Liệu Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 sẽ trở thành trò cười cho thế giới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cộng đồng quốc tế đang kêu gọi tẩy chay ngày càng mạnh mẽ hơn đối với Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022, vì những vấn đề liên quan đến vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đã và đang diễn ra tại Trung Quốc.

Tờ TFI Global News cho rằng nếu Ủy ban Olympic Quốc tế không thay đổi địa điểm tổ chức Thế vận hội, thì Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh, dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 20/2/2022, sẽ trở thành trò cười cho toàn thế giới.

Theo tờ Vision Times, ngày 17 tháng 9 vừa qua, Ban Tổ chức Thế vận hội đã đưa ra khẩu hiệu cho chủ đề Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 là: “Cùng nhau vì một tương lai chung - Together for a shared future”.

Tờ Tân Hoa Xã, một trong những cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã giải thích về khẩu hiệu mới như sau: “Cùng nhau thể hiện tư thái kiên cường của con người khi đối mặt với những tình huống khó khăn. “Vì một tương lai chung” biểu đạt khát khao của nhân loại về ngày mai tốt đẹp, đồng thời truyền đi niềm tin và hy vọng”. ‘Cùng nhau vì một tương lai chung’ ủng hộ việc theo đuổi các mục tiêu chung là đoàn kết, hòa bình, tiến bộ và bao dung”.

Trong khi đó Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) ngày 17/9 cho biết rằng: “Mọi người đều biết các chính sách và hành động đối nội và đối ngoại của chính quyền Bắc kinh trong những năm gần đây, càng ngày càng xa rời các khẩu hiệu về chủ đề “đoàn kết, hòa bình, tiến bộ và bao dung” của Thế vận hội mùa Đông”.

Đối với các vấn đề trong nước, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngăn chặn tất cả ý kiến bất đồng, bức hại người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ một cách có hệ thống, bị cộng đồng quốc tế coi là hành vi diệt chủng.

Tại Hồng Kông, chính quyền Bắc Kinh thúc đẩy áp đặt luật an ninh quốc gia, triệt để lật đổ một quốc gia hai chế độ tại Hồng Kông.

Tại Đài Loan, Đảng Cộng Sản Trung Quốc gây áp lực toàn diện về quân sự, đe dọa tấn công Đài Loan bằng vũ lực.

Trên trường quốc tế, Đảng Cộng Sản Trung Quốc tăng cường kiểm soát quân sự trên Biển Đông và biển Hoa Đông, làm cho mối quan hệ với các nước láng giềng trở nên căng thẳng.

Thái độ hùng hổ, dọa người của ĐCSTQ đã làm tổn hại đến hình tượng quốc tế của chính họ.

Kết quả của cuộc thăm dò dân ý mang tính toàn cầu, nhiều lần cho thấy rằng tỷ lệ người dân phản cảm với Trung Quốc, lần nào cũng đạt mức cao kỷ lục mới.

Vào ngày 19/9, trang Olympic của Anh là Inside the Game, đưa tin rằng: “Nhiều chính trị gia và các nhóm nhân quyền gần đây đã thúc giục Ủy ban Olympic quốc tế dời Thế vận hội mùa Đông từ Bắc Kinh đến một địa điểm khác”. Trong đó, nhiều người đã yêu cầu tẩy chay Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh.

Chủ đề Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 là: “Cùng nhau vì một tương lai chung - Together for a shared future” (Ảnh: Olympic)

Trong khi, ĐCSTQ đang đối mặt với sự giận dữ của cộng đồng quốc tế, ngày càng nhiều người quay sang ủng hộ hai phương án trên, và điều này sẽ còn thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế hơn nữa. Theo đó, có thể hi vọng Ủy ban Olympic quốc tế phải có những biện pháp thích hợp.

Trang tin TFI Global News cũng đưa ra nhận định rằng: “Nếu Ủy ban Olympic quốc tế không thay đổi địa điểm tổ chức Thế vận hội, Thế vận hội mùa Đông sắp tới sẽ trở thành trò cười mà toàn thế giới có thể dễ dàng được nhìn thấy. Với sự tham gia của Trung Quốc, chiến thắng của Trung Quốc và sự theo dõi của Trung Quốc, Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh sẽ trở thành độc quyền của Trung Quốc mà không hề có gì chung”.

Hiện nay, Hoa Kỳ, Canada, Vương Quốc Anh và Úc đang ngày càng gây áp lực lên hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc, đặt câu hỏi về nguồn gốc của vi-rút Corona Vũ Hán đối với Bắc Kinh và cũng đang củng cố các lý do cho việc tẩy chay Thế vận hội mùa Đông 2022, sẽ diễn ra tại Trung Quốc.

Hoa Long

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Liệu Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 sẽ trở thành trò cười cho thế giới?