Lau nhà thế nào để tránh virus Vũ Hán hiệu quả?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi virus Vũ Hán lan rộng ra toàn cầu, việc phòng chống dịch trở thành ưu tiên số một của mỗi gia đình. Nếu bạn chưa biết cách lau dọn vệ sinh nhà cửa thế nào để tránh virus hiệu quả nhất, thì hãy xem chia sẻ dưới đây của Giáo sư chuyên ngành Y tế tại đại học Newcastle: Brett Mitchell.

Virus Vũ Hán chủ yếu truyền từ người sang người thông qua những giọt nước bọt nhỏ hoặc chất dịch khác trôi nổi trong không khí khi ho hoặc hắt hơi.

Do đó, các vật dụng và bề mặt cũng có thể là một nguồn lây nhiễm virus nghiêm trọng. Các nhà khoa học hiện chưa cung cấp bằng chứng cụ thể về việc chúng giúp truyền nhiễm virus Vũ Hán thế nào, nhưng chúng đã đóng vai trò quan trọng trong việc lây truyền SARS và MERS.

Tuy nhiên, việc đề phòng các bề mặt này truyền nhiễm virus Vũ Hán không phải là vô căn cứ, ví dụ, nếu một người chạm vào nó và sau đó đưa tay lên mũi, miệng và mặt, lúc đó họ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Nếu một người trong gia đình bạn có nguy cơ nhiễm virus, việc lau chùi sẽ giảm thiểu khả năng bề mặt chứa virus, và giúp giảm rủi ro truyền bệnh.

Nếu một người chạm vào nó và sau đó đưa tay lên mũi, miệng và mặt, lúc đó họ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.
Nếu một người chạm vào nó và sau đó đưa tay lên mũi, miệng và mặt, lúc đó họ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. (Ảnh: Shutterstock)

Sự khác biệt giữa lau chùi và khử trùng là gì?

Việc phân biệt rõ hai khái niệm này là rất cần thiết.

Lau chùi chỉ đơn giản là các hoạt động vật lý nhằm loại bỏ các vật chất hữu cơ như vi trùng và bụi bẩn ở bề mặt. Còn khử trùng có nghĩa là sử dụng hoá chất để giết các vi khuẩn.

Việc lau chùi rất quan trọng, bởi vì những vật chất hữu cơ trên bề mặt vật thể có thể ngăn cản hay làm giảm khả năng khử trùng, diệt khuẩn của các thiết bị.

Virus Vũ Hán có thể sống bao lâu trong nhà bạn?

Chúng ta không chắc chắn rằng virus Vũ Hán có thể tồn tại bao lâu trên các bề mặt vật thể. Nếu nó giống với các loại virus corona khác, thì nó có thể sống trong vài giờ đồng hồ đến vài ngày. Thời gian tồn tại của nó phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm và tính chất của bề mặt đó.

Những đồ vật nào trong gia đình dễ bị lây nhiễm?

Rất khó để nói chính xác. Khi ai đó ho hoặc hắt hơi, đặc biệt là nếu họ không che miệng lại, rất có thể các bề mặt ở gần họ đã bị nhiễm virus.

Tay của bạn thường là phương tiện truyền mầm bệnh từ nơi này sang nơi khác, vậy nên các vật dụng bạn hay chạm vào có nguy cơ nhiễm virus cao nhất.

Những vật dụng chúng ta thường xuyên chạm vào bao gồm điều khiển TV, cửa tủ lạnh, giá để bát, các bề mặt trong nhà bếp, vòi và tay nắm cửa. Và dĩ nhiên, chúng gồm cả những thiết bị như điện thoại và iPad.

Điện thoại và Ipad cũng là những vật dụng dễ mang theo virus nhất do sự tiếp xúc thường xuyên với tay và môi trường xung quanh.
Điện thoại và Ipad cũng là những vật dụng dễ mang theo virus nhất do sự tiếp xúc thường xuyên với tay và môi trường xung quanh. (Ảnh: Pexels)

Nên dùng cái gì để lau chùi?

Virus corona có cấu trúc khá mảnh và dễ bị tổn thương trong môi trường bên ngoài. Hơi nóng hoặc chất tẩy rửa, bao gồm xà phòng, đều có thể ngăn chặn chúng.

Xem thêm:

Với những bề mặt bị lây nhiễm

Nếu bề mặt vật thể bị lây nhiễm hoặc nghi ngờ bị nhiễm virus, hãy dùng chất khử trùng thông thường trong gia đình để lau chùi nó, bạn có thể tiêu diệt được virus thông qua biện pháp này. Nhớ rửa tay bạn với xà phòng sau khi lau chùi (hoặc dùng nước rửa tay có cồn) và tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

Vật dụng để lau chùi có rất nhiều lựa chọn, ví dụ như khăn giấy, quần áo hay các khăn lau dùng một lần.

Lau theo hình chữ S để tránh bề mặt bị tái nhiễm virus.
Lau theo hình chữ S để tránh bề mặt bị tái nhiễm virus. (Ảnh: Brett Mitchell)

Cách bạn lau chùi rất quan trọng. Bạn không muốn bề mặt bị tái nhiễm virus trong khi lau chùi. Vậy thì bạn hãy lau bề mặt đó theo hình chữ S.

Nếu bạn sử dụng lại quần áo của người nghi nhiễm virus, hãy giặt nó và để khô mới sử dụng. Giặt đồ bằng máy giặt với các nước giặt thông thường cũng có thể giết chết virus, đặc biệt là dùng nước nóng.

Bát đĩa và dao kéo

Rửa những vật dụng này bằng nước nóng hoặc chất tẩy rửa sẽ mang lại hiệu quả diệt khuẩn tốt. Nếu bạn dùng máy rửa bát thì còn tốt hơn, bởi vì nó có thể dùng nước với nhiệt độ cao hơn khi bạn rửa bằng tay.

Quần áo và vải lanh

Sử dụng chế độ nước nóng nhất để giặt quần áo bị nhiễm virus và đảm bảo rằng bạn đã sấy khô nó hoàn toàn. Bạn không muốn làm hỏng quần áo và các chất liệu khác, vậy hãy luôn thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Người bị nhiễm có thể giặt chung quần áo với người khác. Nếu bạn giặt các vật dụng nhiễm virus như khăn tắm hoặc các tấm vải to, tránh giật lắc chúng trước khi giặt để giảm rủi ro virus lây nhiễm các bề mặt khác.

Và hãy nhớ rửa tay bạn ngay lập tức sau khi chạm vào bất cứ quần áo bị lây nhiễm nào.

Nếu bạn giặt các vật dụng nhiễm virus như khăn tắm hoặc các tấm vải to, tránh giật lắc chúng trước khi giặt để giảm rủi ro virus lây nhiễm các bề mặt khác. 
Nếu bạn giặt các vật dụng nhiễm virus như khăn tắm hoặc các tấm vải to, tránh giật lắc chúng trước khi giặt để giảm rủi ro virus lây nhiễm các bề mặt khác. (Ảnh: Pexels)

Phòng còn hơn chống

Hãy nhớ rằng các bề mặt là tác nhân chính lan truyền mầm bệnh, cho nên việc tránh cho chúng nhiễm virus là ưu tiên hàng đầu. Bạn có thể làm để giảm khả năng bề mặt bị lây nhiễm trong gia đình bằng cách:

  • Che miệng khi ho và hắt hơi, lý tưởng là dùng một cái khăn giấy, và rửa tay ngay sau đó
  • Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi vào nhà vệ sinh, và trước khi ăn cơm

Nếu ai đó trong gia đình bị nhiễm bệnh

Sẽ là khôn ngoan khi nghĩ ngay đến việc phòng nào trong nhà bạn dùng để chăm sóc người bị bệnh. Nếu có thể, căn phòng đó nên tách biệt với phần còn lại của ngôi nhà và có nhà tắm riêng.

Lau chùi nhà khi có người bị nhiễm cũng cần sự thận trọng. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chăm sóc người bệnh tại nhà ở đây.

Thiên An
Theo The Conversation



BÀI CHỌN LỌC

Lau nhà thế nào để tránh virus Vũ Hán hiệu quả?