Làm sao để vui chơi giải trí an toàn nếu thành phố mở cửa trở lại trước dịch bệnh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi “cơn bão” của dịch Covid-19 tràn qua thế giới, nhiều nước phải áp dụng biện pháp phong tỏa để hạn chế và kiểm soát dịch bệnh. Nhưng những thiệt hại quá lớn về kinh tế và xã hội đang khiến một số quốc gia phải dần “mở cửa” và chấp nhận “sống chung với lũ”. Nếu thành phố mở cửa trở lại, làm sao chúng ta vừa bảo vệ bản thân an toàn lại vừa không phải hy sinh các hoạt động thường ngày?

Dưới đây là một vài biện pháp có thể giúp chúng ta tái hòa nhập cộng đồng trong tình trạng dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, mà vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

1. Hãy mang theo bộ đồ ăn riêng khi đến nhà hàng và cẩn thận với ‘giọt bắn’

Trong thời gian dịch bệnh này, chúng ta vẫn nên hạn chế đi ăn uống và gặp gỡ bạn bè. Bởi trong khi dùng bữa, mọi người thường phải tháo bỏ khẩu trang và ngồi gần nhau khi ăn. Nếu bất đắc dĩ phải đến gặp bạn bè hoặc ăn uống nơi đông người, chúng ta cần đảm bảo khoảng cách an toàn. Dịch bệnh dễ lây lan trong vòng bán kính 2 mét, vì thế hãy giữ khoảng cách khi ăn và tránh ngồi cạnh nhau.

Một nguồn lây trung gian khác khi chúng ta đi ăn ở nhà hàng là người phục vụ. Nhưng việc này lại phụ thuộc vào cách quản lý và phòng tránh dịch bệnh ở mỗi nhà hàng; ngoài ra, bộ đồ dùng ăn uống trong nhà hàng cũng có thể là nguồn lây nhiễm bệnh.

Bác sĩ Zheng Yuanyu, cựu trưởng Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa Cựu chiến binh Đài Bắc và là bác sĩ của Khoa Truyền nhiễm của Phòng khám Shangwen, chỉ ra rằng, virus corona chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ trên 56 độ C và ở trong môi trường này 30 phút. Vì vậy, nếu nhà hàng làm sạch bộ đồ ăn, chén dĩa theo cách thông thường, có thể sẽ có sơ hở cho mầm bệnh xâm nhập, nên khử trùng bộ đồ ăn bằng nhiệt độ cao và thời gian đúng quy định để đảm bảo an toàn cho thực khách.

Trường hợp chúng ta không chắc nhà hàng có làm được điều này không thì hãy mang theo bộ đồ ăn cá nhân, hoặc chúng ta có thể khử trùng lại bộ đồ ăn nhà hàng bằng cồn có trong nhà hàng.

Một lưu ý nữa là, các nhà hàng kiểu tự chọn có nhiều nguồn lây nhiễm hơn các nhà hàng bình thường, vì các món ăn mà mọi người cùng chọn có thể bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, nếu là lẩu tự phục vụ, nấu chín nguyên liệu đã chọn trước khi ăn sẽ giảm thiểu được rủi ro.

Khi dùng bữa trong nhà hàng tự phục vụ, chúng ta nên đeo khẩu trang khi lấy bát đĩa và đồ ăn. Trước khi lấy bát đĩa nên khử trùng tay bằng nước rửa tay, sau khi lấy đồ dùng xong thì tháo khẩu trang ra và khử trùng lại. Chúng ta nên lấy nhiều đồ ăn một lần, đủ dùng trong bữa thay vì đi đi lại lại và lấy thức ăn nhiều lần. Điều này giúp chúng ta hạn chế rủi ro lây nhiễm hơn.

2. Đi mua sắm nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc phòng bệnh chung

Ở các khu mua sắm và chợ đêm không được ăn khi đang đi dạo, nếu không nguy cơ lây nhiễm sẽ tăng lên. (Ảnh: Shutterstock)
Ở các khu mua sắm và chợ đêm không được ăn khi đang đi dạo, nếu không nguy cơ lây nhiễm sẽ tăng lên. (Ảnh: Shutterstock)

Nếu cần đến một nơi công cộng đông đúc và phức tạp, chúng ta phải cố gắng giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét và đeo khẩu trang. Điều này giúp ngăn ngừa nhiễm bệnh do giọt bắn; đồng thời, nên rửa tay thường xuyên và ít chạm vào mắt, miệng và mũi để tránh lây nhiễm khi tiếp xúc.

Bác sĩ Zheng Yuanyu giải thích rằng, các giọt bắn được chia thành các hạt lớn và các hạt nhỏ. Các hạt lớn khi rơi chúng có thể bay xa khoảng 1m, và các hạt nhỏ hơn có thể bay xa hơn 1m, nhưng cuối cùng sẽ bay hơi.

"Lúc này, virus giống như một con cá rời khỏi nước. Chúng mất hoạt tính và trở thành các phần tử không lây nhiễm" - ông Zheng nói.

Do đó, để đảm bản an toàn và tránh giọt bắn, chúng ta nên đứng cách xa 2 mét và hạn chế nói chuyện gần.

Chúng ta có thể tiếp xúc với ổ nhiễm bệnh khi dùng tay chạm vào chất nhầy lây nhiễm, sau đó chạm vào mắt, miệng và mũi. Những chất nhầy lây nhiễm này có thể bám vào tay nắm cửa, tay vịn, ghế và thậm chí cả hàng hóa.

Do đó, chúng ta nên dùng khớp ngón tay, khuỷu tay, mu bàn tay và giấy vệ sinh, thay vì dùng ngón tay để mở cửa, bấm thang máy, chạm vào tay vịn... Trong quá trình đi chợ và mua sắm, nên mang theo chai khử trùng hoặc nước rửa tay khô và rửa tay thường xuyên.

Bác sĩ Zheng Yuanyu chỉ ra rằng, nhiều người thích "vừa đi vừa ăn", đây là một hành vi rất nguy hiểm. Vì lúc này miệng sẽ liên tục mở, tay sẽ bẩn, dễ va chạm với mọi người xung quanh khi ở chỗ đông người. Nếu muốn ăn, tốt nhất chúng ta nên đến một nơi tương đối ít người, sau đó tiếp tục mua sắm và ăn ở một điểm cố định.

Vì mua sắm là một hành vi phổ biến hàng ngày, tất cả mọi người nên cố gắng hết sức để thực hiện các biện pháp phòng ngừa nêu trên.

3. Các loại hình giải trí: Karaoke và đi xem phim

Mọi người đeo khẩu trang khi xem phim trong rạp thì ít bị ảnh hưởng, nhưng nếu vừa xem phim vừa ăn uống thì cần chú ý. Về nguyên tắc kiểm soát nhiễm khuẩn, tốt nhất bạn không nên ăn trong rạp chiếu phim, nhưng nếu cần, bạn có thể tháo khẩu trang để thưởng thức đồ ăn khi không có ai bên cạnh.

Một điều khác cần đề phòng là nhiễm trùng do tiếp xúc trực tiếp lên mặt. Các nghiên cứu quan sát đã phát hiện ra rằng, mọi người thường xuyên chạm vào mặt mình trong vô thức khi xem một bộ phim. Điều này gây ra khả năng là chúng ta vô ý chạm vào mắt, miệng và mũi. Vì vậy, sau khi mọi người vào rạp và lấy chỗ ngồi, nên rửa tay sạch bằng nước rửa tay khô. Hoặc theo thói quen của bản thân, hãy tự nghĩ cách để nhắc nhở bản thân tránh chạm vào mặt. Ví dụ, đeo găng tay và túi xách. Chúng ta cũng có thể tìm thấy các vật dụng dành riêng cho việc gãi mặt, ví dụ như đầu bút nhưng vẫn phải thường xuyên khử trùng.

Bác sĩ Zheng Yuanyu chỉ ra rằng, hầu hết các phòng hát là không gian hẹp và hạn chế, điều này sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm nhóm. Ngoài ra, khi hát sẽ dễ phát ra giọt bắn hơn khi nói chuyện, và số lượng micro trong phòng thường bị hạn chế. Do đó nên cân nhắc khi sử dụng micro chung.

Phòng hát cũng sẽ cung cấp đồ ăn, chúng ta cũng cần phải nhớ nguyên tắc cầm đũa, thìa khi dùng bữa chung, hoặc tránh trường hợp bạn bè ăn cùng lúc, hãy chia dụng cụ ăn riêng và ăn luân phiên.

4. Đi xem các hoạt động thể thao

Việc theo dõi các trận đấu thể thao tại chỗ khiến mọi người vô cùng thích thú. Nhưng trong quá trình xem trận đấu, người ta hay xuôi theo cảm xúc bằng cách vẫy tay hoặc vặn người, động tác này dễ làm tăng khả năng lây nhiễm bệnh; khi lớn tiếng cổ vũ rất dễ phát tán mầm bệnh và làm lây lan ra xung quanh.

Việc người hâm mộ trên sân vừa xem trận đấu vừa ăn uống cũng là chuyện thường, nhưng rất dễ trở thành kẽ hở lây nhiễm trong thời kỳ phòng chống dịch.

Một khuyến cáo là nên tránh ăn ở sân vận động và tiếp tục đeo khẩu trang; hoặc thay phiên nhau ăn khi ngồi cạnh nhau. Đồng thời, chú ý vệ sinh tay, tránh ăn phải virus.

Do trận bóng có xu hướng tập trung đông người nên bác sĩ Zheng cho rằng, nhà tổ chức có thể làm tốt việc phân luồng đám đông vào cuối trận để tránh rời sân cùng lúc.

Trên thực tế, có nhiều khó khăn và bất tiện khi chúng ta sinh hoạt vào thời điểm dịch bệnh đang diễn ra, mà vẫn an toàn cho bản thân và cộng đồng. Tuy nhiên, dịch bệnh còn có thể kéo dài và việc thích nghi với các tình huống trên là khó tránh khỏi. Một số quốc gia Đông Nam Á như: Indonesia, Thái Lan…cũng đã mở cửa trở lại và người dân bắt đầu phải học cách thích nghi và chung sống "hoà bình" với dịch Covid-19.

Việt Nam cũng đang tái khởi động lại nền kinh tế, do đó việc sống chung với dịch bệnh có thể xảy ra. Chúng ta nên trang bị và tìm hiểu thêm nhiều kiến thức khác nhau để phòng chống bệnh, giảm thiểu rủi ro lây nhiễm, đảm bảo an toàn tốt nhất cho bản thân và cộng đồng.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để vui chơi giải trí an toàn nếu thành phố mở cửa trở lại trước dịch bệnh?