Khi thực phẩm là thuốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thực phẩm lành mạnh nuôi dưỡng cơ thể ta và giúp chúng ta chống lại các bệnh tật.

Khi còn nhỏ, tôi là một đứa trẻ cực kỳ kén ăn. Giờ ăn tối luôn là một cuộc chiến căng thẳng giữa tôi, bố mẹ và những thứ xanh mướt trên đĩa - hầu hết trong số đó đến từ một cái lon hoặc tủ đông và chỉ được chế biến trong vòng vài phút.

Cho đến khi tôi phát hiện ra món salad rau chân vịt với nước sốt kem, cuộc sống của tôi mới thay đổi. Đó là một bước đột phá cho phép tôi thêm các loại thực phẩm như ớt chuông đỏ, dâu tây, rau arugula và cải xoăn vào chế độ ăn uống của mình - và tôi trở nên thích chúng.

Tôi biết ơn vì trước đây bản thân đã kén chọn, bởi vì là một bác sĩ châm cứu và hành nghề Trung y, ôi biết rằng thực phẩm đóng một vai trò rất lớn trong quá trình chữa bệnh. Theo truyền thống phương Đông, người ta tin rằng thực phẩm là thuốc mà bạn ăn ba lần một ngày. Ngoài ra, nếu bạn bị ốm, người ta tin rằng trước tiên bạn nên cố gắng chữa lành bản thân bằng cách ăn những thực phẩm phù hợp, và chỉ khi thất bại, bạn mới nên chuyển sang châm cứu và thảo dược.

Liệu pháp ẩm thực Trung Quốc được coi là một phương thức chữa bệnh. Được sử dụng cùng với châm cứu, liệu pháp thảo dược và khí công của người châu Á, liệu pháp thực phẩm dựa trên một số nguyên tắc nhất quán với Trung y. Trên thực tế, các đặc tính của thực phẩm, tuy không mạnh nhưng cũng tương tự như các đặc tính của các loại thảo mộc. Dưới đây là một số điều cần biết về chữa bệnh bằng thực phẩm trong Trung y:

Thực phẩm có nhiệt độ của nó.

Đây không phải là việc thức ăn của bạn được phục vụ nóng hổi, ​​mà là về việc liệu nó khiến cơ thể bạn ấm hay mát sau khi ăn xong. Thức ăn có thể nóng, ấm, trung tính, mát hoặc lạnh. Ví dụ, gừng, hành lá hoặc quế được coi là những thực phẩm làm ấm. Ngược lại, bạc hà, giá đỗ xanh và dưa lưới sẽ giúp bạn giải nhiệt.

Cách bạn nấu thức ăn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nhiệt của nó.

Nói chung, bạn nấu thức ăn càng lâu thì nó càng khiến cơ thể bạn ấm lên. Ví dụ, khoai tây được nướng trong lò trong 45 phút sẽ mang lại nhiều năng lượng ấm áp hơn so với khoai tây chỉ được luộc trong 10 phút. Thực phẩm sống được coi là có tác dụng giải nhiệt tốt nhất, đó là lý do tại sao mọi người có xu hướng ăn nhiều rau sống vào mùa hè, và thích thực phẩm rang nóng hơn vào những tháng giá lạnh.

Nói chung, thời gian phát triển của thực phẩm ảnh hưởng đến nhiệt độ của nó.

Vì vậy, một quả bí đã mất gần hết mùa hè và mùa thu để chín sẽ ấm hơn cà chua hoặc dưa chuột chín nhanh và sẵn sàng để ăn trong thời gian cao điểm của mùa hè.

Thực phẩm cũng có thể tác động tới hoạt động của cơ thể bạn.

Một số loại thực phẩm tốt cho việc xây dựng năng lượng hoặc tăng cường lượng máu của bạn, các loại thực phẩm khác được sử dụng nếu cơ thể bạn đang giữ nước, và những loại khác được sử dụng để tăng cường tiêu hóa của bạn. Ví dụ, nếu cơ thể bạn đang giữ nước, thì bổ sung thêm cần tây sẽ là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn bị ốm và ho khan, tốt hơn hết bạn nên ăn táo và lê vì chúng có khả năng làm ẩm phổi của bạn mà không hình thành đờm.

Tiêu hóa là một phần quan trọng trong liệu pháp ẩm thực Trung Quốc.

Nói một cách đơn giản, bạn cần tiêu hóa tốt để nhận được nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng nhất từ ​​thực phẩm mà bạn ăn vào. Nếu bạn đang có bất kỳ triệu chứng nào, từ ợ chua đến đầy hơi, chướng bụng, đau bụng hoặc các vấn đề về ruột, thì tiêu hóa của bạn cần được trợ giúp một chút. Trong thế giới của liệu pháp ẩm thực, tiêu hóa tốt là nền tảng cho mọi thứ khác sau đó.

Khi nói đến những gì tốt nhất để ăn, câu trả lời sẽ không như nhau đối với tất cả mọi người.

Mỗi người chúng ta đều có nhu cầu sức khỏe khác nhau và thu được những lợi ích khác nhau từ thực phẩm. Điều này đã được chứng minh gần đây bởi các nhà nghiên cứu phương Tây, họ đã phát hiện ra rằng việc ăn cùng một loại thực phẩm ảnh hưởng khác nhau đến mức insulin của các đối tượng nghiên cứu. Ngoài ra, lượng calo đã nêu cho một loại thực phẩm chỉ là phỏng đoán, dựa trên quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của bạn. Những người thực hành Trung y từ lâu đã biết rằng mỗi người chúng ta có nhu cầu ăn uống riêng, và may mắn thay, y học phương Tây cuối cùng cũng bắt kịp.

Điểm mấu chốt là những gì bạn ăn mới quan trọng. Đối với tôi, việc từ một đứa trẻ biếng ăn cho đến thưởng thức được những bữa ăn có rau bina và rau diếp xuân, bí xanh, cải Thụy Sĩ và nhiều loại trái cây là cả một quãng đường dài. Nó liên quan đến việc sẵn sàng thử hương vị của các món ăn mới và chế biến chúng theo những cách khác nhau. Và tôi luôn luôn ghi nhớ rằng thực phẩm là yếu tố tạo nên một sức khỏe tốt, và những gì tôi ăn ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác của tôi.

Tác giả: Lynn Jaffee là một chuyên gia châm cứu được chứng nhận và là tác giả của cuốn sách “Các bước đơn giản để có sức khỏe tốt hơn theo cách thức của người Trung Quốc”. Bài viết này lần đầu được xuất bản trên AcupunctureTwinCities.com.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Khi thực phẩm là thuốc