấy đã trở nên mạnh mẽ và khỏe khoắn hơn, nhưng những cơn ho khan có thể sẽ kéo dài vài tháng.

“Tôi ở một nơi rất tăm tối chỉ có những tiếng thì thầm”

Ông Stewart Boyle bị nhiễm virus Vũ Hán tại một trong những buổi gặp gỡ với dàn hợp xướng của ông vài tuần trước, theo BBC.

“Chúng tôi thực hiện giãn cách xã hội khi gặp nhau vào thứ Năm, nhưng vào ngày Chủ nhật, rất nhiều người xuất hiện triệu chứng giống cảm cúm".

Trong 10 ngày tiếp theo, sức khoẻ của người đàn ông 64 tuổi này bắt đầu giảm sút.

“Ban đầu thì nó cũng khá nhẹ nhàng. Nhưng sau đó tôi phải leo cầu thang và thở khò khè như một ông già. Rất nhanh sau đó, tôi không thể tập thể dục hay di chuyển. Virus đã tấn công phổi của tôi và tôi mất đi khả năng chống lại nó".

Gia đình của ông Stewart đã nhanh chóng gọi 111 và ông được đưa tới bệnh viện.

“Nó giống như một điều gì đó diễn ra trên phim. Tôi nằm trên xe lăn di chuyển đến khu vực cấp cứu và trải qua hàng đống xét nghiệm. Họ nghĩ tôi nhiễm virus Vũ Hán nên họ cấp thêm oxy cho tôi. Trong một vài tiếng đồng hồ sau đó, tôi thấy mình ở một nơi rất tăm tối, chỉ nghe thấy những tiếng thì thầm. Và tôi nghĩ có thể tôi sắp hết thời gian rồi. Nhưng tôi muốn sống".

“Tôi có thể cảm nhận được một trận chiến đang diễn ra trong phổi mình, nó khiến tôi phải dùng hết sức bình sinh để vượt qua. Lượng oxy được thêm vào giúp hai lá phổi tôi nghỉ ngơi và đem cho tôi năng lượng để chiến đấu. Nhân viên NHS (Dịch vụ Y tế Quốc gia) thật phi thường, nhưng tất cả những gì họ có thể làm chỉ là giúp đỡ bạn chống chọi với virus. Không có vaccine hay một viên thuốc ma thuật nào có thể cứu bạn. Tất cả phụ thuộc vào sức chịu đựng và khả năng vượt qua nghịch cảnh của chính bạn".

Vào ngày thứ Bảy (28/3), sau cuộc chiến sinh tử đầy khốc liệt, ông Stewart đã rời bệnh viện và tự cách ly tại nhà. Ông uống rất nhiều nước để phổi và cổ họng ông có thể phục hồi. Trong lúc đó, dàn hợp xướng biểu diễn một bài hát đặc biệt tặng ông qua Zoom. “Bài hát nói về việc họ đang dõi theo tôi và bảo vệ tôi. Nó thật xúc động và tuyệt vời”, ông Stewart ngậm ngùi.

“Thuốc của ông Trump đã cứu mạng tôi”

Một người đàn ông mắc viêm phổi Vũ Hán ở Florida tuyên bố rằng anh ta đã thoát khỏi cái chết bằng một loại thuốc chống sốt rét mà Tổng thống Trump yêu cầu thử nghiệm.

Trước đó, ông Trump đã hướng dẫn FDA thử nghiệm nhanh hydroxychloroquine và một loại thuốc liên quan - chloroquine - để điều trị viêm phổi Vũ Hán.

Rio Giardinieri, 52 tuổi, là phó chủ tịch của một công ty sản xuất thiết bị nấu ăn cho các nhà hàng cao cấp ở Los Angeles. Anh chia sẻ với Los Angeles Fox 11 rằng, anh ta phải vật lộn với chứng đau lưng khủng khiếp, đau đầu, ho và mệt mỏi trong 5 ngày sau khi nhiễm virus Vũ Hán.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Khu vực ở Nam Florida sau đó đưa anh vào máy thở oxy trong ICU (Đơn vị chăm sóc đặc biệt). Sau hơn một tuần, họ nói với anh rằng họ không thể làm gì hơn nữa. Vào tối thứ Sáu, Giardinieri nói lời chia tay với vợ và ba đứa con.

"Tôi đã ở thời điểm mà tôi hầu như không thể nói và thở rất khó khăn. Tôi thực sự nghĩ rằng đó sẽ là kết thúc của cuộc đời mình”, anh nói.

Sau đó, một người bạn đã gửi cho anh ta một bài báo về hydroxychloroquine, một loại thuốc theo toa mà đã được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét trong nhiều thập kỷ và các bệnh tự miễn dịch như Lupus.

Các nghiên cứu ở nước ngoài đánh giá nó có triển vọng trong điều trị bệnh viêm phổi Vũ Hán, mặc dù loại thuốc này chưa được các quan chức y tế chấp thuận.

Thấy vậy, Giardinieri đã liên lạc với một bác sĩ chuyên ngành Bệnh truyền nhiễm và hỏi về loại thuốc này.

“Ông ấy đưa ra tất cả những lý do vì sao tôi không nên thử nó. Nó chưa được thử nghiệm, chưa được kiểm chứng. Nhưng tôi đã đáp trả rằng, ‘hãy nhìn xem, tôi không nghĩ rằng mình sẽ qua khỏi đêm nay’. Thời điểm đó, tôi thực sự nghĩ mình sẽ chết vì tôi không thể thở được nữa", Giardinieri chia sẻ với New York Post.

Bác sĩ đã đồng ý và cho phép sử dụng thuốc; 30 phút sau, y tá đưa nó cho anh.

Khoảng một giờ sau khi uống thuốc, Giardinieri có cảm giác như tim anh đập ra khỏi lồng ngực và khoảng hai giờ sau, có một giai đoạn khác mà anh không thể thở được.

Anh được bác sĩ cho Benadryl và một số loại thuốc khác. Khi anh thức dậy vào khoảng 4:45 sáng, anh cảm tưởng như chưa có chuyện gì xảy ra.

Từ đó, anh không bị sốt hay đau ngực và có thể thở bình thường. Giardinieri cho biết, các bác sĩ tin rằng các giai đoạn mà anh trải qua không phải là một phản ứng với thuốc mà là cơ thể anh đang chống lại virus.

Giardinieri nói: “Với tôi, không còn nghi ngờ gì là tôi vốn đã không thể qua khỏi. Vì vậy, thuốc đã thực sự cứu mạng tôi”.

Thiên An



BÀI CHỌN LỌC

“Tôi phải giành giật từng hơi thở" - Lời tự sự của bệnh nhân qua khỏi viêm phổi Vũ Hán