Khoảnh khắc ‘cây táo nở hoa’ trong những ngày bùng dịch Covid ‘toàn chuyện xấu xa’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dẫu rằng tình hình dịch COVID-19 đang khiến cả thế giới lao đao, thế nhưng, trong bức tranh ảm đạm ấy, những điều tốt đẹp vẫn diễn ra khắp nơi, giống như bài thơ “Phố ta” của Lưu Quang Vũ: “Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa. Tại sao cây táo lại nở hoa”

Trong bộ phim truyền hình đang lên sóng HTV2, có một câu nói được nhắc đi nhắc lại: “Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?” Thực ra, 2 câu thơ nói trên được trích từ bài Phố ta (1970) của nhà thơ Lưu Quang Vũ.

Hôm đầu tháng 6/2021, chỉ hai ngày sau khi đợt giãn cách trong năm 2021 bắt đầu, Ủy ban phường Tân Hưng Thuận (quận 12, TP HCM) đã tặng 12 hộ dân ở một điểm phong tỏa mỗi hộ một cây táo để chăm sóc. Sau 20 ngày, ban giám khảo sẽ chấm điểm và trao giải.

Việc làm này bắt nguồn từ trend bộ phim 'Cây táo nở hoa' đang chiếu trên ti vi, và nhằm giúp những người dân trong khu phong tỏa có tinh thần tươi vui hơn.

Và trong những ngày này, khi cuộc sống còn biết bao chuyện tồi tệ, thì cái đẹp, lòng tốt của con người và niềm tin yêu cuộc sống vẫn luôn hiện hữu, như cây táo vẫn sẽ nở hoa!

Những ‘cây táo nở hoa’

Trong hoàn cảnh “khổ trăm bề” như thế, có những cá nhân ở khắp đất nước "tự nhiên muốn làm gì đó" cho những người kém may mắn hơn.

Đó là những 'chuyến xe 0 đồng' chở các ca F1 đến khu cách ly. Khi nhận được cuộc gọi từ các trung tâm y tế trên địa bàn TP.HCM, bất kể là 12h trưa hay 3-4h sáng, “chuyến xe 0 đồng” của nhóm thiện nguyện Nhất Tâm cũng xuất hiện để chở các F1 đi cách ly.

"Mỗi ngày của mình giống như chạy sô, có điện thoại là mình phải chạy đi ngay. Có lúc là giữa trưa, cũng có lúc là 3-4h sáng. Ngày hôm nay, riêng nhóm mình đã chở 21 F1 từ các nơi như quận 7, quận 1, quận 4… đến khu cách ly tập trung", một tài xế của nhóm cho biết.

Việc vận hành "chuyến xe 0 đồng" luôn đối mặt với khó khăn và nguy hiểm, nhất là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Chính vì thế các tình nguyện viên lúc nào cũng cảnh giác, chuẩn bị vách ngăn, đồ bảo hộ, khử khuẩn liên tục trên xe.

Còn có một ca sĩ phát động phong trào "Sài Gòn cùng nhau nấu cơm", tặng gạo, trứng, dầu ăn cho các bếp ăn thiện nguyện. Các trại rau, doanh nhân gom tiền chở rau quả từ Đà Lạt xuống, từ Đồng Tháp lên góp cho các bếp, các cửa hàng 0 đồng trong khu phong tỏa.

Chàng trai 23 tuổi ở Vĩnh Long đã trở về quê nhà xin được gần 7 tấn lương thực gồm gạo, khoai, trứng, rau củ và một chuyến xe tải miễn phí chở lên thành phố tặng những hoàn cảnh khó khăn đang ở “điểm nóng” Gò Vấp. (Ảnh tổng hợp)
Chàng trai 23 tuổi ở Vĩnh Long đã trở về quê nhà xin được gần 7 tấn lương thực gồm gạo, khoai, trứng, rau củ và một chuyến xe tải miễn phí chở lên thành phố tặng những hoàn cảnh khó khăn đang ở “điểm nóng” Gò Vấp. (Ảnh tổng hợp)

Trường hợp khác là chàng trai 23 tuổi ở Vĩnh Long đã trở về quê nhà xin được gần 7 tấn lương thực gồm gạo, khoai, trứng, rau củ và một chuyến xe tải miễn phí chở lên thành phố tặng những hoàn cảnh khó khăn đang ở “điểm nóng” Gò Vấp.

Không ngại thời tiết nắng nóng ở Vĩnh Long những ngày đầu tháng 6, Trí Ngân vẫn miệt mài chạy xe máy khắp các ngõ, phố của Vĩnh Long, Cần Thơ. Phía sau xe cậu là một chiếc xe tải nhỏ, thi thoảng xe máy và xe tải cùng dừng lại để nhận những bao gạo quê, hay những ký khoai lang, những trái bầu, bí đỏ... trong vườn được bà con chất lên.

Đó là những món quà, tấm lòng của người dân Vĩnh Long nhờ Ngân mang lên Sài Gòn giúp những người đang gặp khó khăn, thiếu thốn trong vùng dịch.

Đó là ‘Chợ 0 đồng’ - ấm áp tình người mùa dịch với phương châm “muốn giúp thì trái ớt, trái chanh cũng mang ra giúp”. Mỗi ngày, trời chưa sáng cô Hà và chồng đã thức dậy ra vườn nhà mình nhổ rau để mang ra chợ 0 đồng cho người nghèo. Cô tự bỏ tiền ra mua trứng vịt, rau, củ thêm rồi đựng trong các khay để người dân đến lấy...

‘Chợ 0 đồng’: Ấm tình người mùa dịch ‘muốn giúp thì trái ớt, trái chanh cũng mang ra giúp’
Cô Dương Thanh Hà và một mạnh thường quân phụ giúp tại chợ 0 đồng (Ảnh: tổng hợp)

Dẫu rằng tình hình dịch COVID-19 đang khiến cả thế giới lao đao, thế nhưng, trong bức tranh tưởng chừng chỉ phủ màu xám ảm đạm của dịch bệnh, những điều tốt đẹp vẫn diễn ra khắp nơi.

Hôm nay, Sài Gòn đã thành ổ dịch lớn nhất nước, dòng thơ “Tại sao cây táo lại nở hoa” như một lời an ủi nhẹ nhàng. Giữa những bộn bề lo âu của đời người, thơ Lưu Quang Vũ thật tuyệt.

“Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa

Tại sao cây táo lại nở hoa

Sao rãnh nước trong veo đến thế?

Con chim sẻ tóc xù ơi

Bác thợ mộc nói sai rồi”.

Dẫu rằng "cây táo nở hoa" có vẻ không mấy liên quan gì tới việc cuộc đời này có xấu xa hay không, nhưng dòng thơ và những tấm lòng tốt chợt khiến ta thấy nhẹ lòng.

Cuộc sống hôm nay còn biết bao chuyện tồi tệ, nhưng cái đẹp, lòng tốt của con người và niềm tin yêu cuộc sống vẫn luôn hiện hữu, như cây táo vẫn sẽ nở hoa! Và tình yêu thương vẫn luôn hiện diện đâu đó giữa bầu trời đen tối nhất.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Khoảnh khắc ‘cây táo nở hoa’ trong những ngày bùng dịch Covid ‘toàn chuyện xấu xa’