Khi mẹ từ chối bỏ một thai nhi, cặp song thai cùng trứng giúp nhau làm nên điều kỳ diệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đang mang song thai, Thượng nghị sĩ bang Minnesota (Mỹ) - cô Julia Coleman được ‘khuyên’ bỏ một thai nhi do thai bị chứng hạn chế phát triển và có thể gặp biến chứng nguy hiểm. Nhưng bằng đức tin của mình, người mẹ từ chối việc kết thúc sinh mệnh non nớt và cặp thai nhi cùng trứng ấy đã làm nên điều kỳ diệu.

Quyết định sinh tử

Cô Coleman, 29 tuổi, biết mình có thai ngay trước cuộc bầu cử của cô vào thượng viện tiểu bang. Khi thai nhi được 16 tuần tuổi, hai vợ chồng biết rằng cô đang mang song thai và đó là hai bé trai cùng trứng.

Tuy nhiên, niềm vui của họ chưa được bao lâu thì Coleman được chẩn đoán mắc Hội chứng truyền máu song thai (TTTS), bé Charles phải đối mặt với việc hạn chế phát triển trong tử cung có chọn lọc (SIUGR). Cả hai tình trạng này cùng xảy ra khi nhau thai được dùng chung giữa các cặp song sinh. TTTS dẫn đến sự mất cân bằng trong lưu lượng máu giữa các cặp song sinh, trong khi SIUGR dẫn đến sự phát triển dưới mức tối ưu ở một trong hai bào thai, do nhau thai được chia sẻ không đều.

Epoch Times PhotoThượng nghị sĩ bang Minnesota - Julia E. Coleman với bé Charles. (Ảnh: được phép của Julia Coleman)

Thông thường trong trường hợp này, các cặp vợ chồng sẽ được tư vấn “giảm có chọn lọc”, giải pháp là việc chấm dứt sự sống của một trong hai bào thai.

Coleman nhớ lại: “Ngay lúc đó, thậm chí không cần hỏi ý kiến của chồng, cả hai chúng tôi đều ngay lập tức lắc đầu. Và nói rằng đó không phải là một lựa chọn cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ không lựa chọn giữ các con của mình.”

“Chúng tôi là những người Công giáo tôn trọng cuộc sống, vì vậy phá thai không bao giờ là một lựa chọn đối với chúng tôi. Ngay cả khi chúng tôi không theo Công giáo, chúng tôi không bao giờ chọn kết thúc cuộc sống của một sinh mệnh khác,” cô nói tiếp.

Epoch Times Photo

Cặp song sinh giống hệt nhau, Charles Norman và James Brad Coleman. (Ảnh: được phép của Julia Coleman)

Coleman và chồng đều đặt niềm tin vào Chúa, họ mong muốn sẽ làm tấm gương cho cậu con trai Adam mới biết đi của mình.

“Đây là trải nghiệm lớn nhất trong đời, khi tôi biết rằng mình không có khả năng kiểm soát được tình hình và chỉ có thể đặt niềm tin vào Chúa”, cô nói. “Khi trông cậy vào Chúa, bạn sẽ tiếp tục và duy trì sự mạnh mẽ một cách dễ dàng hơn. Khi cảm thấy tuyệt vọng hay suy sụp, điều đầu tiên chúng ta nên làm là hãy cầu nguyện”.

Chia sẻ với Epoch Times, cô nói: “Mẹ con chúng tôi đã phải đấu tranh từng ngày để giành lấy cơ hội sống và sự phát triển. Điều ấy cần chúng tôi có một thần kinh thép”.

Phép màu đã xảy ra

Cô đã theo dõi sự tiến bộ của bào thai từng ngày. Thật kỳ diệu, Hội chứng truyền máu song thai TTTS của cặp song sinh đã tự giải quyết mà không cần phẫu thuật, nhưng họ vẫn cảm thấy lo lắng. Bắt đầu từ tuần thứ 24, Coleman bắt đầu chuyển dạ sinh non. Cô cho biết mình đã phải tiêm hai mũi steroid để hỗ trợ phát triển phổi cho thai nhi và một mũi magie để ngăn não của chúng không bị chảy máu.

Coleman đã hy vọng đạt được mốc 33 tuần để tăng cơ hội sống sót của các con.

Vào ngày 17/5, khi mang thai được 33 tuần, Coleman kết thúc phiên họp lập pháp lúc nửa đêm và sinh con bằng phương pháp sinh mổ vào giữa trưa ngày 18/5/2021.

“Chúng tôi không biết liệu mọi việc có ổn không, chúng tôi đặc biệt lo lắng cho Charles,” Coleman nói. “Jacob đã chuẩn bị một chai nước thánh để rửa tội cho chúng”.

Charles Norman được cất tiếng khóc chào đời trước. “Thằng bé đã hít một hơi thật to và liền khóc vang lên như muốn nói: ‘Con ở đây, mẹ ơi. Con đã làm được!’”, Coleman nói. Cậu bé thứ hai - James Brad cũng đã theo anh chỉ 2 phút sau đó và cũng khóc vang như thế.

Cô cho biết cặp song sinh nặng “hơn nhiều” so với dự kiến của bác sĩ. Lúc mới sinh Charles nặng 1.9kg và James là 2.5kg. Dù mắc chứng hạn chế phát triển, nhưng cặp thai nhi đã biết chia sẻ dinh dưỡng cho nhau để cùng phát triển một cách kỳ diệu.

Những nỗ lực tiếp theo

Tuy nhiên, cuộc chiến của họ vẫn tiếp tục 27 ngày sau đó tại Khoa chăm sóc tích cực sơ sinh (NICU) của Bệnh viện Nhi Minnesota.

Epoch Times Photo

Đại gia đình Thượng nghị sĩ Julia Coleman cùng hai bé sơ sinh (Ảnh: được phép của Julia Coleman)

“Trải nghiệm tại Khoa chăm sóc tích cực sơ sinh như thể gặp kẻ thù tồi tệ nhất của mình mà mình không hề mong muốn. Đã có lúc tôi được ôm những đứa trẻ nhưng vì chúng sinh non nên chúng có thể tắt thở trên tay tôi bất kỳ lúc nào. Bạn phải xin phép để được bế con.

Khi bạn về nhà vào cuối ngày mà không có con của mình có lẽ là điều đau đớn nhất đối với bất kỳ bậc cha mẹ nào. Nhưng may thay chúng tôi đã cùng vượt qua và trở nên mạnh mẽ hơn”, Coleman chia sẻ.

Coleman nhớ lại cảm giác thật sự đau lòng khi họ đưa James về nhà, trong khi phải bỏ Charles ở lại bệnh viện. Nhưng là một đứa bé kiên cường, Charles đã “tiến triển nhảy vọt” và chỉ vài ngày sau đã theo về với người em sinh đôi của mình để gặp Adam - người anh cả đầy kiêu hãnh.

“Đêm đầu tiên cả gia đình bên nhau là một trong những ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi”, Coleman chia sẻ.

Ba tháng sau, cô nói rằng cặp song sinh đang phát triển rất tuyệt vời. Mặc dù Charles nhỏ hơn nhưng lại bắt kịp rất nhanh cậu em James.

“Con trai lớn của chúng tôi - Adam, hoàn toàn yêu thích ‘công việc’ làm anh cả và cố gắng hết sức để giúp đỡ những cậu em 22 tháng tuổi của mình”, cô nói.

Epoch Times PhotoAdam với các cậu em song sinh của mình. (Ảnh: được phép của Julia Coleman)

Cô hào hứng chia sẻ: “Chúng tôi gọi James là ‘Gấu Pooh’ vì đó chính xác là như vậy. Thằng bé là một con gấu bông to, mềm và ngái ngủ. Còn Charles là một chiến binh mạnh mẽ, bởi cậu bé đã thật sự chiến đấu để giành lấy sự sống của mình kể từ khi còn trong bụng mẹ”.

Khi sức khỏe của các con ổn định hơn, Coleman cân bằng cuộc sống với tư cách là một người mẹ và là một thượng nghị sĩ tiểu bang năng động của Minnesota.

Coleman giải thích với The Epoch Times rằng càng gặp nhiều bà mẹ mang đa thai, cô càng biết rằng việc ‘giảm có chọn lọc” - bỏ một thai nhi kém phát triển hơn - đang được “thúc đẩy áp dụng” thường xuyên lên các bà mẹ, đặc biệt là các bà mẹ sinh ba.

Không thể tưởng tượng được việc phải bỏ đi một trong hai thai nhi, cô nhắn nhủ: “Chúng rất kết nối với nhau. Cuộc sống thật tươi đẹp và ông trời sẽ giúp bạn. Hãy có niềm tin và lựa chọn đúng đắn”.

Epoch Times PhotoJulia Coleman và Jacob bên ba cậu con trai. (Ảnh: được phép của Julia Coleman)

Từ Tịnh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khi mẹ từ chối bỏ một thai nhi, cặp song thai cùng trứng giúp nhau làm nên điều kỳ diệu