'Kỹ năng mềm': từ hiệu quả trên chiến trường đến đời sống thường nhật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Học bài học lãnh đạo "khai thác" từ chiến trường của sĩ quan tình báo Anh T.E. Lawrence...

Trong sự nghiệp của mình, tôi đã làm việc với rất nhiều binh lính và sĩ quan trong đội đặc nhiệm. Và trong số đó, đội trưởng Mullah Mike là một đại đội trưởng tài năng, ý thức rõ về phạm vi quyền hạn của mình. Mullah Mike luôn làm chủ nơi mà anh hiện diện. Anh đã vượt qua được rất nhiều thử thách ở những nơi tưởng chừng như khắc nghiệt nhất, như quận Khakrez của Afghanistan.

Người ta nhận định rằng anh và binh lính của mình có được những thành tựu là vì rất dũng cảm. Tuy nhiên, Mullah Mike chia sẻ rằng: bí quyết đạt được thành công trên chiến trường của anh chính là những “kỹ năng mềm”.

Cụm từ “kỹ năng mềm” có thể gây hiểu nhầm là những kỹ năng mà người ta đang ưa chuộng trong các công sở ngày nay như: lắng nghe tích cực, năng lực kể chuyện hay năng lực phối hợp, v.v...

T.E. Lawrence, hay Lawrence of Arabia, là một sĩ quan tình báo Anh. Anh cũng đã sử dụng “kỹ năng mềm” để dẫn dắt bộ tộc Bedu tấn công pháo đài khổng lồ Aqaba và giành chiến thắng chiến lược cho quân đồng minh trong Thế chiến thứ nhất.

Nói theo các nhà đầu tư thì một người có nhiều mối quan hệ tốt đẹp có thể lật đổ cả một pháo đài. Nó không phải kỹ năng mềm như chúng ta biết ở chốn công sở, nó là năng lực kết nối và tôi gọi chúng là “kỹ năng Lawrencian”.

Một người có nhiều mối quan hệ tốt đẹp có thể lật đổ cả một pháo đài. Nó không phải kỹ năng mềm như chúng ta biết ở chốn công sở, nó là năng lực kết nối và tôi gọi chúng là “kỹ năng Lawrencian”.
Một người có nhiều mối quan hệ tốt đẹp có thể lật đổ cả một pháo đài. Nó không phải kỹ năng mềm như chúng ta biết ở chốn công sở, nó là năng lực kết nối và tôi gọi chúng là “kỹ năng Lawrencian”. (Ảnh: Pexels).

Tôi đã từng đào tạo một số lãnh đạo cấp cao trong giới kinh doanh thương mại quốc tế. Các học viên của tôi thường hỏi: “Kỹ năng Lawrencian có tác dụng gì? Tại sao tôi phải dành thời gian học nó?".

Câu trả lời là: kỹ năng Lawrencian thúc đẩy con người hành động - đơn giản vậy đó. Nhưng để tìm ra được câu trả lời ấy, tôi đã phải dành rất nhiều thời gian nghiên cứu về sự kết nối và tham gia của con người. Tôi cũng sử dụng những kiến thức và kinh nghiệm có được trong quá trình giảng dạy tại Fort Bragg về thực thi pháp luật, và kết quả nghiên cứu về việc: làm sao để lãnh đạo những người không thích tuân theo người khác.

Kết nối là khả năng bẩm sinh của chúng ta. Chúng ta là các thành phần trong xã hội nên chúng ta kết hợp lại một cách tự nhiên và tạo nên toàn bộ xã hội. Có một số nghiên cứu phát hiện rằng: những người có tính xã hội cao và giỏi hình thành các kết nối thì thường giỏi xoay xở trong các tình huống, và có thể làm được nhiều việc khi ở những nơi đầy thử thách, ví như Afghanistan.

Khakrez là một trong những quận bạo lực nhất ở Afghanistan. Giống như cách Lawrence đã làm để dẫn dắt bộ tộc Bedu, Mike Mullah đã đi khắp Khakrez để truyền cảm hứng và trao quyền cho người Afghanistan đứng lên. Chưa từng có vị đại đội trưởng nào trước đó làm được điều này, nhưng Mike Mullah đã làm được bởi vì anh có các mối quan hệ ở Afghanistan. Anh cho rằng các mối quan hệ là tài sản lớn nhất của một nhà lãnh đạo mà không có sách vở nào dạy.

Những hoàn cảnh thử thách chính là “đất dụng võ” cho những lãnh đạo có “kỹ năng Lawrencian” vì trong thử thách sẽ khiến người ta hành động. Tôi đã thấy toàn bộ bộ lạc kề vai sát cánh cùng chiến đấu với những người mà họ không thèm nhìn mặt mới chỉ 3 tuần trước đó; vì trong hoàn cảnh thử thách, người lãnh đạo đã biết cách kết nối mọi người đứng lên hành động.

Tôi đã thấy toàn bộ bộ lạc kề vai sát cánh cùng chiến đấu với những người mà họ không thèm nhìn mặt mới chỉ 3 tuần trước đó
Tôi đã thấy toàn bộ bộ lạc kề vai sát cánh cùng chiến đấu với những người mà họ không thèm nhìn mặt mới chỉ 3 tuần trước đó ... (Ảnh: Shutterstock).

Để các “kỹ năng Lawrencian” có hiệu quả, bạn cần kết nối như thể cuộc sống của bạn phụ thuộc vào nó. Nếu không kết nối với công việc và những người trong mạng lưới của bạn như thể cuộc sống của bạn phụ thuộc vào nó, thì bạn sẽ bỏ phí và đánh mất giá trị về mặt xã hội này. Một người khác sẽ coi trọng những người đó hơn bạn, và họ sẽ kết nối với người kia chứ không phải là bạn.

Nếu chỉ có tư duy theo lối “kỹ năng Lawrencian” thôi thì chưa đủ, mà bạn phải mài giũa những kỹ năng này. Bạn phải rèn luyện cách kể chuyện, lắng nghe tích cực, hiện diện và hỏi những câu hỏi mở, có chiều sâu. Bạn phải rèn giũa cách kết nối với mọi người.

Nhà lãnh đạo thông minh là người hiểu rằng: ngay cả ở những nơi bạo lực, không đủ tin cậy, bị áp chế, thì việc sở hữu “kỹ năng chỉ huy mềm”, những nguyên tắc và giá trị đạo đức của bản thân... sẽ giúp bạn trở nên hiệu quả cho chính bạn và hữu ích cho những người liên quan.

Chúng ta hãy thử phát triển tư duy theo kỹ năng Lawrencian. Đó là những gì Mullah Mike đã làm, và đó là những gì bạn có thể làm để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả nhất trong lĩnh vực và tổ chức của mình.

Nguyễn Minh (biên dịch)

Tác giả: Scott Mann
Theo epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

'Kỹ năng mềm': từ hiệu quả trên chiến trường đến đời sống thường nhật