Khi khoa học không phải là ‘chân lý’: Chiếc cầu thang Thánh Guise đi ngược mọi nguyên tắc vật lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn có dịp du lịch đến bang New Mexico của Mỹ, hãy ghé thăm Nhà thờ Loretto ở số 207 Old Santa Fe Trail. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng chiếc cầu thang xoắn ốc kỳ diệu thách thức mọi quy tắc vật lý - Chiếc cầu thang được cho là của Thánh Guise đã tạo ra. Và đến nay các nhà khoa học vẫn chưa có câu trả lời cho việc tồn tại của nó suốt hơn 100 năm qua.

Vùng Santa Fe được mệnh danh là thành phố của đức tin và là một trong những thành phố lâu đời nhất ở Hoa Kỳ.

Vào năm 1878, nhà thờ Loretto (còn gọi là nhà nguyện Đức Mẹ Soi Sáng) được xây dựng theo lệnh của Đức cha Jean Baptiste Lamy - Giám mục giáo phận Santa Fe lúc đó. Nhà thờ do kiến trúc sư người Pháp tên là Antoine Mouly thiết kế theo phong cách Tân Gothic với các nguyên vật liệu nhập từ Pháp, và được 7 nữ tu của nhà thờ giám sát. Nhà thờ Loretto mang một số nét giống Nhà thờ Đức Bà Paris.

Người thợ mộc bí ẩn

Mất khoảng 6 năm để xây dựng nhà thờ Loretto, nhưng khi gần hoàn thiện nhà thờ thì thợ xây dựng phải đối mặt với một vấn đề “bất khả thi”: Không có cầu thang để đi lên nhà hát ở tầng 2. Hay nói cách khác, bản thiết kế ban đầu bị lỗi và kiến trúc sư Antonio Mouly đã qua đời.

Các nữ tu đã tìm đến những người thợ mộc địa phương để nhờ giúp đỡ. Tất cả những người thợ mộc ở đây đều cho rằng diện tích nhà thờ khá nhỏ, nếu xây cầu thang sẽ làm ảnh hưởng đến bố cục kiến trúc của nhà thờ, nên khuyên các nữ tu từ bỏ ý định và thay vào đó dùng một chiếc thang để leo lên.

Nhưng lầu hát cao tới 6,1m, cao bằng toà nhà hai tầng, làm thế nào các thành viên của dàn hợp xướng với chiếc áo choàng có thể trèo lên được?

Các nữ tu băn khoăn và quyết định dâng lễ trong 9 ngày để cầu nguyện Thánh Giuse - vị Thánh bảo hộ của nghề mộc và là cha nuôi của Chúa Giêsu; với hy vọng ngài có thể giải quyết khó khăn này. Đến ngày cuối cùng, một người đàn ông tóc trắng, cao lớn với gương mặt để râu đi cùng một chú lừa đã xuất hiện trước cửa nhà thờ, trên lưng đeo hộp đồ nghề thợ mộc và những khúc gỗ.

Người đàn ông nói với tu viện trưởng: “Tôi có thể giúp được gì không?”

Trưởng tu viện Dean Magdalene vui mừng như thể nắng hạn gặp mưa rào và tin rằng, Thánh Giuse đã nghe thấy lời nguyện cầu của các nữ tu. Bà liền đón tiếp người đàn ông và nhờ ông giúp họ giải quyết vấn đề về chiếc cầu thang. Người thợ mộc lạ mặt nói rằng, ông có thể xây cầu thang như mong muốn của các nữ tu. Tuy nhiên, ông đưa ra một điều kiện, đó là ông phải được toàn quyền quyết định mọi việc và việc này cần giữ bí mật tuyệt đối. Các nữ tu đã đồng ý.

Người thợ mộc bí ẩn và công trình kỳ lạ ‘cầu thang thánh Guise’

Bên ngoài nhà thờ Nhà thờ Loretto, và chiếc cầu thang không có trụ, giữa các nấc thang cũng không hề có đinh hay chất kết dính nào (Ảnh: tổng hợp)
Bên ngoài nhà thờ Nhà thờ Loretto, và chiếc cầu thang không có trụ, giữa các nấc thang cũng không hề có đinh hay chất kết dính nào (Ảnh: tổng hợp)

Trong suốt 3 tháng, người thợ mộc nhốt mình bên trong nhà thờ với một cây cưa, một cây thước cùng vài dụng cụ đơn giản và không cần người khác giúp đỡ.

Sau khi hoàn thành công việc, người thợ mộc lặng lẽ rời đi mà không màng đến tiền công, để lại chiếc cầu thang xoắn ốc tuyệt đẹp với 33 bậc thang có kích thước giống y hệt nhau - tượng trưng cho 33 năm Chúa Giuse sống ở trần gian.

Các bậc thang không có điểm tựa ở trung tâm, kết thành hai vòng tròn 360 độ. Chiếc cầu thang cao hơn 6m, vừa vặn và kết nối hài hòa với toàn bộ kiến trúc của nhà thờ.

Người thợ mộc chỉ dùng các chốt gỗ để đảm bảo các bậc thang gắn lại với nhau, không cần bất kỳ cây đinh hoặc keo dán nào.

Vào ngày khánh thành nhà thờ, tất cả mọi người đều đến dự, kể cả những người thợ mộc đã từng cho rằng điều này là “bất khả thi”. Tất cả mọi người đều kinh ngạc trước chiếc cầu thang xoắn ốc này. Có thể nói rằng sự tồn tại của chiếc cầu thang này đã đi ngược lại mọi quy tắc vật lý.

Một điều đặc biệt hơn nữa, khi các nữ tu liên lạc với những nhà mua bán gỗ địa phương, hy vọng có thể tìm ra tông tích của người thợ bí ẩn, nhưng không một ai cung cấp được thông tin nào khả dĩ.

Không có hóa đơn bán hàng nào được tìm thấy; loại gỗ được sử dụng làm cầu thang không phải là gỗ bản địa. Điểm gần nhất có thể xuất hiện loại gỗ này ở tận Alaska - tức cách đó khoảng 5.700 km. Từ đó, cầu thang này được cho là nhờ phúc lành của Thánh Giuse; và được đặt tên là cầu thang Thánh Giuse.

Nhiều kiến ​​trúc sư và thợ mộc chuyên nghiệp lần lượt đến tìm hiểu nhưng không ai lý giải được vì sao chiếc cầu thang thiếu điểm tựa ở trung tâm và không được cố định bằng đinh - lại có thể sử dụng bình thường.

Cầu thang xoắn ốc của Nhà thờ Laredo dần trở nên nổi tiếng, sau đó được đưa vào danh sách những bí ẩn chưa được biết đến trên thế giới, với tên gọi “Magic Ladder” (tạm dịch: Thang ma thuật), và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Trong tất cả các nền văn hóa của nhân loại, bao gồm: hội họa, âm nhạc, kiến trúc và các loại hình văn hóa khác nhau đều bắt nguồn từ tín ngưỡng đối với Thần và Đấng sáng tạo. Khởi nguồn từ đức tin và được thể hiện bằng màu sắc, kết cấu, những câu chuyện từ thủa sơ khai. Cho đến nay, những câu chuyện đó có thể đã mờ nhạt theo thời gian, chỉ còn lưu lại những tác phẩm tuyệt đẹp cho các thế hệ đời sau.

Đông Mai



BÀI CHỌN LỌC

Khi khoa học không phải là ‘chân lý’: Chiếc cầu thang Thánh Guise đi ngược mọi nguyên tắc vật lý