Loài hươu nhỏ nhất thế giới trông giống chuột - chỉ nặng hơn 1 kg

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hươu chuột Java là loài đặc hữu của đảo Java, Indonesia, và cũng là loài hươu nhỏ nhất trên thế giới. Chúng có hình thể vô cùng nhỏ nhắn, chỉ nặng từ 1 đến 2 kg, trông giống như chuột. So với những loài hươu thông thường có thể nặng tới hàng trăm kg, hươu chuột Java trông chỉ như những chàng tí hon bé xíu.

Hươu chuột Java là một trong những loài động vật có móng guốc nhỏ nhất trên thế giới, thường sống trong các khu rừng nhiệt đới ở Đông Nam Á. Phần lớn môi trường sống của chúng là trong rừng rậm, gần đá và gần nước. Do kích thước nhỏ nên chúng có thể dễ bị nhầm với chuột.

Tại vườn thú Marwell ở Hampshire, Anh, gần đây đã có một chú hươu chuột Java ra đời. Đây là một sự kiện gây chú ý vì chỉ có rất ít vườn thú nuôi hươu chuột Java.

Chú hươu chuột Java này khi mới sinh chỉ nặng 370 gram nhưng có sức khỏe tốt. Chú thỉnh thoảng sẽ bú sữa, nhưng chỉ vào ban đêm. Bố mẹ của chú đều là cư dân của “tropical house” (ngôi nhà nhiệt đới) của vườn thú.

Hươu chuột Java
Hươu chuột Java có kích thước nhỏ và có thể dễ bị nhầm với chuột. (Shutterstock)

Theo Tim Rowlands, một nhân viên của vườn thú, tất cả các loài hươu đều sẽ giấu con non đi cho đến khi chúng lớn hơn. Vì vậy, hươu con sẽ chỉ xuất hiện trong khi ăn, sau đó sẽ lại được giấu đi.

Rowlands cho biết: "Có rất ít vườn thú nuôi hươu chuột vì chúng có kích thước rất nhỏ, sống rất bí mật và sống về đêm, vì vậy bất kỳ con hươu chuột nào được sinh ra đều là một tin tức tuyệt vời đối với chương trình nhân giống bảo tồn”.

Đối với hươu chuột Java, sự săn bắt của con người là mối đe dọa chính đối với loài động vật này. Mặc dù hươu chuột Java đã được luật pháp bảo vệ từ năm 1931, nhưng ở Indonesia, người ta vẫn săn hươu chuột Java trong nhiều năm và bán chúng làm thú cưng hoặc làm trò tiêu khiển.

Tại các thành phố trên đảo Java như Jakarta, Malang và Yogyakarta, hươu chuột Java thường xuất hiện ở các khu chợ. Nhưng không dễ để giám sát việc buôn bán hươu chuột Java tại các chợ này, vì chúng thường được nuôi nhốt trong những chiếc lồng rất nhỏ.

So với số lượng hươu chuột Java được bán trên thị trường, loài động vật này tương đối hiếm trong tự nhiên. Mặc dù mọi người không biết có bao nhiêu con hươu chuột hoang dã vẫn còn tồn tại trên đảo Java, nhưng dựa vào số lượng của chúng trên thị trường, hẳn phải có một số lượng đáng kể hươu chuột sinh sống trên hòn đảo này. Nếu không, hươu chuột Java ở các chợ này phải được nhập khẩu từ bên ngoài Indonesia.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Loài hươu nhỏ nhất thế giới trông giống chuột - chỉ nặng hơn 1 kg