Kỳ lạ Thụy Điển: Không phong tỏa, không bắt đeo khẩu trang, mà tỷ lệ nhiễm virus Vũ Hán rất thấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi phần còn lại bao gồm các nước châu Âu và thế giới vẫn nằm dưới sự “kìm kẹp” của các luật lệ hà khắc và mối đe dọa của các đợt bùng phát dịch mới và đóng cửa nền kinh tế, Thụy Điển vẫn cho phép công dân được tự do trong suốt đại dịch.

Có thể Thụy Điển là quốc gia duy nhất tính đến thời điểm này có thể tuyên bố chiến thắng trước virus corona Vũ Hán. Đất nước này hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất thế giới, và không thể không thán phục cách họ đã "xử lý" đại dịch từ đầu năm tới nay: Không có bất kỳ quy định cấm đóng cửa các cơ sở kinh doanh nghiêm ngặt, hoặc bắt buộc công dân phải đeo khẩu trang.

Tất cả các doanh nghiệp, trường học và địa điểm công cộng vẫn mở cửa ở Thụy Điển trong suốt thời gian đại dịch này. Nhà dịch tễ học cao cấp của Thụy Điển, Tiến sĩ Anders Tegnell cho biết:

“Thụy Điển đã từ một quốc gia có nhiều ca nhiễm bệnh nhất ở châu Âu trở thành một quốc gia an toàn nhất. Những gì chúng ta thấy bây giờ là chính sách bền vững có thể đạt được kết quả chậm hơn, nhưng cuối cùng nó sẽ mang lại kết quả. Và sau đó chúng tôi cũng hy vọng rằng kết quả sẽ ổn định hơn”.

Trước đây, nhà dịch tế học này từng cảnh báo rằng việc khuyến khích mọi người đeo khẩu trang là “rất nguy hiểm”, vì nó mang lại cảm giác an toàn giả tạo nhưng không thể ngăn chặn sự lây lan của virus một cách hiệu quả.

Tuần trước, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) xác nhận tỷ lệ lây nhiễm của Thụy Điển giảm xuống, chỉ có 12 trường hợp trên một triệu người, so với 18 trường hợp ở nước láng giềng Đan Mạch và 14 trường hợp ở quốc gia Na Uy.

Ảnh: The Sun
Ảnh: The Sun

Vào thời gian cao điểm của đợt bùng phát dịch bệnh ở Thụy Điển, nước này theo đuổi chiến lược "miễn dịch cộng đồng" đã chứng kiến ​​108 ca nhiễm mới trên một triệu người.

Các số liệu cũng cho thấy trong số 2.500 người được chọn ngẫu nhiên và xét nghiệm ở Thụy Điển, không ai có kết quả dương tính, so với 0,9% dương tính vào tháng 4 và 0,3% vào tháng 5.

Theo telegraph.co.uk, Phó chủ tịch của Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển là Karin Tegmar cho biết: “Chúng tôi giải thích điều này có nghĩa là hiện không có sự lây nhiễm lan rộng ở những người không có triệu chứng".

Khi so sánh với phần còn lại của châu Âu, tỷ lệ tử vong của Thụy Điển nằm ở mức trung bình. Tuy nhiên, các nhà chức trách tại nước này tin tưởng rằng trong dài hạn, kết quả này sẽ còn được cải thiện đáng kể.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Kỳ lạ Thụy Điển: Không phong tỏa, không bắt đeo khẩu trang, mà tỷ lệ nhiễm virus Vũ Hán rất thấp