Khi ngủ nên đặt điện thoại bao xa để tránh bức xạ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người thường có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, vì đó là khoảng thời gian riêng tư, không phải lo lắng bị người khác làm phiền, và có thể thoải mái làm những gì mình thích với chiếc điện thoại di động cho đến khi đi buồn ngủ.

Thế nhưng, bạn đã từng thắc mắc là khi để điện thoại cạnh gối lúc ngủ thì bức xạ phát ra từ điện thoại có làm ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân mình không? Chúng ta có cần đặt nó ra xa để giữ an toàn không?

Bức xạ từ điện thoại có thật sự ảnh hưởng đến sức khỏe?

Thực tế, có hai loại bức xạ. Một loại là bức xạ ion hóa có hại cho cơ thể con người. Khi lượng bức xạ này quá cao sẽ gây ra những thay đổi trong cấu trúc tế bào của cơ thể người, trực tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Vì vậy, nhiều công nhân vận hành nhà máy phải mặc đồ bảo hộ chống bức xạ khi đi vào các khu vực có bức xạ cao, để ngăn chặn bức xạ ion hóa.

Ngoài ra, còn có bức xạ không ion hóa. Loại bức xạ này tương đối nhẹ, năng lượng của bức xạ sóng điện từ tương đối nhỏ, tác hại đối với cơ thể người tương đối ít, thậm chí không đáng kể. Bức xạ không ion hóa được sử dụng phổ biến bao gồm sóng điện từ, lò vi sóng, v.v.

Trong cuộc sống hàng ngày, các thiết bị gia dụng mà chúng ta sử dụng như lò vi sóng, TV, tủ lạnh, v.v. Hầu hết là bức xạ không ion hóa. Vì vậy, chúng ta không phải lo lắng về tác hại đối với cơ thể khi sử dụng những thiết bị này. Miễn là chúng được sản xuất theo đúng quy chuẩn thì sẽ không gặp nguy hiểm về bức xạ. Điều này cũng tương tự đối với điện thoại.

Khi chúng ta ngủ vào ban đêm, khoảng cách đặt điện thoại dù xa hay gần cũng sẽ không ảnh hưởng lớn đến cơ thể. Tuy nhiên, để an toàn nhất, thì bạn nên để điện thoại di động cách xa nửa mét.

Khi ngủ vào ban đêm, khoảng cách đặt điện thoại dù xa hay gần cũng sẽ không ảnh hưởng lớn đến cơ thể. Tuy nhiên, để an toàn nhất, thì bạn nên để điện thoại di động cách xa nửa mét. (Ảnh: Pixabay)

Giải mã 2 tin đồn đáng sợ về điện thoại di động

Bức xạ điện thoại di động gây ung thư?

Sóng điện phát ra từ tần số vô tuyến của điện thoại di động thực sự được các tổ chức nghiên cứu ung thư liệt vào danh sách chất gây ung thư, nhưng điều này không có nghĩa là dùng điện thoại sẽ khiến bạn bị ung thư.

Một mặt, bức xạ của điện thoại di động thực sự rất thấp. Cần phải có một lượng bức xạ đủ lớn để gây ra ung thư, và điện thoại di động hiển nhiên không có khả năng này. Mặt khác, hiện nay chưa ai dùng điện thoại nhiều đến mức có thể gây ra bệnh ung thư.

Vì vậy, chỉ có thể nói rằng chơi điện thoại không tốt cho sức khỏe con người. Ở thời điểm hiện tại vẫn chưa chứng minh được rằng bức xạ điện thoại di động có thể gây ung thư.

Điện thoại di động bẩn như toilet?

Cách đây không lâu thông tin này trở thành tin nóng được chia sẻ trên khắp các trang mạng xã hội. Nhưng trên thực tế, sự so sánh giữa điện thoại di động và toilet thực chất không có nhiều ý nghĩa.

Bởi vì, dù điện thoại di động có chứa nhiều vi khuẩn hơn bồn cầu, thì hầu hết chúng là Staphylococcus, Streptococcus, Propionibacterium và Corynebacterium - những loại vi khuẩn vốn cư trú trên lớp biểu bì của con người, hầu hết chúng là vi khuẩn vô hại đối với cơ thể người. Song vi khuẩn trong toilet thì hoàn toàn ngược lại.

Nếu lo lắng, bạn có thể rửa tay sau khi sử dụng điện thoại và trước khi ăn.

Nếu bạn vẫn lo lắng về vấn đề vệ sinh của điện thoại di động, bạn có thể rửa tay sau khi sử dụng điện thoại và trước khi ăn. (Ảnh: Pixabay)

Điều thực sự đáng sợ về điện thoại di động

Con người phát minh ra điện thoại di động để thỏa mãn nhu cầu liên lạc nhanh chóng và giúp cuộc sống trở nên thuận tiện hơn. Sau này, tính năng giải trí của điện thoại di động phát triển mạnh và chức năng liên lạc không còn ở vị trí thứ yếu.

Hầu hết mọi người mua điện thoại di động đều đặt ra tiêu chí: kích thước màn hình lớn, máy ảnh có độ phân giải cao, cấu hình mạnh để có thể chơi game mượt, v.v.

Hầu hết mọi người mua điện thoại di động chủ yếu để phục vụ nhu cầu giải trí. (Ảnh: Pixabay)

Những nhu cầu này đều đúng không sai, nhưng kết quả là những lúc dù không rảnh rỗi, bạn cũng sử dụng điện thoại di động để giải trí. Khi rời khỏi nó thì cảm giác hụt ​​hẫng dâng trào, rồi lâu dần bạn sẽ bị nghiện và không thể tách rời khỏi nó. Đây mới chính là điều khủng khiếp nhất về điện thoại di động.

Huy Hải

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Khi ngủ nên đặt điện thoại bao xa để tránh bức xạ?