Loài cá sấu khổng lồ siêu hiếm nổi tiếng... nhút nhát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người thường nghĩ về cá sấu như là “quái vật đầm lầy”, chúng hung tợn và sẵn sàng tấn công bất cứ kẻ nào lại gần bằng hàm răng sắc nhọn của mình. Tuy nhiên, loài cá sấu Ấn Độ này sẽ khiến bạn phải thích thú vì chúng “khổng lồ” mà lại “nhút nhát”.

Những thông tin dưới đây chắc hẳn sẽ khiến bạn phải thay đổi quan điểm về loại động vật hoang dã được cho là đáng sợ nhất này.

‘Sát thủ’ hiền lành

Cá sấu Ấn Độ còn có tên gọi khác là cá sấu Sông Hằng. Đây là một trong ba loài cá sấu bản địa lục địa Ấn Độ, cùng với cá sấu đầm lầy và cá sấu cửa sông. Nó là một trong những loài cá sấu còn sống dài nhất.

Con cái trưởng thành dài 2,6 - 4,5 m và con đực dài 3 - 6 m. Cá sấu Ấn Độ có hình dáng vô cùng kỳ lạ. Loài cá sấu này rất giỏi bắt cá nhờ chiếc mõm dài, mỏng và 110 chiếc răng sắc nhọn lồng vào nhau.

Mang tiếng là sát thủ vùng nước ngọt nhưng cá sấu Ấn Độ thực sự… nhút nhát. Chúng có thể dài tới 6m nhưng không tấn công người và chỉ thích ăn cá. Loài cá sấu này đang có nguy cơ tuyệt chủng và còn rất ít trong tự nhiên.

Cá sấu Ấn Độ được xem là loài động vật “siêu hiếm” và được liệt kê là cực kỳ nguy cấp trong sách đỏ của IUCN (Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế) từ năm 2007.

Theo liên đoàn động vật hoang dã thế giới, chỉ còn khoảng 1.100 con cá sấu hoang dã hiện đang sống ở Ấn Độ, và chưa đến 100 con sống ở Nepal. Tổng số lượng cá sấu Ấn Độ trưởng thành trên khắp thế giới còn chưa đầy 400 con.

Cá sấu Ấn Độ bắt nguồn từ tiểu lục địa phía bắc Ấn Độ và sinh sống trên các con sông ở vùng đồng bằng phía bắc của Ấn Độ. Nó là loài cá sấu sống dưới nước và chỉ rời khỏi nước để phơi nắng, xây tổ trên những bãi cát ẩm.

Con trưởng thành giao phối vào cuối mùa lạnh. Con cái tụ tập vào mùa xuân để đào tổ, trong đó chúng đẻ 20-95 quả trứng, thời gian ấp trứng là trong 70 ngày. Chúng canh giữ tổ và con non nở ra trước khi gió mùa bắt đầu. Những con cá sấu mới sinh sẽ sống và kiếm ăn ở vùng nước nông trong năm đầu đời, rồi dần di chuyển đến những nơi có nước sâu hơn khi chúng lớn lên.

Những con đực trưởng thành được phân biệt bằng chiếc mõm dài và mảnh còn được gọi là “ghara”, trong tiếng Hindi có nghĩa là “cái ly“. Cá sấu đực có kích thước lớn, có con dài tới gần 6m và nặng 250kg.

Trốn tránh con người

Mõm của cá sấu sông Hằng chứa các tế bào cảm giác có thể phát hiện các rung động dưới nước, nhưng nó không đủ mạnh để bắt được các con mồi lớn như những loài cá sấu khác. Thức ăn chủ yếu của chúng là cá nhỏ, động vật giáp xác ở các con sông.

Cá sấu Ấn Độ nổi tiếng là loài biết bảo vệ con cái, nhưng chúng thường không phải là mối nguy hiểm đối với con người. Cá sấu Ấn Độ rất nhút nhát và thường trốn tránh con người.

Trông chúng có vẻ hung dữ nhưng thật ra không gây hại. Chúng có chiếc mõm dài và không thể di chuyển quá 4m trên mặt đất do cấu trúc cơ thể đã hạn chế khả năng tự vệ của chúng.

Do giá trị mà loại động vật này mang lại, chúng đang bị săn lùng quá mức dẫn đến gần như tuyệt chủng, bao gồm cả việc bị săn bắn quá nhiều, thu gom trứng để tiêu thụ, phục vụ cho y học cổ truyền và bị giết bởi ngư dân. Do đó việc bảo tồn, nhân giống loài cá sấu này là cực ký cần thiết hiện nay.

Đông Mai



BÀI CHỌN LỌC

Loài cá sấu khổng lồ siêu hiếm nổi tiếng... nhút nhát