Lầu Năm Góc: Trung Quốc có kế hoạch tăng gấp đôi kho dự trữ đầu đạn hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng gấp đôi kho dự trữ đầu đạn hạt nhân trong vòng 10 năm tới, với khả năng những đầu đạn được thiết kế cho tên lửa đạn đạo có thể bay đến Mỹ.

Theo Foxnews.com, lực lượng hạt nhân của Trung Quốc dù sao vẫn sẽ kém Mỹ - lực lượng có khoảng 3.800 đầu đạn sẵn sàng hoạt động. Báo cáo thường niên từ phía Mỹ cho biết, Trung Quốc hiện đang sở hữu các đầu đạn hạt nhân “ít hơn 200”, thấp hơn nhiều so với ngưỡng 300 mà các nhà phân tích độc lập đưa ra. Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ tiết lộ số lượng đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Trump đã thúc giục Trung Quốc tham gia hiệp ước vũ khí hạt nhân với Mỹ và Nga để hạn chế việc mở rộng vũ khí hạt nhân giữa ba quốc gia, nhưng Trung Quốc đã từ chối.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết kho vũ khí của họ không đủ lớn để đưa vào các giới hạn thương lượng. Họ cho biết việc Mỹ gây sức ép buộc Trung Quốc tham gia một thỏa thuận ba bên không nên được sử dụng như một cái cớ để rời khỏi START, thỏa thuận hạt nhân Mỹ-Nga hiện sẽ hết hạn vào tháng 2/2021 và có thể được gia hạn tới 5 năm nếu Moscow và Washington đồng ý.

Vào tháng 7, một quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh “sẽ rất vui khi” tham gia một thỏa thuận như vậy, với điều kiện Mỹ phải giảm kho vũ khí của nước này xuống số lượng của Trung Quốc.

Lầu Năm Góc cho biết dự báo tăng trưởng dựa trên các yếu tố như Bắc Kinh có đủ nguyên liệu để tăng gấp đôi kho dự trữ mà không cần sản xuất nguyên liệu phân hạch mới.

Báo cáo nói rằng ĐCSTQ đang tìm cách tạo ra một môi trường quốc tế “thuận lợi” cho quá trình “trẻ hóa” quốc gia. Họ đã quyết định các lực lượng vũ trang của họ nên đóng một vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của họ.

Việc mở rộng lực lượng hạt nhân của Trung Quốc là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm khẳng định sức mạnh hơn trên trường thế giới, với mục tiêu sánh ngang hoặc vượt qua Mỹ với tư cách là siêu cường toàn cầu vào năm 2049.

ĐCSTQ cũng coi một Trung Quốc bị chia rẽ là một Trung Quốc yếu và sẽ nỗ lực hướng tới “thống nhất hoàn toàn” Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao - theo các điều khoản của Bắc Kinh - vào cuối năm 2049.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã cảnh báo về kế hoạch của Trung Quốc trên Twitter như sau: “Khi ĐCSTQ tiến tới ít nhất gấp đôi quy mô kho dự trữ hạt nhân của mình, hiện đại hóa lực lượng hạt nhân của chúng ta và duy trì sự sẵn sàng là điều cần thiết cho một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Chính quyền Tổng thống Trump đã chi hàng trăm tỷ USD để hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Kế hoạch này, được bắt đầu từ thời chính quyền Obama, là thay thế tất cả các yếu tố chính của lực lượng hạt nhân - tàu ngầm, máy bay ném bom tầm xa và tên lửa đất đối không - trong 30 năm tới với chi phí dự kiến ​​lên tới 1 nghìn tỷ USD. Trong đó bao gồm chi phí duy trì và vận hành lực lượng cũng như cập nhật đầu đạn, hệ thống chỉ huy và kiểm soát. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden chưa nói rõ liệu ông có tiếp tục kế hoạch này hay không nếu giành chiến thắng vào tháng 11 tới?

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng dự đoán: “Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tìm cách nâng tầm lực lượng, năng lực quân sự của nước này lên ngang với quân đội Mỹ, hoặc quân đội của bất kỳ cường quốc nào mà nước này cho là mối đe dọa đối với họ. Quá trình này có thể sẽ hoàn thành vào những năm 2050”. Nếu Mỹ không đưa ra bất kỳ động thái nào, hệ quả “sẽ có tác động nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia của Mỹ và tình hình an ninh quốc tế”.

Đông Bắc
Theo Foxnews



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc: Trung Quốc có kế hoạch tăng gấp đôi kho dự trữ đầu đạn hạt nhân