Cụ bà 101 tuổi 'đánh bại' cả ung thư và virus Vũ Hán: 'Có lẽ bà mang DNA của siêu anh hùng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cụ bà thoát khỏi dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 trên một chiếc thuyền từ Ý tới New York, sau đó bà đã sống sót qua căn bệnh ung thư và nay bà có thể ăn mừng một chiến tích mới. Hơn một thế kỷ từ khi trải qua đại dịch đầu tiên, cụ bà 101 tuổi này bị nhiễm virus Vũ Hán; nhưng thật đáng khâm phục, bà lại may mắn vượt qua.

Cụ bà Angelina Friedman sinh năm 1918 trên một chiếc thuyền đi từ Ý đến New York. Con gái bà là Joanne Merola chia sẻ với trang WPIX rằng, bà ngoại cô sau khi sinh mẹ Friedman đã qua đời, và bà Friedman khi đó được hai chị gái lớn nuôi nấng cho đến khi cha bà đến Mỹ và gia đình chuyển cả gia đình đến Brooklyn sinh sống.

Khi trưởng thành, bà Friedman cưới một người đàn ông tên là Harold, và xây dựng gia đình nhỏ cho riêng mình.

“Mẹ tôi giống như là Người sống sót. Bà sống sót sau khi buộc phải ra đời sớm hơn kỳ vọng, sống sót sau khi bị bệnh chảy máu trong và rồi thoát khỏi căn bệnh ung thư. Bố mẹ tôi cùng bị ung thư, nhưng mẹ Friedman sống còn cha tôi thì mất”.

Sau này, khi về già bà Friedman đã chuyển đến Trại dưỡng lão và Điều trị phục hồi Bắc Westchester, ở gần thành phố New York. Khi bà đến bệnh viện để khám chữa bệnh vào ngày 21/3/2020, các nhân viên y tế phát hiện ra bà đã nhiễm virus Vũ Hán.

Bà Friedman nhập viện 1 tuần và mặc dù có tuổi tác cũng như nguy cơ dễ nhiễm bệnh cao hơn so với nhiều nhóm dân số phổ thông khác, cụ bà 101 tuổi này có dấu hiệu phục hồi.

Vào giữa tháng 4, bà Friedman đã xuất viện và trở về trại dưỡng lão để tiếp tục tự cách ly trong phòng riêng. Bà đã chịu đựng những cơn sốt gián đoạn trong nhiều tuần liên tiếp nhưng cuối cùng, vào ngày 20/4, kết quả xét nghiệm của bà là âm tính với virus Vũ Hán.

Các y tá ở trung tâm dưỡng lão nói rằng họ biết sức khỏe bà đã tốt hơn khi bà cụ yêu cầu mang cho bà len để thêu thùa, đan lát. Nói về tính cách của bà Friedman, người quản lý viện dưỡng lão Amy Elba nhận xét: bà siêu năng động và là một người dám nghĩ dám làm.

“Bà ấy rất thích thêu thùa đan lát, và bà có thể làm tất cả mọi thứ sau đó tặng cho người đến thăm”, Elba chia sẻ. “Trường hợp của bà là một minh chứng cho thấy thế giới cần hi vọng rằng mỗi người có thể đánh bại được virus dù ở tuổi 101”.

Trong một bài đăng trên Facebook vào tháng 1 năm 2019, nhân viên viện dưỡng lão đã đề cao sở thích đáng quý của bà Friedman như sau: “Một ví dụ xinh đẹp về tác dụng của việc tiếp tục theo đuổi thú vui của bạn; điều này sẽ làm tăng cường sức khỏe tinh thần. Một cư dân 100 tuổi của chúng tôi rất yêu thích đan lát và hôm nay bà đang đan một chiếc mũ cho chú chó trị liệu Khloe”.

Ở trại dưỡng lão, bà Friedman là một người nổi tiếng với biệt danh Nữ Hoàng Tiệc tùng trong một sự kiện vào mùa xuân năm 2019. Bức ảnh ngày đó lưu lại khoảnh khắc “nữ hoàng" cười toe toét với vương miện và vương trượng, tay trong tay với Vua của bữa tiệc - một người bạn già trong viện dưỡng lão.

“Bà là một trong 11 đứa trẻ tị nạn ngày đó, nhưng là người cuối cùng còn sống. Bà ấy chắc không phải là người! Bà ấy có lẽ sở hữu DNA của một siêu anh hùng", Merola trêu đùa mẹ mình khi chứng kiến sự phục hồi thần kỳ của bà trước dịch bệnh.

Chỉ trừ anh trai bà, mọi người trong gia đình đều sống đến ít nhất 95 tuổi.

Đọc những bản tin trên các báo về chiến thắng ngoạn mục của bà Friedman, Merola nói: “Nếu mẹ tôi có thể đọc được những bài báo này, tôi sẽ nói ‘Cố lên mẹ, mẹ sắp sống lâu hơn tất cả chúng con rồi’".

Merola chưa thể tới thăm mẹ mình từ tháng 2 năm 2020 do bị chấn thương nặng ở lưng. Cô cũng không thể gọi điện tâm sự với bà vì bà gần như không nghe thấy gì nữa.

Vào ngày 24/4, nhân viên y tá đã đăng tải một bài viết khác để tri ân cụ bà mạnh mẽ luôn mỉm cười này. “Đây là Angelina, cư dân 101 tuổi đã đánh bại virus Vũ Hán của chúng tôi, bà vẫn rất khỏe mạnh. Hãy chia sẻ bức ảnh này, hãy chia sẻ thông tin tuyệt vời này".

Thiên An
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cụ bà 101 tuổi 'đánh bại' cả ung thư và virus Vũ Hán: 'Có lẽ bà mang DNA của siêu anh hùng'