Lời cuối đầy cảm động của người mẹ y tá: ‘Mẹ sẽ về sớm thôi, yêu con’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nằm trên giường bệnh tháng trước, trong bối cảnh dịch bệnh trở nên nghiêm trọng, bà Madhvi Aya hiểu rằng chuyện gì xảy đến với mình…

Bà Aya sinh ra ở Ấn Độ, bà là một bác sĩ. Năm 1994, bà chuyển đến Mỹ để sống với chồng mình, ông Raj. Ông đã nhập cư tại Mỹ hơn mười năm trước, và họ gặp nhau trong một chuyến đi trở về Ấn Độ của ông Raj. Năm 2008, bà bắt đầu làm việc ở Trung tâm Y tế Woodhull, một bệnh viện công ở Brooklyn, New York. Đến nay, bà đã trở thành một phụ tá bác sĩ (PA) kì cựu.

Tại Woodhull, bà chứng kiến rõ ràng virus Vũ Hán đã tàn nhẫn “xuyên” qua thành phố như thế nào. Bà phải làm việc trong phòng cấp cứu, thu thập lịch sử chữa trị, yêu cầu xét nghiệm và thăm hỏi về các triệu chứng của bệnh nhân. Thật không may, trong những ngày cuối cùng của ca trực, bà Aya đã bị nhiễm virus Vũ Hán.

Bà Aya đã 61 tuổi, phải nằm cô độc trong bệnh viện, chỉ cách nơi ở của chồng và con gái khoảng 3km. Nhưng họ không thể đến thăm bà. Bà cũng không nhận được sự an ủi của những đồng nghiệp thân quen. Trong một đoạn tin nhắn gửi về gia đình, bà mô tả một cơn đau ngực khủng khiếp xảy ra khi bà cố gắng ra khỏi giường.

“Em đã không thể khoẻ hơn như mong muốn", bà gửi tin nhắn cho chồng mình, ông Raj, vào ngày 23/3.

Khi tình trạng sức khỏe của bà trầm trọng hơn, những tin nhắn thưa dần và ngắn ngủn, lẻ tẻ.

Con gái 18 tuổi của bà không chịu nổi tình cảnh này, đã nhắn cho bà vào ngày 25/3 rằng: “Con nhớ mẹ". Cô thèm một cái ôm của mẹ, để xoa dịu những lo lắng bất an, và an tâm chìm vào giấc ngủ. “Mẹ ơi đừng bỏ cuộc, bởi vì con cũng không bỏ cuộc. Con cần mẹ. Con cần mẹ trở về với con".

Những dòng tin nhắn giữa bà Aya và con gái. (Ảnh chụp video)
Những dòng tin nhắn giữa bà Aya và con gái. (Ảnh chụp video)

“Yêu con", bà Aya trả lời ngày hôm sau.

“Mẹ sẽ trở về".

Nhưng bà Aya không thể giữ lời hứa ấy…

Madhvi Aya, bên trái, và chồng bà, Raj, cùng con gái Minnoli chụp trong lễ tốt nghiệp ở trường trung học Floral Park Memorial High School vào tháng 6 năm ngoái (Ảnh chụp video)
Madhvi Aya, bên trái, và chồng bà, Raj, cùng con gái Minnoli chụp trong lễ tốt nghiệp ở trường trung học Floral Park Memorial High School vào tháng 6 năm ngoái (Ảnh chụp video)

Cuộc chiến khốc liệt với virus Vũ Hán

Vào những ngày tháng đầu tiên của dịch bệnh, bà Aya lo lắng mình sẽ mang virus về nhà cho người chồng 64 tuổi, và người mẹ già 86 tuổi, Malti Masrani.

Nhưng bà đã bắt đầu ho khi chuẩn bị kết thúc ca trực cuối cùng trong bệnh viện ngày 12/3. Chồng bà trở bà đến Woodhull vào buổi tối hôm sau để bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bà, sau đó lại trở bà về nhà khi xét nghiệm xong.

Vào những ngày tiếp theo, họ tự cách ly trong những tầng khác nhau của ngôi nhà theo phong cách Cape Cod.

Nhưng sau đó cơn ho đến dữ dội hơn, và bà bắt đầu sốt. Giữa trưa ngày 18/3, chồng bà chở bà đến Trung tâm Y tế Do Thái ở Long Island, gần căn nhà của họ. Và từ đó ông không bao giờ thấy bà nữa.

Trong 1 tiếng rưỡi sau, chồng bà đến chỗ đỗ xe của bệnh viện, nhắn cho bà dòng chữ “em yêu", để biết liệu bà đã được chụp tia X cho vùng ngực chưa. Ông hứa sẽ cố gắng được vào trong để thăm bà.

“Anh về đi, em sẽ gọi cho anh, em đang đợi để được chụp chiếu", bà viết.

Trong 1 tiếng rưỡi sau, chồng bà đến chỗ đỗ xe của bệnh viện, nhắn cho bà dòng chữ “em yêu", để biết liệu bà đã được chụp tia X cho vùng ngực chưa. (Ảnh minh họa: Shutterstock)
Trong 1 tiếng rưỡi sau, chồng bà đến chỗ đỗ xe của bệnh viện, nhắn cho bà dòng chữ “em yêu", để biết liệu bà đã được chụp tia X cho vùng ngực chưa. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Vào 4:47 sáng ngày hôm sau, bà Aya nhắn tin rằng bà vẫn đang đợi trên giường bệnh. Khi bà thức dậy, ông hỏi bà có muốn một ly cà phê không. Bà trả lời không; và cho biết kết quả xét nghiệm từ bệnh viện Woodhull: bà đã dương tính với virus Vũ Hán.

“Thật buồn khi phải nghe tin này", ông nói.

Vào ngày hôm sau, con gái bà Aya là Minnoli trở về từ Đại học Buffalo, cô hiện đang là sinh viên năm nhất. Cô vẫn nghĩ mẹ mình bị viêm phổi thông thường. Nhưng trớ trêu thay, mẹ của cô đã nhiễm virus Vũ Hán.

“Tôi ngồi thụp xuống sàn nhà, và trái tim tôi vỡ nát", Minnoli nói.

Suốt tuần sau đó, cô bé nhắn tin cho mẹ, nhưng tình trạng sức khỏe của bà ngày càng xấu. Bác sĩ gọi cho chồng bà Aya hàng ngày. Nhưng vào cuối tuần, bà bắt đầu thở rất khó khăn.

Vào sáng ngày 29/3, bác sĩ sẵn sàng đặt ống thở cho bà Aya. Nhưng bà Aya xuất hiện biến chứng có thể đe dọa đến tính mạng, các bác sĩ hỏi ông Raj: liệu ông có muốn gặp vợ không, vì đây có thể là lần cuối cùng. Ông Raj lo lắng rằng, tiền sử bệnh tim của mình có thể khiến ông gặp rủi ro với virus, và Minnoli không thể sống mà thiếu cả cha lẫn mẹ.

Vậy là ông quyết định không đi, nhưng điều này ám ảnh ông mãi. Trưa hôm đó, bệnh viện gọi để thông báo vợ ông đã qua đời.

Minnoli, ông Raj và mẹ bà Aya không thể ôm nhau, vì họ được yêu cầu đứng cách nhau 2m, mặc dù họ đang sống trong cùng một căn nhà. Họ cũng không có kế hoạch tổ chức đám tang cho bà Aya bởi hầu như không ai muốn tham dự, và họ cũng không thể nhìn thấy thi thể bà Aya lần cuối. Họ đã quyết định hỏa táng thi thể bà.

Gia đình bà Aya. (Ảnh chụp video)
Gia đình bà Aya. (Ảnh chụp video)

“Đây quả thực là một đòn nặng giáng lên tất cả chúng tôi", Bác sĩ Robert Chin, giám đốc Bộ phận cấp cứu ở Woodhull, chia sẻ trong một email ngày 1/4. Ông cũng kêu gọi mọi người ủng hộ giúp đỡ gia đình bà Aya, bởi bà mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Minnoli đau khổ cùng cực và thấy mất niềm tin. Đôi khi, cô cảm thấy buồn bực vì mẹ cô đã không trở về nhà. “Tôi chỉ muốn ôm mẹ và nghe bà nói mọi thứ sẽ ổn".

Dù mẹ đã ra đi, nhưng cô bé Minnoli vẫn nhắn tin, cố gắng kết nối với bà.

“Con nhớ mẹ", cô viết trước khi đi ngủ đêm đó. Khi cô thức dậy vào sáng hôm sau, Minnoli viết tiếp: “Cảm ơn mẹ vì đã đến trong giấc mơ của con đêm qua".

Sau cái chết của vợ, ông Raj rất lo cho cho Minnoli, nên đã sắp xếp để con gái trò chuyện với nhà trị liệu tâm lý qua video. Nhưng ông cũng không biết mình có thể trang trải được chi phí này trong bao lâu, bởi cơ sở chăm sóc y tế của bà Aya đang hỗ trợ gia đình. Một đại diện từ tổ chức quỹ phúc lợi của bà Aya cho biết: những trợ cấp này sẽ kết thúc sau 30 ngày kể từ khi bà Aya mất. “Tôi cũng rất thương cảm cho anh", đại diện này viết trong email.

Những dòng tin cuối...

Vài tuần sau khi bà Aya đã ra đi, Minnoli vẫn đắm chìm trong những tin nhắn điện thoại cũ.

“Chào mẹ. Việc học trở nên căng thẳng hơn rất nhiều khi con phải ở nhà", cô bé đã nhắn cho mẹ 3 ngày trước khi bà mất. “Nhưng điều tốt là con có thể ở nhà, nhưng con cần mẹ về đây với con. Con hi vọng mẹ sẽ ăn tối cùng con. Con vẫn đang cầu nguyện cho mẹ và không từ bỏ hi vọng nào hết".

“Hãy tập trung vào, con gái", bà Aya nhắn lại.

“Con vẫn đang cố gắng, nhưng con muốn mẹ ở nhà".

“Mẹ sẽ về sớm thôi".

“Con yêu mẹ, bằng cả trái tim".

“Yêu con".

Đó là những dòng cuối cùng bà Aya nhắn cho con gái mình...

Bà Aya đã dốc sức cứu chữa bệnh nhân, nhưng cuối cùng lại phải vật lộn trong những cơn đau và vòng xoáy tàn khốc của bệnh viêm phổi Vũ Hán…

Thiên An
Theo The New York Times



BÀI CHỌN LỌC

Lời cuối đầy cảm động của người mẹ y tá: ‘Mẹ sẽ về sớm thôi, yêu con’