Liệu vợ chồng có ngày càng giống nhau không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người ta thường nhắc đến khái niệm “tướng phu thê” để mô tả sự giống nhau về khuôn mặt của các cặp vợ chồng. Ý kiến ​​chung cho rằng khi thời gian trôi qua, ngoại hình của vợ chồng sẽ ngày càng giống nhau. Nhưng liệu câu nói này có chính xác? Một nghiên cứu mới ở Hoa Kỳ cho thấy điều ngược lại.

Ý tưởng rằng các cặp đôi sẽ ngày càng giống nhau bắt nguồn từ một nghiên cứu tâm lý học được công bố vào năm 1987. Thí nghiệm khoa học được thực hiện trên 12 cặp vợ chồng đã chung sống 25 năm cho thấy sự hội tụ về ngoại hình của các cặp đôi có thể là do họ đã chung sống lâu năm, bắt chước biểu cảm của nhau một cách vô thức, và thói quen của các mô cơ có thể thay đổi vĩnh viễn đặc điểm trên khuôn mặt.

Quan điểm các cặp đôi ngày càng giống nhau đã được đưa vào các tài liệu tâm lý và văn hóa đời thường, nhưng nghiên cứu mới từ Đại học Stanford đã lật ngược nhận định này.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã thiết kế lại thí nghiệm năm 1987, không chỉ tăng mẫu mà còn cập nhật phương pháp nghiên cứu. Họ không chỉ để mọi người đánh giá xem họ có giống nhau hay không mà còn sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt hiện đại.

Không giống như các nghiên cứu trước đây chỉ kiểm tra ảnh của 12 cặp đôi mới cưới và 25 năm sau khi kết hôn, nghiên cứu của Đại học Stanford đã thu thập 517 bức ảnh của các cặp đôi từ Internet và so sánh ảnh của họ vào thời điểm vừa kết hôn và 20 - 69 năm sau khi kết hôn.

Kết quả cho thấy ngoại hình khuôn mặt của các cặp đôi sẽ không trở nên giống nhau theo thời gian, điều này khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ.

Mặc dù không tìm thấy bằng chứng khẳng định quan điểm các cặp đôi sẽ ngày càng giống nhau, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng mọi người vẫn có xu hướng lựa chọn những người có khuôn mặt giống mình làm bạn đời. Nói cách khác, so với những người được chọn ngẫu nhiên khác, các cặp vợ chồng thường có “tướng phu thê”.

Kết quả nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí "Báo cáo khoa học".

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liệu vợ chồng có ngày càng giống nhau không?