‘Lá lành đùm lá rách’ mùa Covid: Siêu thị 0 đồng giúp công nhân, mổ lợn chia thịt cho dân làng bị phong tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc chiến chống dịch tại Bắc Giang những ngày qua tuy căng thẳng nhưng cũng xen lẫn những giây phút thấm đẫm tình người. Các "siêu thị 0 đồng" tích cực hoạt động trở lại - cấp phát hàng nghìn suất thực phẩm cho chủ nhà trọ và công nhân. Người dân chia thịt, rau cho dân làng bị phong tỏa, có cả anh tài xế vượt chặng đường hơn 500 km để làm tình nguyện viên lái xe cứu thương chống dịch...

Mở lại siêu thị 0 đồng giúp công nhân

Đợt bùng phát dịch lần này ở Bắc Giang xảy ra trong các khu công nghiệp lớn với hàng trăm nghìn công nhân liên quan, khiến cho công tác dập dịch cam go hơn bao giờ hết.

Sau khi tỉnh Bắc Giang có quyết định tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp và cách ly xã hội tại một số địa phương, thì hàng chục nghìn công nhân ở trọ trên địa bàn tỉnh phải thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid - 19.

Đời sống người công nhân vốn đã khó khăn nay còn bấp bênh hơn nhiều. Điểm sáng là đã có 10 "siêu thị 0 đồng" vừa khai trương sáng ngày 22/5, mang lại hiệu quả thiết thực hỗ trợ công nhân.

Theo đó, hàng chục tấn gạo, thực phẩm, rau xanh và các nhu yếu phẩm khác trị giá hơn 1,8 tỷ đồng từ các đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã được cung ứng vào các "siêu thị 0 đồng".

Cụ thể, Liên đoàn Lao động tỉnh ủng hộ 25 tấn gạo, 150 thùng sữa; Công ty logistics Việt Trung (Lào Cai) ủng hộ 2 tấn táo, lê, 10 tấn bắp cải, 10 tấn khoai tây; Cơ sở kinh doanh Mai Quỳnh (huyện Việt Yên) 10 tấn gạo, 10 tấn rau, củ, quả....

Để bảo đảm an toàn, lãnh đạo thôn thông báo cho từng chủ nhà trọ lần lượt ra nhận hàng hóa theo nhu cầu đời sống, mang về chia cho công nhân. Hiện có hàng nghìn chủ nhà trọ đến nhận lương thực, thực phẩm tại siêu thị và đã chia đến tay gần 20.000 công nhân.

Mổ lợn, tặng thịt cho dân làng bị phong tỏa

Mới đây anh Tạ Duy Khanh và Nguyễn Văn Duy (làm nghề kinh doanh vận tải) đã "tài trợ" ba con lợn tổng trọng lượng khoảng 250 kg để làm thịt, tặng cho tất cả các hộ dân làng Giá Sơn, xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên đang bị phong toả.

Ngày 22/5, hơn 200 túi, tương ứng với số hộ dân ở Giá Sơn đã được phân chia xong xuôi. Ngoài ra, mọi người còn làm thêm 30 túi để dành cho những công nhân đang ở trọ trong làng.

Hơn 200 túi thịt được cho lên xe kéo, do ba tổ tình nguyện mang đến từng nhà dân tặng. Khoảng 9 giờ sáng, tất cả đều nhận được túi thịt tươi.

Nhiều nhà dân cũng cắt rau mang cho các điểm chốt để phân phát cho người cần. Từ vài ngày nay cô giáo mầm non Ngô Thương cũng thức khuya, dậy sớm làm hàng trăm cốc trà chanh, nước chanh tặng cho các chốt trực của thôn, xã.

"Điều tôi không ngờ khi làm việc này đó là sự lan toả. Một số người đã ủng hộ với mong muốn tôi tiếp tục mang những cốc nước mát tới các lực lượng chống dịch", chị Thương cho hay.

Anh Thân Văn Huy (ở Thôn 7, Tăng Tiến) tự nguyện dùng ô tô cá nhân của mình để vận chuyển hàng cứu trợ cho công nhân. Ngoài hàng hóa, một số chủ nhà trọ tại Thôn 7 đã giảm giá phòng hoặc miễn phí tiền điện nước cho công nhân để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Vượt quãng đường hơn 500 km tình nguyện lái xe cứu thương chống dịch

Chàng trai trẻ Đặng Minh Trí (24 tuổi) đã vượt quãng đường dài từ Quảng Bình đến Bắc Giang để tình nguyện lái xe cứu thương hỗ trợ.

"Sau khi xem và đọc nhiều tin tức về đợt dịch vừa qua, đặc biệt là ở Bắc Giang... tôi đã có ý định xin với lãnh đạo nơi tôi làm việc tạm nghỉ công việc hiện tại để đến Bắc Giang lái xe cứu thương hỗ trợ”, anh nói.

Hàng ngày anh Trí vẫn dùng xe cấp cứu chuyên dụng, có đầy đủ các dụng cụ y tế cần thiết của công ty để làm công tác cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân. Sau khi anh trình bày nguyện vọng của mình và được lãnh đạo đồng ý, nên anh đã dùng chiếc xe cứu thương đó về Bắc Giang để hỗ trợ.

Anh Trí tâm sự rằng, ban đầu mọi người trong gia đình cũng lo lắng không muốn cho anh đi, nhưng thấy sự quyết tâm của anh thì gia đình, bạn gái đã đã đồng ý và động viên anh.

Không những thế, lực lượng y bác sĩ cũng đã góp sức rất lớn. Tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, suốt nửa tháng qua, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện này không về nhà, tạm rời xa người thân, con cái để tập trung điều trị cho các bệnh nhân.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

‘Lá lành đùm lá rách’ mùa Covid: Siêu thị 0 đồng giúp công nhân, mổ lợn chia thịt cho dân làng bị phong tỏa