Làm thế nào để tăng tốc trở thành ‘cao thủ’ trong một lĩnh vực nào đó?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu xuất phát điểm ban đầu trong suy nghĩ của bạn không đúng, bạn khó có thể học tập hiệu quả. Đừng quên rằng xây dựng ý tưởng cũng là một hành động, và nó là một trong những hành động đầu tiên quan trọng nhất.

Đừng hành động mù quáng

Suy nghĩ tác động đến hành vi, và hành vi ảnh hưởng đến kết quả.

Nếu xuất phát điểm ban đầu trong suy nghĩ của bạn không đúng, bạn khó có thể học tập hiệu quả.

Nếu chúng ta muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, trước tiên chúng ta phải làm tốt công việc xây dựng ý tưởng. Điều đó nghĩa là gì?

Nó sẽ giúp bạn có một số khái niệm chính xác về lĩnh vực nào đó trong đầu để hành động hiệu quả hơn.

Nhiều người có xu hướng bỏ qua điểm này và lao vào một cách mù quáng ngay từ đầu, dẫn đến việc đi đường vòng và liên tục thất vọng.

Nhiều người tin vào "hành động trước" và cảm thấy rằng miễn là bạn làm điều đó, còn hơn là làm không tốt.

Nhưng đừng quên rằng xây dựng ý tưởng cũng là một hành động, và nó là một trong những hành động quan trọng nhất. Nếu bạn định tham gia vào một lĩnh vực mới, hãy nhớ điều này: Đừng hành động mù quáng.

Nếu chúng ta muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, trước tiên chúng ta phải làm tốt công việc xây dựng ý tưởng.
Nếu chúng ta muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, trước tiên chúng ta phải làm tốt công việc xây dựng ý tưởng. (Nick Youngson CC BY-SA 3.0 Alpha Stock Images)

Nhu cầu là động lực để học tập

Nhu cầu là người thầy tốt nhất.

Câu này có ảnh hưởng rất lớn đến tôi.

Trước đây, tôi đã học rất nhiều thứ, nhưng hầu hết chúng đều kết thúc trong thất bại, thậm chí có lúc còn bỏ cuộc từ rất sớm.

Trên thực tế, trong hầu hết các trường hợp, tôi chưa xem xét liệu mình có nhu cầu nào trong lĩnh vực này hay nhu cầu đó có mạnh mẽ hay không. Tôi cảm thấy mình muốn học, vì vậy tôi đã học nó, và sau đó rất dễ dàng từ bỏ vì không đủ kiên trì.

Nhưng nếu tôi có nhu cầu cao đối với những gì tôi đã học, thì hiệu quả sẽ khác.

Ví dụ, khi tôi là một giáo viên dạy tiếng Anh ở trường cấp hai, để dạy tốt cho lớp, tôi đã xem video bài giảng của các giáo viên tiếng Anh nổi tiếng ở trường cấp 2 và học cách họ dạy. Ngoài ra, tôi cũng dành một khoảng thời gian dài để học nói.

Vì tất cả những gì tôi học được là những gì tôi cần và có thể sử dụng sớm trong công việc, nên khả năng giảng dạy của tôi đã được cải thiện đáng kể.

Nhu cầu là động lực để học tập.
Nhu cầu là động lực để học tập. (Pixy)

Không cần phải đợi cho đến khi sẵn sàng

Một số người học mọi thứ và đợi cho đến khi họ sẵn sàng trước khi tham gia “chiến đấu” thực sự. Trên thực tế, điều này dễ dẫn đến hiệu quả thấp.

Với một nền tảng nhất định (một lần nữa, việc "xây dựng ý tưởng" là rất quan trọng), bạn nên làm thực tiễn càng sớm càng tốt. Bằng cách này, bạn sẽ nhận thức rõ hơn về nhu cầu thực tế và biết cách điều chỉnh chiến lược học tập để đẩy nhanh việc cải thiện khả năng của bạn.

Ví dụ, nhiều người học tiếng Anh, ghi nhớ rất nhiều từ, tích lũy nhiều mẫu câu, sau nhiều năm, bỗng một ngày gặp một người nước ngoài, họ gặp khó khăn trong cuộc trò chuyện và thấy rằng vẫn còn khó khăn để trò chuyện.

Một số người đã tích lũy được một ít vốn từ vựng, nắm vững một số mẫu câu cơ bản và bắt đầu tìm kiếm cơ hội để sử dụng chúng và tiếp tục nói chuyện với người nước ngoài. Một môi trường đối thoại thực tế. Với phản hồi thực tế, chỉ cần bạn kiên trì trong vài tháng, kỹ năng đàm thoại tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Bước vào thực tiễn càng sớm càng tốt không phải là háo hức thành công, mà là để cho phép bản thân nhận được phản hồi trong hành động, để bạn có thể học hỏi tốt hơn và có khả năng giải quyết các vấn đề thực tế hơn.

Bước vào thực tiễn càng sớm càng tốt không phải là háo hức thành công, mà là để cho phép bản thân nhận được phản hồi trong hành động, để bạn có thể học hỏi tốt hơn.
Bước vào thực tiễn càng sớm càng tốt không phải là háo hức thành công, mà là để cho phép bản thân nhận được phản hồi trong hành động, để bạn có thể học hỏi tốt hơn. (Pixabay)

Khiêm tốn và mở rộng tâm trí, giữ tinh thần học hỏi

Tôi đã tiến bộ nhanh chóng trong vài năm qua, và điều này là do một thói quen, đó là biết mở rộng tâm trí đúng lúc. Điều đó nghĩa là gì?

Thông qua việc học và thực hành, tôi để não của mình liên tục bổ sung kiến ​​thức mới, chẳng hạn như một số phương pháp và ý tưởng hữu ích. Tôi sẽ không "cất trữ chúng", mà sẽ "vận dụng chúng" càng sớm càng tốt.

Tôi viết hàng trăm bài báo mỗi năm và tổ chức hàng trăm buổi chia sẻ. Vì bản thân thường xuyên mở rộng không gian cho tâm trí mình, nên tôi thường rơi vào trạng thái “đói khát” kiến thức, tinh thần ham học hỏi nhờ vậy mà trở nên rất mãnh liệt, và hiệu quả của việc học sẽ tốt hơn rất nhiều.

Học hỏi kinh nghiệm của những người khác để tránh đi đường vòng

Bước vào một lĩnh vực mới, nếu chỉ dựa vào sự tìm tòi của bản thân thì chắc chắn sẽ thu được một nửa kết quả bằng một nửa nỗ lực, thậm chí còn gặp nhiều khó khăn.

Những người mới làm quen thường không có nhận định về kiến ​​thức và thông tin, nếu chỉ tự mày mò trên mạng thì hiệu quả rất thấp và rất dễ bị nhầm lẫn.

Đôi khi, chỉ dựa vào phương pháp của chính bạn sẽ khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn, nếu bạn tìm được người phù hợp và “mua” kinh nghiệm của họ, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Đừng chỉ học chăm chỉ. “Mua” kinh nghiệm là điều cần phải làm, để có thể tránh đi nhiều đường vòng và đẩy nhanh tiến độ của mình.

Học hỏi kinh nghiệm của những người khác để tránh đi đường vòng.
Học hỏi kinh nghiệm của những người khác để tránh đi đường vòng. (Pixabay)

Việc học tập nên tập trung vào chất lượng hơn là khối lượng

Đối với những người yêu thích học hỏi, việc đăng ký các khóa học là một điều bình thường.

Cá nhân tôi thích đăng ký các lớp học đắt tiền hơn. Tại sao?

1 - Đối với các khóa học đắt tiền, chất lượng của các khóa học có xu hướng cao hơn, và vì tôi đã trả nhiều tiền hơn nên tôi sẽ chú ý đến các khóa học hơn.

2 - Những khoá học này giúp tôi dễ dàng gặp gỡ các giáo viên và bạn học chất lượng cao hơn. Trong quá trình học, việc kết bạn tốt cũng vô cùng quan trọng.

3 - Trong khóa học này, tôi cũng có thể nghiên cứu kỹ tại sao khóa học của người khác lại đắt như vậy, và học cách kinh doanh của người khác.

Có người sẽ đăng ký nhiều khóa học giá rẻ, tưởng chừng như học rất rầm rộ, số lượng học nhiều nhưng hiệu quả chưa chắc đã tốt. Bởi vì học là để nâng cao trí tuệ của bản thân và mở rộng sự kết nối xã hội, nếu bạn bất cẩn trong việc học và không theo đuổi chất lượng thì làm sao bạn có thể xứng đáng với chính mình.

Việc học tập nên tập trung vào chất lượng hơn là khối lượng.
Việc học tập nên tập trung vào chất lượng hơn là khối lượng. (Pixabay)

Sai lầm là một quá trình trưởng thành

Trong quá trình học, chúng ta sẽ mắc nhiều sai lầm.

Làm thế nào để đối phó với những lỗi này là một câu đố trong suy nghĩ của nhiều người.

Về điểm này, tôi muốn chia sẻ với bạn năm suy nghĩ:

1 - Trên con đường trưởng thành, việc mắc sai lầm là điều không thể tránh khỏi, nếu bạn theo đuổi sự hoàn hảo và không muốn phạm sai lầm thì không có cách nào để bạn học tốt.

2 - Bạn phải nói với bản thân rằng một vấn đề là một cơ hội, điều bạn nên làm là đừng chán nản vì sai lầm, không trì trệ vì sai lầm mà hãy phân tích những sai lầm và rút kinh nghiệm.

3 - Nếu bạn bị chỉ trích và coi thường khi mắc sai lầm, bạn nên coi họ như một người thúc giục bạn thành công, đừng tạo ra quá nhiều năng lượng tiêu cực và cản trở sự tiến bộ của bạn.

4 - Nếu bạn mắc sai lầm, xin hãy nhớ rằng một sai lầm là một sai lầm, điều bạn phải làm không phải là ngụy biện, mà hãy tìm cách bù đắp lỗi lầm, để bản thân trở nên mạnh mẽ hơn, trở thành người làm chủ thực sự.

5 - Có một người cố vấn hoặc huấn luyện viên giỏi là rất quan trọng, họ có thể giúp bạn tìm ra những sai lầm, sửa sai và đưa ra những gợi ý hiệu quả cho bạn.

Sai lầm là một quá trình trưởng thành.
Sai lầm là một quá trình trưởng thành. (Pixabay)

Đào tạo tập trung để tăng tốc đột phá

Chúng ta không chỉ phải học tập thường xuyên mà còn phải thỉnh thoảng rèn luyện bản thân tập trung vào những bước đột phá, để có thể bứt phá nhanh hơn. Làm thế nào để làm được điều đó?

Tôi chia sẻ cách tiếp cận của mình:

Trong một khoảng thời gian, tôi đã gặp gỡ các chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định và thảo luận liên tục về các chủ đề nhất định.

Trong một khoảng thời gian, tôi chỉ đọc những cuốn sách về một lĩnh vực nhất định, và trích ra những nội dung đặc biệt hữu ích cho bản thân.

Trong một khoảng thời gian, tôi liên tục nghiên cứu một nội dung nhất định và liên tục khai thác giá trị của nó.

Trong một khoảng thời gian, tôi sẽ làm điều tương tự mỗi ngày để rèn luyện bản thân ở một khía cạnh nào đó.

Ví dụ, khi tôi là một giáo viên dạy tiếng Anh, để cải thiện kỹ năng nói và nghe của mình, tôi đã mua một cuốn sách tiếng Anh, mỗi bài báo trong đó có kèm theo một tệp ghi âm, tổng thời lượng của tất cả các tệp âm thanh là gần ba giờ. Khi đó, tôi yêu cầu bản thân phải nghe nó ít nhất một lần một ngày, và thỉnh thoảng đọc nó, và tôi cố tình tránh đọc các bài viết trong sách. Sau khi nghe nó hơn 30 lần, tôi thực sự hiểu nó hoàn toàn, và khả năng phát âm của tôi đã được cải thiện rất nhiều.

Kể từ đó, tôi trở nên tự tin hơn trong các bài giảng của mình. Ngoài ra, tôi còn có một cái được lớn nữa, đó là tính kiên nhẫn của tôi tốt hơn trước, tôi có thể nghe lại nhiều lần với cùng một bài.

Đào tạo tập trung để tăng tốc đột phá.
Đào tạo tập trung để tăng tốc đột phá. (Pixabay)

Đọc kỹ cuốn sách và khiến bản thân trở nên thuyết phục hơn

Từ quá trình phát triển của lịch sử loài người đã xuất hiện rất nhiều cuốn sách, tạo nên một kho tàng trí tuệ vô cùng quý giá cho thế giới.

Trong lĩnh vực chuyên môn của bạn, nhất định phải có những cuốn sách rất kinh điển, đáng đọc. Bạn phải đọc đi ngẫm lại những cuốn sách này và áp dụng chúng vào thực tế nhiều lần.

Bằng cách này, bạn có thể hợp lý hoá và thuyết phục hơn khi viết bài, bài giảng và giúp khách hàng giải quyết vấn đề.

Nhiều chuyên gia giỏi làm việc này. Họ quen thuộc với một số tác phẩm kinh điển nhất định và rất thành thạo trong việc trích dẫn và áp dụng nội dung.

Thay đổi chính mình trên vai những người khổng lồ sẽ hiệu quả và thuận lợi hơn là tự khám phá.

Trong lĩnh vực chuyên môn của bạn, nhất định phải có những cuốn sách rất kinh điển, đáng đọc. Bạn phải đọc đi ngẫm lại những cuốn sách này và áp dụng chúng vào thực tế nhiều lần.
Trong lĩnh vực chuyên môn của bạn, nhất định phải có những cuốn sách rất kinh điển, đáng đọc. Bạn phải đọc đi ngẫm lại những cuốn sách này và áp dụng chúng vào thực tế nhiều lần. (Pixabay)

Sáu gợi ý để học thành công

1 - Bạn có thể đặt ra thời hạn cho bản thân và tìm ra một cuốn sách kinh điển/đáng đọc, điều này sẽ cho phép bạn học hiệu quả hơn.

2 - Mối quan hệ xã hội rất quan trọng, thật khó để trở thành kẻ kém cỏi khi xung quanh bạn toàn là những chuyên gia.

3 - Kinh nghiệm của người khác là của người khác, bạn có thể rút kinh nghiệm, nhưng đừng coi đó là tiêu chuẩn, bạn phải kết hợp kinh nghiệm của chính mình.

4 - Học miễn phí ít hơn và học trả phí nhiều hơn.

5 - Sức mạnh của sự lặp lại là rất lớn, để có thể hình thành kỹ năng và phẩm chất tốt, chúng ta phải lặp đi lặp lại và nghiên cứu nhiều lần.

6 - Khi có điều kiện, nhớ thuê người hướng dẫn có trình độ cao.

Bài viết này được tổng hợp và trích từ cuốn sách "One Year Is Top Ten Years". Nội dung trong bài này chỉ thể hiện quan điểm và ý kiến cá nhân của tác giả. Được tái bản với sự cho phép của Caishi Culture. Nếu bạn muốn đọc tác phẩm hoàn chỉnh, vui lòng tham khảo sách gốc.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để tăng tốc trở thành ‘cao thủ’ trong một lĩnh vực nào đó?