'Loài chim nguy hiểm nhất thế giới' có móng vuốt to dài được ví với khủng long

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đà điểu đầu mào, một loài chim Úc có móng vuốt dài và nguy hiểm, được mệnh danh là loài chim nguy hiểm nhất thế giới.

Với khuôn mặt được che phủ bởi lớp lông màu xanh lam sáng, chiếc cổ màu xanh nước biển tím, và móng chân giống như dao găm, đà điểu đầu mào được ví như khủng long và được mô tả là một sát thủ giết người.

Vào tháng 4/2019, một người đàn ông 75 tuổi, chủ sở hữu của những con chim kỳ lạ, đã bị một con đà điểu đầu mào tấn công tại nhà riêng ở Florida (Mỹ). BBC đưa tin rằng con chim không biết bay đã gây ra nhiều thiệt hại, người đàn ông sau đó đã chết trong bệnh viện vì vết thương của mình.

Epoch Times Photo
(Karel Bartik / Shutterstock)
Epoch Times Photo
(belizar / Shutterstock)

Trên thực tế, News Break đưa tin rằng loài chim này rất nguy hiểm. Trong Thế chiến thứ hai, quân đội Úc đã huấn luyện binh lính của mình để tránh xa loài chim này.

Theo sách kỷ lục Guinness thế giới, đà điểu đầu mào rất hiếm. Loài chim này là anh em họ của đà điểu Emu, loài động vật ăn tạp nhiệt đới khổng lồ có nguồn gốc từ các khu rừng ở Đông Nam Á và Úc. Các sinh vật lông vũ này có lông tơ ở da, không khác gì lông nhím, và có thể cao tới 2 mét, nặng tới 60 kg.

Epoch Times Photo
(Surya Dwi Permana Widodo / Shutterstock)
Epoch Times Photo
(Jukka Jantunen / Shutterstock)

Chỏm xương hình cầu trên đỉnh hộp sọ là dấu hiệu chính của loài chim này. Đặc điểm này được cho là một sự thích nghi tiến hóa, nó giúp rẽ các nhánh cây khi chúng chạy trong rừng; những con chim này có thể phi nước đại trong rừng cây với tốc độ lên đến 50 km/giờ, và có thể nhảy xa tới 1,5 m.

Đà điểu đầu mào thường là loài chim nhút nhát sống sâu trong những khu rừng ở Queensland, Úc, cách xa nơi con người sinh sống. Chúng là loài động vật sống đơn độc, và do thính giác nhạy bén nên chúng hiếm khi xuất hiện ở gần con người.

Sở thú San Diego nói với Newsbreak: “Có rất nhiều câu chuyện về những cú đá nguy hiểm bằng móng vuốt của chúng". Sở thú cũng nói thêm rằng những sinh vật này là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng khủng long là họ hàng gần của họ chim.

Epoch Times Photo
(Susan Flashman / Shutterstock)
Epoch Times Photo
(lucky vectorstudio / Shutterstock)
Epoch Times Photo
(kongsak sumano / Shutterstock)

Với một móng chân có thể dài tới 13cm, đà điểu đầu mào gợi nhớ đến người anh em họ ăn thịt nổi tiếng của nó. Chúng được biết là rất thích ăn thịt, bao gồm cả những con mồi như chuột, ếch và thậm chí cả rắn.

Julia Clarke, một nhà cổ sinh vật học và chuyên gia về các loài đà điểu đầu mào, nói với CNN: “Thường thì chúng ta nghĩ rằng chúng ta hiểu biết rất nhiều. Nhưng hãy bắt đầu với một sự tò mò đơn giản trong trường hợp này. Nguyên nhân gì khiến cho đà điểu đầu mào trông sặc sỡ đến vậy? Các thuộc tính cơ bản - như cách màu sắc được tạo ra - là điều mà chúng ta luôn coi là đương nhiên ở các sinh vật sống [mà không chịu tìm hiểu sâu hơn]".

Loài chim này chắc chắn là một loài nguy hiểm nhưng hấp dẫn, đáng được nghiên cứu và ngưỡng mộ hơn nữa (tất nhiên là từ khoảng cách xa).

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

'Loài chim nguy hiểm nhất thế giới' có móng vuốt to dài được ví với khủng long