Làm sao để tự cứu mình nếu dịch bệnh mất kiểm soát và hệ thống y tế sụp đổ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với tốc độ lây lan nhanh chóng và không ngừng biến chủng, cúm Vũ Hán đã gây ra nhiều tổn thất về cả tính mạng con người lẫn nền kinh tế thế giới. Đến nay, nó vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nếu, Covid-19 tiếp tục tạo ra các biến thể mới vượt mọi loại kháng sinh và vaccine, hệ thống y tế sụp đổ, lương thực cạn kiệt, bạn sẽ làm gì để tự cứu mình?

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán vào năm 2019, nó đã làm thay đổi toàn bộ cuộc sống của người dân. Cho đến nay, dịch bệnh vẫn chưa thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng hơn. Tốc độ đột biến của dịch viêm phổi Vũ Hán đã vượt quá khả năng kiểm soát của khoa học hiện đại.

Dù nhiều người đã được tiêm phòng, nhưng hiệu quả của vaccine như thế nào, các tác dụng phụ của vaccine lớn ra sao, thì đến nay, không một chính phủ nào trên thế giới công bố cho người dân biết những dữ liệu này một cách rõ ràng.

Chỉ riêng biến chủng Delta hiện tại đã gây ra “hỗn loạn” trên toàn thế giới, nếu virus tiếp tục đột biến và lực lượng y tế sụp đổ thì con người sẽ tự cứu mình bằng cánh nào? Đây là câu hỏi mà ai cũng nên suy nghĩ.

Làm sao để tự cứu mình?

Nếu thành phố bạn đang sống trở thành khu vực bị ảnh hưởng nặng nề như Vũ Hán hoặc Ấn Độ, hoặc tệ hơn thế, bạn sẽ đối phó với nó như thế nào? Tất nhiên, tất cả những gì chúng ta có thể làm là: “Làm thế nào để giữ cho bản thân và gia đình sống sót, cũng như giúp đỡ những người khác nhiều nhất có thể”.

Nếu điều này xảy ra, bạn không thể ảo tưởng vào một sự trợ giúp nào đó từ bên ngoài. Đừng trông chờ vào bệnh viện, bác sĩ hay y tá. Khi đến bệnh viện, bạn có thể thấy những đám đông xếp hàng chờ đợi bên ngoài. Có thể, toàn bộ bệnh viện sẽ bị tê liệt vào thời điểm đó. Giả sử, tất cả các bác sĩ và y tá kiệt sức và ngày càng có nhiều người rời bỏ chức vụ của mình, thì tình hình sẽ ra sao?.

Nếu thật sự xảy ra những cảnh tượng như vậy, thì dù bạn có ốm cũng không có cách nào đến bệnh viện. Nếu bạn bị viêm ruột thừa, thủng dạ dày, xuất huyết não, hoặc các bệnh khác phải điều trị tại bệnh viện, hoặc phụ nữ có thai cần đến bệnh viện để sinh con... thì bạn phải làm gì?

Trên thực tế, tình hình như ở Ấn Độ hay Vũ Hán chưa phải là tồi tệ nhất, vì lúc này chính phủ vẫn đang điều hành, xã hội vẫn trật tự, bạn vẫn có thể ở nhà riêng, với đầy đủ tiện nghi như: Điện, nước, thực phẩm, quần áo… Bạn có thể ngồi lại hoặc nằm thư giãn trên giường, ngay cả khi thành phố đóng cửa, bạn vẫn có thể sử dụng được Internet.

Nhưng nếu một ngày tình hình bỗng trở nên tồi tệ hơn, số người chết ngày càng nhiều, vừa mở cửa ra đã thấy có xác chết nằm la liệt, thì lúc này bạn sẽ tự cứu mình như thế nào?

Học cách dự đoán

Đầu tiên, bạn phải có cái nhìn sâu sắc hơn những người khác. Khi người khác còn chưa cảm nhận được khủng hoảng, bạn đã có thể thấy trước rằng, khó khăn đang từng bước đến gần. Ví dụ, khi dịch bệnh ở Vũ Hán chưa đến Anh Quốc, tôi đã có một điềm báo rằng dịch bệnh sẽ đến - chỉ là sớm hay muộn, bởi vì cả thế giới đã trở thành “một ngôi làng” toàn cầu.

Trong khi hầu hết mọi người ở Anh chưa cảm nhận được mối nguy hiểm này, tôi đã tích trữ đủ lương thực và nhu yếu phẩm hàng ngày, bao gồm một số thực phẩm dễ bảo quản, chẳng hạn như: Gạo, mì khô, nước, giấy vệ sinh, muối, v.v.

Khoảng vài tuần sau, dịch bệnh thực sự lan sang Anh, và mọi người bắt đầu nhận ra khủng hoảng. Họ vội vàng mua hàng tích trữ, đến nỗi các kệ hàng trong siêu thị hoàn toàn trống trơn.

Khi tin tức về việc Vũ Hán đóng cửa thành phố được đưa ra, một cư dân mạng đã ngay lập tức đặt một số đơn hàng khẩu trang trên Taobao. Đối với khẩu trang y tế, anh ấy đã đặt hàng ở 5 cửa hàng, bởi vì mọi người đã bắt đầu mua khẩu trang vào thời điểm đó.

Nhưng chỉ vài giờ sau, anh phát hiện ra rằng mình đã bỏ qua một vấn đề: Những người bán khẩu trang phải bắt đầu chuyển hàng vào ngày mùng tám tháng giêng (lúc đó là Tết Nguyên đán). Khi đó, có thể chuyển phát nhanh đã bị chặn, và khẩu trang có thể bị chính phủ trưng dụng. Vì vậy, anh ấy đã lên Taobao và đặt một vài đơn hàng mới, kèm yêu cầu “gửi ngay lập tức”. Bằng cách này, anh đã mua đủ khẩu trang cho gia đình mình.

Sau đó, cư dân mạng này đã chuẩn bị thuốc khử trùng, kính bảo hộ, quần áo bảo hộ... để sử dụng tại nhà, vì khó lường trước được mức độ lây lan của dịch.

Bước tiếp theo là bảo quản thực phẩm.

Khi anh chuẩn bị những thứ này, gia đình cho rằng anh quá cường điệu và họ không thể hiểu được tại sao anh phải lo lắng như vậy. Nhưng những diễn biến sau đó đã chứng minh rằng, cách làm của anh là đúng. Chẳng bao lâu, các thành phố bị phong tỏa và họ không thể đi ra ngoài để mua thức ăn tùy ý. Thậm chí, các bệnh viện tuyến đầu cũng bị thiếu khẩu trang và quần áo bảo hộ.

Dịch vẫn chưa qua, và một trận dịch như Ấn Độ hay Vũ Hán có thể sẽ tái bùng phát.

Hãy chuẩn bị thật kỹ càng, luôn nhạy bén và dự đoán những tình huống tồi tệ có thể xảy ra trong tương lai. Nếu bạn mua thêm vật tư và nhu yếu phẩm, khả năng xấu nhất là bạn sẽ tích trữ hàng ngàn đô la dư thừa vật tư, nhưng nó mang lại sự an tâm cho gia đình bạn, đây là khoản đầu tư xứng đáng nhất.

Đừng dễ dàng tin vào những lời hứa của chính phủ như "dịch bệnh có thể kiểm soát được" và "nguồn cung cấp nhu yếu phẩm vẫn đầy đủ", và cũng đừng dễ dàng tin những gì người phát ngôn chính thức nói về dịch bệnh là “có thể phòng ngừa và kiểm soát được”. Ngay cả những người được gọi là chuyên gia cũng chưa hiểu hết về dịch bệnh hiện nay. An toàn của bạn vẫn phụ thuộc vào chính bạn.

Nếu có sự thay đổi mới về dịch bệnh, hoặc tình trạng bế tắc lâu dài như Vũ Hán hay Ấn Độ, hoặc tình trạng mất kiểm soát trên toàn thế giới, thì đó là một thời kỳ đặc biệt nghiêm trọng. Vậy làm thế nào để bạn tự cứu mình trong tình huống này?

Tự chuẩn bị thuốc men

Khi dịch bệnh xảy ra, thuốc là thứ quan trọng chỉ đứng sau thức ăn hoặc nước uống (Ảnh: gettyimages)
Khi dịch bệnh xảy ra, thuốc là thứ quan trọng chỉ đứng sau thức ăn hoặc nước uống (Ảnh: gettyimages)

Trước hết, bạn không thể mong đợi gặp được bác sĩ sau khi bạn bị ốm, càng không thể đến hiệu thuốc để mua thuốc. Vì lúc này, thuốc là thứ quan trọng chỉ đứng sau thức ăn hoặc nước uống. Do đó, nếu bạn mắc các bệnh mãn tính hoặc các bệnh khác, hãy nhớ chuẩn bị đầy đủ thuốc men. Thuốc cũng là một loại “tiền tệ cứng” theo một nghĩa nào đó, và là “nhu yếu phẩm” có thể trao đổi được khi cần thiết.

Trong đó, thuốc kháng sinh là loại thuốc quan trọng nhất trong thời kỳ dịch bệnh bất thường. Tiếp đến là thuốc chấn thương, thuốc dị ứng, băng gạc, cồn, nếu có thể bạn cũng có thể chuẩn bị túi oxy….

Ngoài ra còn có một chi tiết mà nhiều người bỏ qua: Nên sử dụng một số áo khoác, quần áo dễ giặt (hơn là những bộ quần áo đắt tiền cần giặt khô). Đặc biệt chú ý đến đế giày, điều mà nhiều người sẽ bỏ qua. Sau khi trở về nhà, nên ngâm đế giày trong chậu rửa chứa nước khử trùng. Vì tất cả những chất bẩn trong không khí cuối cùng sẽ rơi xuống đất và bám vào đế giày của bạn. Bạn có thể đã mang virus về nhà bằng cách này.

Thực phẩm

Dịch bệnh không chỉ mang đến cái chết cho vô số người, mà những người sống sót sau đó cũng có thể phải đối mặt với một nạn đói lớn sau khi trải qua dịch bệnh (Ảnh: gettyimages)
Dịch bệnh không chỉ mang đến cái chết cho vô số người, mà những người sống sót sau đó cũng có thể phải đối mặt với một nạn đói lớn sau khi trải qua dịch bệnh (Ảnh: gettyimages)

Đã có đại dịch từng xảy ra trong lịch sử nhân loại. Dịch bệnh không chỉ mang đến cái chết cho vô số người, mà những người sống sót sau đó cũng phải đối mặt với một nạn đói lớn sau khi trải qua dịch bệnh.

Vào ngày 28/12/2020, tờ "Daily Mirror" của Anh và "New York Post" của Mỹ đều đăng một ấn phẩm hiếm hoi về tiên tri "Các thế kỷ" - được viết bởi nhà tiên tri nổi tiếng thế kỷ XVI - Nostradamus. Nostradamus đã dự đoán chính xác nhiều sự kiện lớn khác nhau trên thế giới trong hàng trăm năm, bao gồm Thế chiến thứ II, sự kiện khủng bố ngày 11/9, thậm chí cả cuộc bức hại các học viên Pháp Luân Công của ĐCSTQ vào tháng 7/1999, và đại dịch bệnh trên thế giới vào năm 2020, với độ chính xác đáng kinh ngạc.

Trong lời tiên tri của mình, ông viết, năm 2021 tiếp theo sẽ còn tàn khốc hơn nữa, sẽ có "virus xác sống" trên khắp thế giới, và một số lượng lớn người sẽ chết. Không chỉ vậy, ông tin rằng, sau những thảm họa động đất ngày càng xảy ra thường xuyên và sự lây lan của virus, trái đất sẽ gặp phải nạn đói lớn như được mô tả trong Kinh thánh, với quy mô chưa từng có, và hầu hết dân số thế giới sẽ không thể giải quyết vấn đề về lương thực.

Nhà tiên tri người Anh Hamilton-Parker từng dự đoán thành công cuộc bầu cử của Cựu Tổng thống Trump vào năm 2016. Đối với năm 2021 sắp tới, ông đưa ra dự đoán về các sự kiện toàn cầu lớn như những năm trước. Trong dự đoán của mình , ông cũng đề cập rằng thế giới sẽ đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và thất nghiệp trầm trọng vào năm 2021.

Sau khi Vũ Hán bị phong toả, nhiều người dân bị thiếu lương thực vì không thể ra khỏi nhà. Ngày 1/8/2021, một phóng viên báo chí nước ngoài đã phỏng vấn ông He, một cư dân ở Nam Kinh, ông nói rằng: “Bởi vì thành phố đã phong toả hơn 10 ngày, người dân hiện đang phải đối mặt với việc cắt giảm lương thực. Nhà tôi có 28 quả trứng, giờ chỉ ăn cơm chiên trứng thôi, người lớn thì chịu đựng được, chứ trẻ con thì tội nghiệp lắm. Hoa quả sáng nào cũng bị tranh mua trên mạng, nửa tiếng đồng hồ là đã không còn gì. Tôi đã theo dõi mấy ngày nay”.

Ông He nói tiếp: "Về việc khi nào chính phủ gỡ phong tỏa thì chưa biết, chỉ mong không có ai bị chết vì đói”.

Trước đây, chúng tôi đã hướng dẫn nhiều lần về cách bảo quản thực phẩm và loại thực phẩm nào thích hợp để bảo quản lâu dài.

Danh sách những vật dụng cần mang theo bất cứ lúc nào khi có dịch bệnh

Virus biến thể của Ấn Độ gần đây đã bùng phát ở nhiều vùng khác nhau của Trung Quốc đại lục, lây lan đến 15 tỉnh và 26 thành phố. Liệu nó có tiếp tục lan rộng nữa hay không? Không ai biết trước được. Các biện pháp chống dịch ở Trung Quốc Đại lục là đóng cửa thành phố và bắt buộc người dân phải ở yên trong nhà. Một số nhà dân rơi vào tình trạng cạn kiệt lương thực vì họ chưa kịp chuẩn bị gì trước đó. Nhiều người phải chịu đựng thảm cảnh vì đói mà không có thức ăn.

Một khi, một khu vực rộng lớn bị phát hiện có số ca mắc cúm Vũ Hán, nhiều người có thể đột ngột được đưa đi nơi khác để cách ly. Nếu bạn chẳng may rơi vào tình huống đó, và bị đưa đến một trại cách ly tạm thời ở một nơi hoang vu. Vậy thì, bạn cần chuẩn bị trước một số “hành trang” để đối phó với rủi ro này - Hãy chuẩn bị trước vài thứ, ví dụ: Giấy tờ cá nhân quan trọng, chìa khóa nhà, thuốc men, quần áo, chăn, đèn pin, số tiền mặt vừa đủ, bánh quy, nến, bật lửa, v.v.

Tất nhiên, đây chỉ là để cung cấp cho bạn một ý tưởng chung, chắc chắn có rất nhiều tai nạn bất ngờ đã xảy ra, cách xử lý cụ thể hơn sẽ khác nhau ở mỗi người, và chuẩn bị theo nhu cầu của riêng bạn.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Mo Shan và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thiên Cầm

Theo soundofhope



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để tự cứu mình nếu dịch bệnh mất kiểm soát và hệ thống y tế sụp đổ?