Kỹ sư Philippines tạo ra ghế học sinh từ nhựa phế thải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận được câu hỏi từ một khách hàng, kỹ sư cơ khí người Philippines Winchester Lemen đã nảy ra ý tưởng biến rác thải nhựa khó phân huỷ thành những chiếc ghế hữu ích cho cộng đồng. Sáng tạo mới mẻ của anh đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi.

Winchester Lemen vận hành một nhà máy tái chế chất thải thân thiện với môi trường (Envirotech Waste Recycling, gọi tắt là EWRI) tại thành phố Davao, chuyên tái chế và tái sử dụng chất thải. Sau này, anh cũng thu gom nhựa từ một bãi rác gần đó vì nơi đây có rất nhiều rác thải nhựa không thể xử lý.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông (SmartParenting.com.ph), Lemen cho biết, một khách hàng thường xuyên ghé thăm nhà máy tái chế của anh vài năm trước và hỏi rằng, liệu anh có thể sử dụng nhựa tái chế để tạo ra thứ gì đó mà học sinh có thể sử dụng hay không.

Khi được gợi ý, Lemen đã chế tạo thành công một nguyên mẫu ghế học sinh làm từ nhựa phế thải trong nhà máy vào thời điểm đó. Vị khách hàng sau khi nhìn thấy đã cực kỳ hài lòng và hào hứng đặt mua 200 chiếc ghế. Chúng được đóng gói cẩn thận và chuyển đến thủ đô Manila.

Lemen chia sẻ trên Facebook: “Vị khách hàng quen thuộc sau đó đã đưa chiếc ghế cho Thị trưởng thành phố Quezon Herbert Bautist xem. Thị trưởng hết sức tán thành khái niệm tái chế chất thải nhựa, và ngay lập tức điều này đã giúp tạo ra một “quỹ xanh” để hỗ trợ các dự án bảo vệ môi trường".

Một trong những khách hàng đầu tiên của Lemen tại Thành phố Quezon là các ủy viên hội đồng, những người đã tặng ghế cho các trường công lập ở Thành phố Quezon; một số công ty cũng mua ghế để sử dụng cho các sự kiện.

Chẳng bao lâu sau, hiệu ứng tích cực mà Lemen tạo ra bắt đầu lan rộng như quả bóng tuyết lăn. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, một số người đã đề nghị Lemen thành lập trung tâm tái chế trong cộng đồng để thu gom rác tái chế, một số thậm chí còn trực tiếp vận chuyển rác thải nhựa đến nhà máy để làm ghế.

Vào năm 2017, Lemen có đối tác mới là ông Derrick Tan, một doanh nhân cũng chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, đã quyết định hợp tác với anh và thành lập Công ty Tái chế Winder ở thành phố Davao với mục đích hy vọng giảm thiểu rác thải nhựa ở Philippines.

Lemen nói với các phương tiện truyền thông rằng với công ty mới, họ có thể làm nhiều ghế hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn. Khi khách du lịch từ các nước khác như Ấn Độ, Pháp và Kenya đến nhà máy của họ để tìm hiểu thêm về sản phẩm, họ cũng được biết đến nhiều hơn.

Lemen nói: "Đất nước chúng tôi vẫn cần 1.7 triệu bộ bàn ghế. Một trong những mục tiêu của chúng tôi là nỗ lực thu hẹp khoảng cách!"

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kỹ sư Philippines tạo ra ghế học sinh từ nhựa phế thải