Lắng nghe bản thân mình để sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong đời sống hiện đại ngày nay, đôi lúc chúng ta trở nên bận rộn đến mức không dành nổi cho bản thân một ít thời gian để suy ngẫm lại về những gì mình đã và đang làm, từ đó quyết định xem điều gì mới thực sự quan trọng đối với bản thân trong cuộc sống này...

Sau một năm miệt mài và bận rộn với tất cả công việc, vào thời khắc đầu xuân năm mới này, có lẽ chúng ta đều có thể dành một “khoảng lặng” cho bản thân mình và nghĩ về quãng thời gian một năm qua: liệu bạn đã dành bao nhiêu thời gian cho công việc bận rộn thay vì cho bản thân và gia đình, và bao nhiêu thời gian bạn đã “sa đà” vào những việc như: nhắn tin, lướt các trang mạng xã hội...

Giữa tất cả những “ồn ào” và “sôi động” của cuộc sống xung quanh, liệu bạn đơn giản là để mình bị “cuốn theo” dòng, hay có thể tĩnh lặng để lắng nghe, suy ngẫm và chiêm nghiệm về cuộc sống của chính mình?

Để giúp bạn có động lực hơn trong việc xem xét lại bản thân, hãy lắng nghe lời khuyên của Leo Babauta - tác giả của sáu cuốn sách, trong đó có cuốn sách nổi tiếng “Zen Habits” (Tạm dịch: Thói quen thiền định), đồng thời là chủ sở hữu một trang blog với hơn 2 triệu người đăng ký, và là tác giả của nhiều chương trình trực tuyến về làm chủ thói quen trên trang ZenHabits.net.

Giữa tất cả những “ồn ào” và “sôi động” của cuộc sống xung quanh, liệu bạn đơn giản là để mình bị “cuốn theo” dòng, hay có thể tĩnh lặng để lắng nghe, suy ngẫm và chiêm nghiệm về cuộc sống của chính mình?
Giữa tất cả những “ồn ào” và “sôi động” của cuộc sống xung quanh, liệu bạn đơn giản là để mình bị “cuốn theo” dòng, hay có thể tĩnh lặng để lắng nghe, suy ngẫm và chiêm nghiệm về cuộc sống của chính mình? (Ảnh: Shutterstock)

Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể của Leo Babauta về cách lắng nghe bản thân để tìm ra được mục đích và ý nghĩa của cuộc sống:

Lắng nghe chính mình là tạo ra một không gian tĩnh lặng cho bản thân để suy ngẫm về những gì bạn cần làm ở hiện tại, bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi như sau:

  • Bạn đã cam kết làm gì nhưng cuối cùng bạn lại không làm?
  • Tại sao những gì bạn đang làm ở hiện tại lại quan trọng?
  • Bạn cần điều gì?
  • Những người bạn quan tâm cần điều gì?
  • Người khác đang mong đợi bạn làm gì?
  • Điều gì sẽ là tác động tích cực hoặc có ý nghĩa nhất mà bạn có thể làm ngay bây giờ?
  • Bạn muốn tháng tiếp theo của mình như thế nào?
  • Bạn quan tâm sâu sắc nhất về điều gì? Bạn có sẵn sàng cam kết làm điều đó không?

Ngoài ra, để thực hành việc lắng nghe có mục đích, ngoài việc sử dụng những câu hỏi như vậy, Leo Babauta đã nhấn mạnh ba điều quan trọng về cách thức bạn lắng nghe, đó là:

  1. Tạo một không gian “tĩnh lặng” bằng cách ngừng “bận rộn” và tạm dừng sử dụng các thiết bị: hãy tìm cho mình một nơi nào đó yên tĩnh để có thể có được sự yên bình cho tâm trí, ví dụ: một mình dạo bộ ở công viên, tự mình thưởng thức một tách trà, ngồi thiền, hoặc ngồi dưới hiên nhà bạn…
  2. Khi cảm thấy tâm trí đã “lắng xuống”, hãy tự đối thoại với bản thân: Bạn có thể hỏi bất kỳ câu hỏi nào ở trên, hoặc bất cứ điều gì quan trọng đối với bạn ngay lúc này. Một trong số những câu tôi thường hỏi bản thân mình là: tôi mong đợi làm điều gì nhất và mọi người đang kỳ vọng điều gì nhất ở tôi?
  3. Duy trì sự tĩnh lặng của bản thân và lắng nghe câu trả lời: hãy hít thở sâu và cảm nhận mọi cảm xúc và suy nghĩ của mình ngay lúc này. Sau đó, hãy lắng nghe câu trả lời xuất hiện trong đầu bạn. Chúng ta cần biết rằng câu trả lời chân chính sẽ ở sâu trong trái tim mình. Có thể lúc đầu bạn còn “lờ mờ” về nó, nhưng hãy chú tâm lắng nghe cho đến khi bạn tìm thấy một câu trả lời rõ ràng.
hãy tìm cho mình một nơi nào đó yên tĩnh để có thể có được sự yên bình cho tâm trí, ví dụ: một mình dạo bộ ở công viên, tự mình thưởng thức một tách trà, ngồi thiền, hoặc ngồi dưới hiên nhà bạn…
Hãy tìm cho mình một nơi nào đó yên tĩnh để có thể có được sự yên bình cho tâm trí, ví dụ: một mình dạo bộ ở công viên, tự mình thưởng thức một tách trà, ngồi thiền, hoặc ngồi dưới hiên nhà bạn… (Ảnh: Shutterstock)

Lắng nghe chính mình đơn giản là khoảnh khắc khi chúng ta tạm dừng mọi việc bận rộn lại, để bản thân “chìm đắm” trong sự tĩnh lặng của tâm hồn, khi ấy ta mới có thể đối diện với những câu hỏi và chân thành lắng nghe câu trả lời của bản thân. Đó cũng là cách giúp chúng ta tìm ra được điều ý nghĩa và quan trọng đối với chính mình trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống: các mối quan hệ, sức khỏe, tài chính, công việc, những đóng góp có ý nghĩa cho cuộc sống...

Trong cuộc đời của mỗi người, đôi khi có những chông gai, khó khăn và thử thách khiến chúng ta dường như gục ngã và muốn buông xuôi tất cả. Tuy vậy, xin hãy nhớ rằng không gì quý giá bằng những phút giây tĩnh lặng của tâm hồn, để ta có thể suy ngẫm về cuộc đời mình một cách chân thật nhất, và tìm ra những điều thực sự ý nghĩa cho bước đi tiếp theo của mình.

Nguyễn Minh (biên dịch)

Tác giả: Leo Babauta
Theo theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Lắng nghe bản thân mình để sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn