Không có dấu vân tay, tất cả đàn ông trong một gia đình ở Bangladesh gặp một loạt rắc rối với giấy tờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dấu vân tay của một người bình thường là duy nhất, và trên thế giới không thể tìm ra một người thứ hai. Vì vậy, chúng có thể được sử dụng để nhận dạng. Tuy nhiên ở Bangladesh, có một gia đình mà tất cả những người đàn ông đều không có dấu vân tay vì bệnh bẩm sinh, điều này đã mang lại rất nhiều phiền toái cho cuộc sống của họ.

Theo một báo cáo của BBC, tất cả những thành viên nam trong gia đình Sarker ở Bangladesh đều mắc một căn bệnh di truyền hiếm gặp có tên “Adermatoglyphia” nên không có vân tay. Thật không may khi ít nhất 4 thế hệ đàn ông trong gia đình mắc phải tình trạng này.

Theo một báo cáo của BBC, tất cả những thành viên nam trong gia đình Sarker ở Bangladesh đều mắc một căn bệnh di truyền hiếm gặp có tên “Adermatoglyphia” nên không có vân tay.
Theo một báo cáo của BBC, tất cả những thành viên nam trong gia đình Sarker ở Bangladesh đều mắc một căn bệnh di truyền hiếm gặp có tên “Adermatoglyphia” nên không có vân tay. (Facebook)

Apu Sarker (22 tuổi) là một thành viên trong gia đình, hiện đang làm trợ lý y tế và sống cùng người thân tại một ngôi làng ở thành phố Rajshahi.

Apu Sarker (22 tuổi) là một thành viên trong gia đình, hiện đang làm trợ lý y tế và sống cùng người thân tại một ngôi làng ở thành phố Rajshahi.
Apu Sarker (22 tuổi) là một thành viên trong gia đình, hiện đang làm trợ lý y tế và sống cùng người thân tại một ngôi làng ở thành phố Rajshahi. (Facebook)

Em trai của Apu là Anu Sarker, cha Amal Sarker và ông nội cũng đều mắc căn bệnh tương tự. Mặc dù việc không có dấu vân tay có thể không phải là một vấn đề quá lớn trong quá khứ, nhưng với sự tiến bộ của công nghệ, việc một người thiếu dấu vân tay dần mang lại nhiều rắc rối cho cuộc sống.

Em trai của Apu là Anu Sarker, cha Amal Sarker và ông nội cũng đều mắc căn bệnh tương tự.
Em trai của Apu là Anu Sarker, cha Amal Sarker và ông nội cũng đều mắc căn bệnh tương tự.

Ví dụ vào năm 2008, chính phủ Bangladesh ra mắt thẻ căn cước quốc gia và những người trưởng thành phải cung cấp dấu vân tay để xây dựng cơ sở dữ liệu. Các nhà chức trách lúc bấy giờ đã không biết làm thế nào để giải quyết vấn đề thiếu dấu vân tay của Amal, cuối cùng họ đã cấp cho ông một thẻ căn cước với dòng chữ “không có dấu vân tay” trên người.

Năm 2010, chính phủ Bangladesh yêu cầu người xin hộ chiếu và giấy phép lái xe phải cung cấp dấu vân tay để tạo hồ sơ. Sau nhiều lần cố gắng, Amal đã được phép lấy giấy chứng nhận y tế để làm hộ chiếu, nhưng ông không bao giờ sử dụng nó vì sợ sẽ gặp rắc rối do không cung cấp được dấu vân tay khi ra vào sân bay.

Năm 2010, chính phủ Bangladesh yêu cầu người xin hộ chiếu và giấy phép lái xe phải cung cấp dấu vân tay để tạo hồ sơ.
Năm 2010, chính phủ Bangladesh yêu cầu người xin hộ chiếu và giấy phép lái xe phải cung cấp dấu vân tay để tạo hồ sơ. (Facebook)

Đối với giấy phép lái xe, mặc dù Amal cần phải đi xe máy để làm công việc đồng áng, nhưng ông không bao giờ có được bằng lái vì không thể cung cấp dấu vân tay của mình, ngay cả khi ông đã trả phí và vượt qua kỳ thi.

Amal luôn mang theo biên lai thanh toán nhưng khi bị cảnh sát kiểm tra thì chưa chắc điều đó đã có ích. Ông đã bị cảnh sát phạt 2 lần vì không có bằng lái xe. Và mặc dù Amal đã đều giải thích với cảnh sát rằng ông không thể lấy được bằng lái chỉ vì không có dấu vân tay, ông vẫn không thể thuyết phục được họ.

Năm 2016, chính phủ Bangladesh yêu cầu những người mua thẻ SIM điệm thoại di động phải cung cấp dấu vân tay để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, điều này đã gây rắc rối cho Apu cùng những người khác. Giờ đây, anh chỉ có thể mua SIM với danh nghĩa của mẹ mình.

Amal cho biết trong phần lớn cuộc đời, việc không có dấu vân tay không gây quá nhiều phiền toái cho ông, nhưng bản thân lại cảm thấy có lỗi với các con của mình.

Ông nói rằng việc di truyền từ cha sang con này sẽ khiến ông và các con trai gặp phải nhiều vấn đề khác nhau, điều này thực sự khiến ông cảm thấy đau lòng.

(Nguồn ảnh Facebook tại đây).

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Không có dấu vân tay, tất cả đàn ông trong một gia đình ở Bangladesh gặp một loạt rắc rối với giấy tờ