Khi những bộ phim thành tựu nên người đàn ông chân chính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưởng thành là một quãng đường dài đầy thử thách, đặc biệt là với nam giới.

Trưởng thành không diễn ra ngẫu nhiên, hay đơn giản chỉ là già đi theo năm tháng. Các chàng trai thường lấy người khác làm hình mẫu để học tập. Nếu may mắn, họ có thể có những người cha, người chú, người ông, người hướng dẫn tuyệt vời. Nhưng không phải ai cũng vậy.

Khoảng 30% trẻ em Mỹ lớn lên trong gia đình chỉ có bố hoặc mẹ, 80% trong số đó là chỉ có mẹ. Dưới 25% giáo viên trong các trường công lập ở Mỹ là nam giới và tỉ lệ này còn ít hơn nhiều trong các trường tiểu học. Và thật khó để các cậu bé tìm thấy một hình mẫu lý tưởng để noi theo. Thậm chí, chúng cũng không am hiểu lịch sử để chọn cho mình một tấm gương, vì thế các siêu anh hùng hoặc những người nổi tiếng trở thành nguồn cảm hứng cho các chàng trai trẻ.

Nếu chúng ta không giáo dục các cậu bé trưởng thành đúng cách, rất nhiều hệ luỵ có thể diễn ra. Ngày nay, tỉ lệ nam giới theo học đại học ít hơn nữ giới, và khoảng cách này ngày càng rộng. Ở Mỹ, nam giới phạm tội và bị bỏ tù chiếm đa số.

Học cách trở thành một người đàn ông thực thụ

Nhiều chàng trai vẫn chỉ là những thanh thiếu niên “to xác". Chúng có thể uống rượu, tìm việc làm và nuôi con cái, nhưng lại thiếu trách nhiệm và ràng buộc mà một người đàn ông trưởng thành cần có. Giống như Peter Pan và những cậu bé đi lạc, họ vẫn đang bị kẹt giữa con nít và người lớn.

Nhưng bạn biết không, một người đàn ông mạnh mẽ với trái tim bao dung được tôi luyện nên, không phải sinh ra đã sẵn có.

Và một trong những cách để thành tựu nên những người đàn ông đúng mực, đó là phim ảnh.

Phương pháp giáo dục kiểu mới

Theo lời chia sẻ của Jeff Minick, người có thâm niên 20 năm giảng dạy lịch sử, văn học và tiếng Latin trong các hội thảo cho sinh viên học tại nhà ở Asheville, thành phố New York:

Một poster cho bộ phim ''Casablanca'' năm 1942, với sự tham gia của Humphrey Bogart và Ingrid Bergman.

“Khoảng 6 năm trước, tôi đã có ý tưởng rằng các bộ phim có thể trở thành kim chỉ nam cho các chàng trai trẻ, khi ấy giới truyền thông đưa ra một loạt các câu chuyện về những thất bại trong việc giáo dục các chàng trai trưởng thành. Các nữ học sinh cũ của tôi khi lên đại học đã chia sẻ rằng: nhiều bạn nam cùng độ tuổi của chúng thiếu sót trầm trọng các kỹ năng xã hội và ham thích điện tử hơn là đời sống sinh viên.

Do thiếu các hình mẫu lý tưởng để noi theo, tôi nghĩ rằng sách có thể đóng vai trò dẫn dắt chúng. Tuy nhiên, là một giáo viên, tôi hiểu nhiều cậu bé chỉ đọc sách khi trường học yêu cầu.

Nhưng tất cả chúng đều thích phim ảnh.

Nhận thức đó đã khiến tôi suy ngẫm.

Liệu những bộ phim có thể trở thành kim chỉ nam cho các thanh thiếu niên trong độ tuổi 20 và 30 không? Ngay cả khi những hình mẫu như một người cha, một giáo viên, một ông chủ là rất tốt rồi, thì liệu những bộ phim có thể làm nổi bật thêm những hình mẫu đó? Điều gì sẽ xảy ra nếu như thông qua những bộ phim dạy chúng về sự thông thái, danh dự và lòng can đảm, dạy chúng làm thế nào để chinh phục trái tim phụ nữ một cách có lý tưởng và đạo đức như một người đàn ông chân chính?”

Và thế là cuốn sách: “Movies Make the Man: The Hollywood Guide to Life, Love, and Faith for Young Men” (Những bộ phim tạo nên Người Đàn Ông: Cẩm nang Hollywood về Cuộc sống, Tình yêu và Lý tưởng cho Thanh niên) đã ra đời.

Cuốn sách này trích dẫn 60 phim điện ảnh kinh điển như Shenandoah, The Great Santini, Casablanca, và Hoosiers v.v. Nếu chúng ta đào sâu và nhìn nhận chúng đúng mực, chúng ta sẽ khám phá ra một kho tàng các giá trị đạo đức sâu sắc giúp nuôi dưỡng sự trưởng thành trong tâm hồn các thanh niên trẻ. Những bộ phim như “Pride and Prejudice” (Kiêu hãnh và định kiến) , và “Kate and Leopold”, giúp giáo dục về mối quan hệ giữa nam và nữ, trong khi “Chariots of Fire” (Những ngọn đuốc) và “Signs" (Dấu hiệu) đề cập đến vấn đề tâm linh. Để khuyến khích mọi người trao đổi bình luận, cuốn sách bổ sung thêm một phần nhỏ “Prompts for Discussion”.

Bộ phim nhỏ, thông điệp lớn

Trong phim “Secondhand Lions” (Hai cựu chiến binh), hai nhà thám hiểm giàu có, lập dị đã nghỉ hưu, Hub McCann (Robert Duvall thủ vai) và Garth (Michael Caine thủ vai), đứa cháu trai của họ Walter (Haley Joel Osment thủ vai) về nhà họ ở Texas. Walter bị cha bỏ rơi và sau đó mẹ cậu cũng bỏ đi. Tính khí nóng nảy hay quạu cọ của những người chú đã trở thành thói xấu cho cậu bé bắt chước.

Gần cuối phim, Hub chia sẻ một phần nội dung của bài phát biểu mà anh viết cho các chàng trai trẻ, để giải thích cho Walter ý nghĩa của sự thật và cách một người đàn ông thực sự sẽ sống theo sự thật đó:

“Đôi khi, những điều có thể đúng hoặc không đúng là những điều mà một người đàn ông cần tin tưởng nhất. Rằng con người về cơ bản là thiện; rằng danh dự, lòng can đảm và đức hạnh là tất cả; rằng quyền lực và tiền bạc, hay tiền bạc và quyền lực chẳng có ý nghĩa gì; rằng cái thiện luôn chiến thắng cái ác; và ta muốn cháu nhớ rằng, tình yêu đích thực không bao giờ chết. Hãy nhớ kỹ điều đó, chàng trai. Không quan trọng là nó đúng hay sai. Là một người đàn ông thì cần tin vào những điều đó, bởi vì đó mới chính là những điều đáng để đặt niềm tin”.

Bộ phim “Gladiator” (Đấu sĩ) cũng nói về chủ đề tương tự. Maximus (Russell Crowe đảm nhận), nhân vật chính trong phim là một vị tướng La Mã và một người đàn ông đáng kính trọng, đã bị vị hoàng đế mới (Joaquin Phoenix) căm ghét. Tuy nhiên, anh đã tìm thấy chính mình khi số phận đưa đẩy anh trở thành nô lệ và đấu sĩ. Người chủ của anh, ProSenseus (Oliver Reed thủ vai), chỉ xem thế giới là một nơi “bóng tối và bụi bặm”, trong khi Maximus nói với quân đội của mình rằng: “những gì chúng ta làm ở đây sẽ vang mãi đến mai sau”. Niềm tin nào bạn sẽ chọn, lạc quan hay bi quan, sẽ thể hiện bạn là một người đàn ông đích thực hay không.

Trong khi đó, “Rocky Balboa” kêu gọi các chàng trai trẻ phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Rocky dù đã già (Sylvester Stallone thủ vai) vẫn muốn một lần nữa trở lại sàn đấu làm võ sĩ quyền anh. Con trai anh thấy vậy chỉ trách móc, buộc tội anh tự làm lu mờ cuộc sống của chính mình và biến mình thành kẻ ngốc. Tuy nhiên, phản ứng của Rocky Rock sau đó thật vô giá:

“Hãy để cha nói cho con nghe những điều có thể con đã biết. Thế giới không phải chỉ có ánh nắng và cầu vồng. Nó là một nơi rất xấu xa và bẩn thỉu, và không cần biết con kiên cường đến mức nào, thì nó vẫn sẽ đánh bại và khiến con gục ngã mãi mãi nếu con cho phép. Con, cha, hay không ai khác có thể đánh một cú mạnh mẽ như cuộc đời này. Nhưng đây không phải là vấn đề con sẽ phản đòn mạnh thế nào, mà là việc con bị hạ knock-out nhưng gượng dậy tiến về phía trước ra sao. Con có thể tiếp tục chiến đấu đến bao giờ. Đó là cách mà con giành được chiến thắng! Bây giờ nếu con biết mình xứng đáng nhận được gì, thì hãy bước ra ngoài và nhận những thứ ấy. Nhưng con phải chấp nhận những cú đấm và không được chỉ tay đổ lỗi rằng con không tới được nơi con muốn vì anh ta, cô ta hay bất kì ai khác! Chỉ những kẻ hèn nhát mới làm điều đó, và con không phải là loại người ấy! Con tốt đẹp hơn thế!”

Và mọi giá trị hay thông điệp sâu sắc phù hợp nhất cho các thanh thiếu niên đều được tổng kết trong bộ phim “Groundhog Day" (Ngày Chuột Chũi) nổi tiếng của người Mỹ. Bộ phim nói về một người đàn ông làm công việc dự báo thời tiết buộc phải lặp đi lặp lại chương trình “Ngày Chuột Chũi” nhàm chán ở thị trấn Punxsutawney, Pennsylvania. Nhân vật Phil (Bill Murray thủ vai), cuối cùng đã gạt bỏ những động lực tầm thường về tiền bạc và quyền lực để biến mình thành một người hoàn toàn mới, một người đàn ông làm những điều tốt và mang tham vọng chân chính.

Trong cuốn sách “The Curmudgeon's Guide to Getting Ahead” (Cẩm nang của Curmudgeon để tiến về phía trước), một cuốn sách mà tất cả những người trẻ nên đọc, Charles Murray khuyên bạn nên xem lại “Groundhog Day”. Gọi đó là “một câu chuyện ngụ ngôn đạo đức” sâu sắc liên quan đến các vấn đề cơ bản nhất về phẩm giá và hạnh phúc.

Cuối cùng, dù bạn là một bà mẹ đơn thân hay một chàng trai ở tuổi đôi mươi đang cảm thấy lạc lõng, dù bạn là cha của những cậu bé tuổi teen, một huấn luyện viên hay giáo viên, tôi khuyến khích bạn hãy rủ một số thanh niên tổ chức một buổi xem phim hàng tháng. Bạn sẽ học được nhiều điều từ những “câu chuyện biết nói” ấy, không chỉ các chàng trai đang cần sự trưởng thành.

“Tuổi của trái tim không được đo bằng tóc bạc.” Và điều hạnh phúc nhất là cả bạn và người khác ngày ngày tốt đẹp lên. Một người nam giới cần thời gian và sự giáo dục nhân cách đúng mực để có thể trở thành một người đàn ông đúng nghĩa.

Nội Nhiên
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Khi những bộ phim thành tựu nên người đàn ông chân chính