‘Khổ’ là một loại dinh dưỡng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người cũng như cây dừa, chỉ là những “cây dừa” biết di chuyển, biết khóc cười, có cảm xúc và biết suy nghĩ. Nếu chúng ta không được tôi rèn trong gian khổ, nếm đủ cay đắng cuộc đời thì khó lòng có được sự nghiệp lớn.

Có một câu chuyện kể rằng, loại dừa trồng ở Hải Nam (Trung Quốc) rất nổi tiếng vì cho trái ngon và ngọt nước. Khí hậu ở Vân Nam tương tự như Hải Nam nên người nông dân đã đem giống dừa Hải Nam về Vân Nam để trồng.

Quả nhiên, khi mang giống dừa về Vân Nam, chúng phát triển rất tươi tốt, thân và lá xum xuê. Người dân Vân Nam vui mừng và tin tưởng rằng sẽ được ăn và uống nước dừa tươi ngọt trong thời gian sớm.

Tuy nhiên, thực tế lại khiến người dân Vân Nam thất vọng. Bởi giống dừa mà họ trồng tuy thân lớn bằng cây dừa trồng ở Hải Nam và cũng xanh tốt như thế, nhưng lại không kết trái.

Nhưng người dân Vân Nam không từ bỏ hy vọng trồng thành công loại dừa này. Thay vì chặt bỏ chúng, họ mời kỹ sư nông nghiệp đến để chẩn đoán chứng “vô sinh” của chúng.

Sau khi chuyên gia “thăm khám” những cây dừa mọc ở Vân Nam, họ nói rằng những cây dừa không kết trái vì chúng thiếu một loại dinh dưỡng đặc biệt.

Người dân Vân Nam nói: “Chúng tôi đã sử dụng tất cả các loại phân bón! Cây dừa không thể thiếu chất dinh dưỡng được”.

Vị chuyên gia cười nói: “Cây dừa chỉ có thể đơm trái ngọt nếu nó nếm đủ vị đắng”.

Người dân Vân Nam mơ hồ không hiểu chuyện gì, cây dừa vốn không phải là con người, làm sao phải chịu quả đắng gì!

Cách xử lý của các chuyên gia còn khiến người dân choáng váng hơn. Họ đổ nước muối mặn và pha nước đắng rồi tưới lên từng gốc cây dừa một.

Đến năm thứ 2, người dân Vân Nam đã được ăn loại dừa nổi tiếng của Hải Nam nhưng được trồng trên chính mảnh đất quê hương mình.

Các chuyên gia giải thích rằng, Hải Nam được bao quanh bởi biển và đất nhiễm mặn. Cây dừa cho ra những trái dừa thơm và ngọt vì “ăn” được vị chua, cay, mặn, đắng. Tuy nhiên, đất ở Vân Nam không có muối, cây dừa cũng không ăn phải vị “đắng và mặn”, vì thế nó đã không kết trái được.

Con người cũng như cây dừa, chỉ là những “cây dừa” biết di chuyển, biết khóc cười, có cảm xúc và biết suy nghĩ.

Chúng ta thử nhìn những người đã thành công và thành danh trong xã hội, có bao nhiêu người trong số họ không nỗ lực, không chăm chỉ, không chịu tôi rèn trong gian khổ mà vẫn có được sự nghiệp lớn?

Thiên Cầm

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

‘Khổ’ là một loại dinh dưỡng