Lệnh tiêm vắc xin bắt buộc của Tổng thống Biden gây ra làn sóng từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lệnh tiêm chủng vắc xin Covid-19 bắt buộc của Tổng thống Biden đang gây chia sẽ lớn trong lòng nước Mỹ, 14 thống đốc đã lên tiếng chống lại, nhiều nhân viên các cơ quan hành chính, bệnh viện, quân đội từ chức vì không chấp nhận tiêm chủng.

Hôm thứ Năm tuần trước (9/9/2021), Tổng thống Mỹ Biden thông báo sẽ ký lệnh hành pháp từ ngày 20/9 để buộc tất cả nhân viên của chi nhánh hành pháp liên bang tiêm chủng vắc xin của COVID-19. Những công ty có quy mô 100 nhân viên trở lên thì tất cả nhân viên phải thi hành tiêm chủng giống nhau.

Động thái này đã gây ra tranh cãi lớn, một bệnh viện ở Upstate New York sẽ dừng tiếp nhận các sản phụ vào cuối tháng này do nhiều nhân viên y tế trong khoa sản phản đã từ chức để đối lệnh tiêm chủng bắt buộc. Một số chuyên gia cũng cho rằng, lệnh hành pháp của Tổng thống Biden có thể vi hiến.

Tại cuộc họp báo diễn ra vào thứ Sáu tuần trước (10/9/2021), Giám đốc Điều hành Hệ thống Y tế Quận Lewis, bang New York, Gerald Cayer, thông báo rằng, bắt đầu từ ngày 25/9, Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa Quận Lewis sẽ "không thể được bố trí nhân viên một cách an toàn"

Cayer nói: "Số lượng đơn từ chức nhận được khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tạm dừng dịch vụ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Quận Lewis". Cayer nói rằng, ít nhất 6 nhân viên đã từ chức vì họ từ chối tiêm chủng vắc xin COVID-19. 7 người khác cho biết họ không muốn tiêm chủng, nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Tờ “The Hill” đưa tin, hai tuần trước, bệnh viện này đã sửa đổi các quy định về tình trạng khẩn cấp, yêu cầu nhân viên phải tiêm chủng, hủy bỏ quyền miễn trừ tôn giáo, và giữ lại quyền miễn trừ y tế. Sau đó, 30 nhân viên y tế thông báo rằng họ từ chối tiêm phòng và tuyên bố từ chức.

NBC đưa tin rằng các quản lý của bệnh viện đang xây dựng "kế hoạch dự phòng" để ngăn chặn nhiều trường hợp từ chức quy mô lớn hơn, khiến các dịch vụ cơ bản khác có nguy cơ dừng hoạt động.

Nhiều nhân viên bệnh viện ở California, Tennessee và Texas đã phản đối các biện pháp tiêm chủng bắt buộc của nhà chức trách. Một số nhân viên đang làm việc ở Bệnh viện Houston Methodist đã từ chức vào tháng 6 để phản đối lệnh tiêm chủng của bệnh viện.

Ngoài ra, một quân nhân Mỹ mặc bộ quần áo có in hình "cờ Mỹ lộn ngược" trong video selfie của mình. Anh nói rằng, anh mặc bộ quần áo này để nhấn mạnh rằng nước Mỹ đang gặp khó khăn vì Lầu Năm Góc mới đây đã phát lệnh ép buộc quân đội Mỹ phải tiêm chủng. Những người không phục tùng sẽ bị đưa ra tòa án quân sự.

Người quân nhân này cho biết, vì lý do này, 12 phi công tiêm kích F-22 đã từ chức, họ là những phi công giỏi nhất thế giới. Còn có 16 thành viên phi công máy bay ném bom B-52 đã chọn từ chức. Vợ của anh là thành viên phi hành đoàn của máy bay tiếp dầu KC-135. Cô ấy không chấp nhận tiêm phòng và có thể lựa chọn từ chức.

Người này nhấn mạnh rằng, quân đội Hoa Kỳ đang bị thiệt hại: "Với nhiều F-22 dừng bay, bạn có thể vĩnh biệt Đài Loan". (Ý nói, nếu nhiều phi công từ chức, không đủ nhân sự tác chiến, thì rất có thể ĐCSTQ sẽ thừa cơ tấn công chiếm Đài Loan).

Anh nói rằng, tốt nhất mọi người cần chuẩn bị, cuộc sống ở Hoa Kỳ sẽ không còn dễ dàng, và các nước sẽ nhận ra Hoa Kỳ yếu kém như thế nào dưới sự lãnh đạo của chính phủ hiện tại.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel phản đối lệnh tiêm chủng bắt buộc: "Joe Biden khi đắc cử đã nói với người Mỹ rằng ông ta sẽ không bắt buộc tiêm vaccine. Ông ta đã nói dối. Bây giờ các doanh nghiệp nhỏ, người lao động và các gia đình khắp nước Mỹ sẽ phải trả giá".

Bà McDaniel nói Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa sẽ kiện chính quyền để "bảo vệ người dân Mỹ và quyền tự do của mọi người"; "Giống nhiều người Mỹ, tôi ủng hộ vaccine nhưng cũng phản đối bắt buộc tiêm vaccine"

Ngoài ra còn có 14 thống đốc đã phản đối trước sự mở rộng quá mức về quyền lực của chính phủ liên bang và sự đe dọa của tổng thống. Họ cho biết sẽ cân nhắc sử dụng biện pháp pháp lý hoặc bất tuân dân sự, chống lại lệnh tiêm chủng bắt buộc của Tổng thống Biden.

Thanh Hà
(T/h)



BÀI CHỌN LỌC

Lệnh tiêm vắc xin bắt buộc của Tổng thống Biden gây ra làn sóng từ chức