Làm sao để hình thành thói quen lành mạnh cho sức khỏe của bạn trong năm mới này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù có nhiều thông tin đơn giản và dễ thực hiện về việc làm thế nào để giảm đau khớp, hạn chế tình trạng viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch… việc biến những điều đó trở thành thói quen lành mạnh cho bản thân không phải là chuyện dễ dàng.

Tất cả chúng ta đều có những mục tiêu lâu dài trong cuộc sống của mình, về việc chúng ta muốn mình trở nên trẻ trung, khỏe mạnh, năng động hơn, không còn phải chịu các cơn đau do các tình trạng sức khỏe mãn tính... Nhưng đi đến “đó” là cả một quá trình khó khăn, và chúng ta có thể cảm thấy như mình đã cố gắng hết sức mà vẫn không có kết quả.

Tuy nhiên, cần hiểu rõ rằng việc hình thành thành công một thói quen mới thường liên quan đến cách chúng ta điều chỉnh lối sống của bản thân ra sao. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người gặp khó khăn khi bắt đầu một thói quen mới như thay đổi chế độ ăn uống hoặc theo đuổi một môn thể thao, v.v.

Tuy nhiên, không có gì là không thể…

Thói quen là kết quả của việc chúng ta lặp lại các hành vi. Khi bạn thực hiện một hành vi đủ lâu, nó sẽ trở thành tự động. Ví dụ, những việc như: ngồi trên ghế sofa, nằm hoặc ngồi để không bị đau lưng, ăn bánh quy khi thấy đói... đã trở thành thói quen tự nhiên của chúng ta bởi vì chúng ta làm những điều này mỗi ngày.

Mặc dù có vẻ dễ dàng để hiểu được điều này, chúng ta sẽ thấy khó thực hiện lúc mới bắt đầu. Bởi vì bạn cần thay đổi, loại bỏ thói quen cũ và bắt đầu một thói quen mới.

Thói quen là kết quả của việc chúng ta lặp lại các hành vi. Khi bạn thực hiện một hành vi đủ lâu, nó sẽ trở thành tự động. Mặc dù có vẻ dễ dàng để hiểu được điều này, chúng ta sẽ thấy khó thực hiện lúc mới bắt đầu.
Thói quen là kết quả của việc chúng ta lặp lại các hành vi. Khi bạn thực hiện một hành vi đủ lâu, nó sẽ trở thành tự động. Mặc dù có vẻ dễ dàng để hiểu được điều này, chúng ta sẽ thấy khó thực hiện lúc mới bắt đầu. (Ảnh: Pexels)

Bài viết dưới đây của chuyên gia y học lâm sàng Mohan Garikiparithi sẽ đưa ra những cách thức hay giúp chúng ta thành công trong việc hình thành thói quen.

Biết mình muốn gì

Bạn cần xác định mục tiêu của bản thân và hiểu rõ tại sao bạn muốn thay đổi thói quen. Điều này rất quan trọng để tạo động lực và mang đến thành công cho bạn trong việc hình thành thói quen mới. Ví dụ, mục tiêu cho thói quen ăn uống mới của bạn là: có một chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch.

Nếu mục tiêu của bạn chỉ chung chung là ăn uống lành mạnh hơn, bạn sẽ dễ dàng từ bỏ việc thực hiện này. Nhưng nếu chúng ta đặt ra một mục tiêu cụ thể hơn, như trong trường hợp này là để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, hướng đến một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh, điều này sẽ giúp bạn kiên trì thực hiện để đạt được thành quả tốt cho bản thân.

Chia nhỏ các mục tiêu

Chúng ta thường đặt ra những mục tiêu cao để thể hiện quyết tâm cao của bản thân ngay từ đầu. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cao trong vòng một vài ngày là điều rất khó hoặc không thể thực hiện được. Do đó, chúng ta nên chia nhỏ mục tiêu của mình và thực hiện mỗi ngày một chút. Lấy ví dụ trên về việc để hình thành một thói quen ăn uống lành mạnh hơn, chúng ta sẽ chia nhỏ mục tiêu cho mỗi ngày như sau: ăn nhiều trái cây hơn, bổ sung thêm rau vào bữa ăn, giảm bớt đồ uống soda, bỏ đồ ăn nhanh...

để đạt được mục tiêu cao trong vòng một vài ngày là điều rất khó hoặc không thể thực hiện được. Do đó, chúng ta nên chia nhỏ mục tiêu của mình và thực hiện mỗi ngày một chút.
Để đạt được mục tiêu cao trong vòng một vài ngày là điều rất khó hoặc không thể thực hiện được. Do đó, chúng ta nên chia nhỏ mục tiêu của mình và thực hiện mỗi ngày một chút. (Ảnh: Pexels)

Ghi nhật ký và theo dõi tiến trình

Bạn nên ghi lại những gì mình đang làm trong quá trình hình thành thói quen. Chẳng hạn như, nếu bạn muốn hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên vì để làm giảm huyết áp, giảm đau lưng hoặc thúc đẩy máu lưu thông tốt... hãy ghi ra một cuốn sổ tay một số ghi chú như: thời gian bạn đi bộ, nơi bạn đã đi, cảm giác của bạn khi tập luyện...

Cách này sẽ giúp bạn theo dõi tiến trình thực hiện và mức độ tiến bộ của bản thân, từ đó, giúp chúng ta có động lực để cố gắng cho đến khi đạt được mục tiêu và hình thành thói quen mà bản thân mong muốn.

Tha thứ cho bản thân

Nếu bạn “trật khỏi đường ray” trong một hoặc hai ngày, hãy tha thứ cho bản thân và tiếp tục từ chỗ bạn đã “trật ray”. Hãy tập trung và nỗ lực thực hiện mục tiêu hàng ngày, quan trọng là hãy ghi nhớ mục tiêu dài hạn của bạn.

Những cách thức đơn giản trên có thể là chiếc “chìa khóa” giúp bạn hình thành những thói quen tốt trong tương lai. Khi bạn thiết kế cuộc sống của mình xung quanh những mục tiêu lâu dài và cụ thể, bạn sẽ có đủ động lực để thực hiện thói quen mới một cách nhiệt tình và vui vẻ. Một khi bạn tìm thấy niềm vui trong lối sống tích cực, đó là khi thói quen lành mạnh sẽ phát triển và gắn bó với bạn.

Nguyễn Minh (biên dịch)

Tác giả: Mohan Garikiparithi
Theo theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để hình thành thói quen lành mạnh cho sức khỏe của bạn trong năm mới này