Khi về già, điều hối tiếc cuối cùng trong đời là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời trẻ, chúng ta thường gặp rất nhiều cám dỗ, thậm chí là cạm bẫy, khi tỉnh ngộ thì có thể đã tóc bạc da mồi, và nhận ra rằng cả đời không làm nên trò trống gì.

Khi về già, bạn hối tiếc điều gì nhất trong cuộc đời? Năm điều hối tiếc hàng đầu từ số liệu thống kê toàn cầu như sau:

Vị trí thứ nhất: 92% hối tiếc vì đã không làm việc chăm chỉ khi còn trẻ

Trẻ khỏe không nỗ lực, già cả sầu bi suông, quãng thời gian tươi đẹp của tuổi trẻ trôi qua quá nhanh.

Thời trẻ, chúng ta thường gặp rất nhiều cám dỗ, thậm chí là cạm bẫy, khi tỉnh ngộ thì có thể đã tóc bạc da mồi, và nhận ra rằng cả đời không làm nên trò trống gì.

Hầu hết mọi người đều tuân theo thái độ sống phù hợp với đám đông. Khi người khác học thì họ cũng học, người khác làm việc thì họ cũng làm việc, người khác giải trí tiêu khiển thì họ cũng giải trí tiêu khiển. Đương nhiên, người ta được thế nào thì họ cũng không thể nhận được nhiều hơn.

Nếu muốn có được thứ mà người khác không thể có được thì chúng ta cần phải trả một cái giá mà người khác không muốn trả, đặc biệt là khi chúng ta còn trẻ.

Vì vậy, nhân lúc chúng ta còn thời gian, tinh thần và sức lực để nỗ lực, hãy nhanh chóng lập kế hoạch thiết thực, sau đó bắt đầu tiến lên từng bước theo kế hoạch này, kiên trì đi đến cuối cùng, không gì lay chuyển nổi, thì đích đến chính là một phong cảnh hoàn toàn khác biệt.

Trẻ khỏe không nỗ lực, già cả sầu bi suông. (Ảnh: Pixabay)

Vị trí thứ hai: 73% hối hận vì đã chọn sai nghề nghiệp khi còn trẻ

Ba sinh viên đại học được chỉ định làm việc cùng lúc trong một cơ quan. Một năm sau, một người chuyển sang công ty khác vì không muốn nhìn mặt sếp suốt ngày. Hai người còn lại không động tâm, và yên ổn đều đặn những ngày sáng 8 giờ làm chiều 5 giờ về.

Lại một năm sau, một sinh viên khác quyết định nghỉ việc, lao vào thương trường lập nghiệp mở nhà hàng. Cậu sinh viên còn lại kia vẫn bất động tâm, nhìn hai người bạn học của mình vất vả trong nhà máy, nhà hàng, cậu lại càng đắc ý về cuộc sống ổn định của mình.

Vài năm sau, ba người bạn cũ có dịp tụ tập. Người chuyển công ty đó đã lên chức giám đốc nhà máy, người mở nhà hàng trở thành triệu phú, còn người ở lại thì vẫn đang tiêu hao quãng thời gian trai tráng ít ỏi còn lại của mình trong tiếng la mắng của sếp.

Nhiều người khi chọn nghề hay khởi nghiệp, yếu tố đầu tiên họ cân nhắc là thu nhập ổn định và cuộc sống ổn định, thoải mái, và e dè trước những cơ hội thử thách. Không có áp lực thì tự nhiên sẽ thiếu động lực, không có động lực thì tiềm năng sẽ bị chôn vùi.

Các thầy thuốc Đông y thường nói rằng, chỉ cần nhìn sắc mặt có thể đoán được lục phủ ngũ tạng của một người khoẻ mạnh hay không, chẳng hạn như nước da nhợt nhạt, da sạm đen… đều có liên quan đến một cơ quan nhất định trong cơ thể.
Không có động lực thì tiềm năng sẽ bị chôn vùi. (Pxfuel)

Vị trí thứ ba: 62% hối hận về việc giáo dục con cái không đúng cách

Con cái là sự tiếp nối cuộc sống, tiếp nối niềm hy vọng của cuộc đời, nhiều người có thể sẵn sàng chịu đựng mọi đau đớn, oan ức, làm mọi thứ vì con cái.

Nhưng mong con thành rồng, thành phượng có thể chỉ là mong ước tốt đẹp đơn phương của cha mẹ. Đối với con cái mà nói, có thể chúng chỉ muốn là một đứa trẻ bình thường đơn thuần và hạnh phúc. Nhiều bậc cha mẹ đã dùng đến sự ép buộc, giám sát, thậm chí dùng đòn roi để ép con mình phát triển theo con đường riêng mà họ đã vạch ra.

Nhưng cuối cùng, hầu hết các bậc cha mẹ đều phải cảm thấy thất vọng khi đối diện với thực tế. Chí có một số rất nhỏ những trường hợp được gọi là “thành đạt”, nhưng họ cũng than thở rằng, bao năm qua con cái của họ đã phải chịu vất vả khổ cực quá nhiều, chúng đã không được tận hưởng niềm vui và ánh nắng của tuổi thơ và tuổi thiếu niên.

Khi đứa trẻ đã hối hận và xấu hổ về hành vi của mình, thì không nên chỉ trích và đổ lỗi cho chúng nữa.
Hầu hết các bậc cha mẹ đều phải cảm thấy thất vọng khi đối diện với thực tế. (Ảnh: Shutterstock)

Vị trí thứ tư: 57% hối tiếc vì đã không trân quý người bạn đời của mình

Có say mới biết rượu nồng, có yêu mới biết tình thâm.

Những thứ thuộc về tình cảm, khi có nó mà không biết trân quý thì khi mất rồi mới thấy nó quý báu nhường nào.

Có hai thứ mà con người sẽ không bao giờ phát minh ra, một là nước quên tình, hai là thuốc hối hận.

Khi còn trẻ không biết nâng niu, quan tâm và thấu hiểu, đến khi về già, hối hận thì cũng đã muộn rồi.

Vị trí thứ năm: 45% người hối hận vì đã không đối xử tốt với cơ thể bản thân

Rất nhiều người trước tuổi 60 đã đánh đổi sức khỏe của mình để lấy mọi thứ, rồi sau tuổi 60 lại đánh đổi mọi thứ để lấy sức khỏe.

Trên đời không có gì quan trọng hơn sức khỏe, không có thân thể khỏe mạnh thì dẫu có tài sản tỷ đô cũng chẳng để làm gì.

Nắm được bí quyết dưỡng sinh sẽ hiểu được cách thức vận hành của cơ thể, từ đó thấu hiểu được nguyên do vì sao sức khoẻ suy yếu và cách phòng tránh chúng.
Trên đời không có gì quan trọng hơn sức khỏe. (Shutterstock)

Lý do tại sao chúng ta hâm mộ tuổi trẻ là khi chúng ta còn trẻ, chúng ta có thể hối lỗi và sửa lỗi bất cứ lúc nào, một khi chúng ta bước vào tuổi già, rất nhiều thứ đã trở thành kết cục đã định.

Vì vậy, khi còn trẻ, cần nỗ lực học hành, vui vẻ nhân đôi, đừng để đến khi tuổi cao sức yếu mới thở ngắn than dài: mọi việc đã bỏ lỡ mất rồi.

Hoàng Mai
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Khi về già, điều hối tiếc cuối cùng trong đời là gì?