Kim tự tháp Maya: Bạn vỗ tay, nó sẽ vọng lại tiếng chim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kim tự tháp đã xuất hiện ở nhiều nền văn minh trên khắp thế giới, bao gồm cả nền văn minh Maya. Ở Mexico, có một kim tự tháp do người Maya xây dựng, nó có thể phát ra những âm vang giống như tiếng chim khi người ta vỗ tay.

Chichen Itza là một di tích văn minh của người Maya nằm ở bang Yucatan, Mexico. Nó được biết đến là một trong bảy kỳ quan của thế giới mới và hiện đã trở thành một điểm hút khách du lịch lớn ở Mexico.

Trong số rất nhiều công trình kiến ​​trúc ở Chichen Itza, Kim tự tháp Castillo (tiếng Tây Ban Nha: El Castillo) hay còn gọi là Đền Kukulcan nằm ở vị trí trung tâm và cũng là một trong những công trình nổi bật.

Tuy nhiên, điểm hấp dẫn nhất của Kim tự tháp Castillo có thể không phải là vẻ ngoài, mà là đặc tính âm học của nó. Chỉ cần bạn vỗ tay ở gần đáy của kim tự tháp này, nó sẽ phát ra những tiếng vọng giống như tiếng chim hót. Nếu bạn vỗ tay nhiều lần, âm thanh xuất hiện lại giống như tiếng chim hót vang vọng xuống các bậc đá của kim tự tháp.

Sau khi tiếng chim kêu của Kim tự tháp Castillo được kỹ sư âm thanh người Mỹ David Lubman ghi lại vào năm 1998, chủ đề này đã khơi dậy nhiều cuộc thảo luận sôi nổi giữa các chuyên gia. Một số người thậm chí còn bắt đầu tiến hành nghiên cứu, bao gồm cả chuyên gia âm thanh Nico Declercq tại Đại học Ghent (Bỉ).

Sau khi nghiên cứu, Declercq và các đồng nghiệp của ông đã đi đến kết luận, những người xây dựng Kim tự tháp Castillo nhất định hiểu rằng các khoang rỗng trên đỉnh của kim tự tháp có thể tạo nên loại tiếng vang này.

Kim tự tháp Castillo có thể phát ra tiếng chim chắc chắn không phải là một sự tình cờ. Các chuyên gia nghiên cứu về âm học và chim đều đồng ý rằng tiếng vang của Kim tự tháp Castillo giống với tiếng kêu của loài chim quetzal, sống chủ yếu trong các khu rừng mưa trên núi ở Trung Mỹ và được người Maya coi là "thần của bầu trời" (Thần khí).

Declercq cũng nhận thấy rằng khi một người leo lên các bậc thang của Kim tự tháp Castillo, tiếng vọng do bước chân mà họ tạo ra nghe như tiếng hạt mưa rơi vào xô. Trong văn hoá Maya, Thần mưa cũng đóng một vai trò rất quan trọng, vì vậy điều này có thể không phải là sự ngẫu nhiên.

Ngoài ra, nghiên cứu của Declercq cũng phát hiện thấy chiều cao và khoảng cách giữa các bậc của kim tự tháp này được thiết kế giống như một bộ lọc âm thanh, có thể làm nổi bật âm thanh có tần số cụ thể và triệt tiêu âm thanh có tần số khác. Những tiếng vọng này cũng bị các yếu tố khác ảnh hưởng, chẳng hạn như sự trộn lẫn tần số của âm thanh gốc.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kim tự tháp Maya: Bạn vỗ tay, nó sẽ vọng lại tiếng chim