Chuyện lạ trong Chiến tranh Trung Nhật: Lính Nhật bắn 13 viên đạn pháo, đền Lão Quân vẫn nguyên vẹn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong Chiến tranh Trung - Nhật lần thứ hai (1937 - 1945), lính Nhật đã tấn công huyện Luyi ở tỉnh Hà Nam và cố gắng làm nổ tung một ngôi nhà nằm trên núi Lão Quân. Quân phát xít đã bắn tổng cộng 13 quả đạn, nhưng không quả nào phát nổ. Những người lính đã bị bối rối khi đến xem xét địa điểm, họ phát hiện ra đó là một sảnh đường lớn dành riêng cho Lão tử, người sáng lập ra Đạo giáo...

Theo truyền thuyết, Lão Tử đã viên mãn về Trời sau khi tu hành đắc Đạo và đạt đến sự bất tử. Núi Lão Quân được biết đến như một nơi ẩn cư của Ông trong những năm tháng đó. Vào thời nhà Hán (từ năm 206 trước Công nguyên - 220 sau Công nguyên), người xưa đã dựng nên một kiến trúc nhằm thể hiện sự tôn kính đối với Lão Tử. Trải qua nhiều cuộc chiến tranh, nơi đây đã bị phá hủy nhiều lần và cũng liên tục được tái tạo. Mái trần trong sảnh chính cao gần 9 mét và chiếm diện tích hơn 230 mét vuông. Mặt trước của kiến trúc là một cấu trúc bậc thang gồm 33 bậc, được cho là ứng với 33 bậc thang mà Lão tử đã bước lên Trời.

Vào sáng ngày 1 tháng 6 năm 1938, Sư đoàn 4 của quân đội Nhật Bản đóng căn cứ tại vị trí giáp ranh với tỉnh An Huy về phía nam, hướng mũi tấn công về phía tây bắc của huyện Luyi, tỉnh Hà Nam. Quân Nhật nhìn thấy trên núi xuất hiện hai tòa tháp nhiều tầng và lầm tưởng chúng là những lô cốt phòng thủ của quân đội Trung Quốc lúc bấy giờ. Viên chỉ huy đã ra lệnh cho Mekawa Taro, một người lính thuộc lực lượng pháo binh của phát xít Nhật, hướng nòng pháo và bắn vào tòa nhà bên trái khiến nơi đó đã bị nổ tung thành từng mảnh. Sau đó anh ta được lệnh nhắm vào tòa nhà bên phải, nhưng lạ thay, không có bất kỳ tiếng nổ nào được nghe thấy sau khi khai hỏa. Mekawa Taro lại bắn thêm lần nữa và vẫn chưa có dấu hiệu hủy diệt.

Vào sáng ngày 1 tháng 6 năm 1938, Sư đoàn 4 của quân đội Nhật Bản đóng căn cứ tại vị trí giáp ranh với tỉnh An Huy về phía nam, hướng mũi tấn công về phía tây bắc của huyện Luyi, tỉnh Hà Nam.
Vào sáng ngày 1 tháng 6 năm 1938, Sư đoàn 4 của quân đội Nhật Bản đóng căn cứ tại vị trí giáp ranh với tỉnh An Huy về phía nam, hướng mũi tấn công về phía tây bắc của huyện Luyi, tỉnh Hà Nam. (Wikimedia Commons)

Sau 12 lượt bắn, viên chỉ huy trở nên mất bình tĩnh và đá Mekawa Taro sang một bên. Ông tiếp quản họng pháo và đích thân bắn quả đạn thứ 13, nhưng vẫn không có tiếng nổ. Tất cả những người lính chứng kiến đều sửng sốt và tự hỏi tại sao tòa tháp không thể bị nổ tung. Quân Nhật sau đó đổi hướng pháo và bắn hàng chục phát vào thành phố. Mỗi phát bắn trúng mục tiêu đều mang theo những tiếng nổ lớn. Điều này khiến người Nhật càng thêm tò mò và cảm thấy bất an.

Viên chỉ huy đã ra lệnh cho Mekawa Taro, một người lính thuộc lực lượng pháo binh của phát xít Nhật, hướng nòng pháo và bắn vào tòa nhà bên trái khiến nơi đó đã bị nổ tung thành từng mảnh.
Viên chỉ huy đã ra lệnh cho Mekawa Taro, một người lính thuộc lực lượng pháo binh của phát xít Nhật, hướng nòng pháo và bắn vào tòa nhà bên trái khiến nơi đó đã bị nổ tung thành từng mảnh. (Wikimedia Commons)

Quân Nhật sau đó được lệnh leo lên núi Lão Quân để tìm hiểu lý do vì sao 13 quả đạn không phát nổ. Khi lên đến đỉnh, họ vô cùng sửng sốt khi nhìn thấy bức tượng Lão Tử đang ngồi trong chính điện. Những người lính Nhật bắt đầu cảm thấy lo sợ và xáo động, một số người thốt lên dường như nơi đây đã được bảo vệ nhờ một sức mạnh siêu nhiên nào đó. Tất cả những người lính đều sợ hãi quỳ xuống và phủ phục trước bức tượng để cầu xin sự tha thứ, cầu nguyện cho chuyến hành trình của họ được bình an.

Hai năm sau, quân Nhật rút lui và các Đạo sĩ bắt đầu quay lại núi Lão Tử. Khi nhìn thấy những quả đạn pháo chưa nổ, họ đã thông báo cho chủ tịch Hiệp hội Từ thiện, Zhao Wancheng, người đã cử anh trai của mình đến điều tra. Anh trai của Zhao là một gia sư tư nhân, ông đã dẫn theo một số học sinh của mình đến hiện trường để khảo sát và giúp đỡ. Họ chỉ tìm thấy 12 quả đạn. Trong số những quả đạn được phát hiện, người ta thấy rằng có một quả đạn bay vào bức tường phía Tây, hai quả xuyên vào bức tường chính điện, một quả bay trúng vào xà của chính điện, một quả đáp xuống trước bàn thờ Lão tử. Họ thu thập tất cả những quả đạn này và chôn chúng dưới đất.

Lúc 8 giờ sáng ngày 5-9-2003, trong khi một thầy cúng đang thắp hương trong hội trường thì nghe một tiếng nổ lớn. Khi kiểm tra xem chuyện gì đã xảy ra, vị đạo sĩ phát hiện một lỗ hổng lớn ở góc Tây Nam của sảnh. Một số công nhân đang sửa chữa và tìm thấy một lớp vỏ gỉ sét dưới lòng đất. Đây được xác định là quả đạn thứ 13 do quân Nhật bắn.

Họ chỉ tìm thấy 12 quả đạn.
Họ chỉ tìm thấy 12 quả đạn. (Wikimedia Commons)

Vào đầu những năm 1980, một người đàn ông lớn tuổi đi theo đoàn du lịch từ Nhật Bản đến quê hương của Lão Tử. Khi cả nhóm đến nơi, tất cả mọi người đều kính cẩn làm lễ trước điện thờ của Ông.

Người đàn ông lớn tuổi chính là Mekawa Taro, người lính pháo binh đã bắn 12 phát đạn ngày nào. Mekawa thường xuyên đến quận Luyi, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) trong suốt phần đời còn lại, và mục đích của ông luôn giống nhau - để thờ phượng và ăn năn về tội lỗi của mình.

Vào ngày 19 tháng 9 năm 1997, trong chuyến đi cuối cùng của Mekawa, ông và các đồng đội mang theo một tượng đài kiểu Nhật Bản và đặt nó trước bàn thờ Lão tử. Họ quỳ xuống để sám hối và cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Hoàng Tuấn
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyện lạ trong Chiến tranh Trung Nhật: Lính Nhật bắn 13 viên đạn pháo, đền Lão Quân vẫn nguyên vẹn