Khỉ đột nổi tiếng vì biết ‘tạo dáng’ chụp hình đã qua đời trong vòng tay yêu thương của người chăm sóc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ndakasi là con khỉ đột núi mồ côi ở Châu Phi. Nó nổi tiếng với bức ảnh ‘tạo dáng’ rất chuyên nghiệp khi chụp hình cùng nhân viên chăm sóc, mới đây nó đã qua đời sau 14 năm được mọi người yêu thương hết mực.

Ndakasi là một con khỉ đột 14 tuổi, được chăm sóc tại Trung tâm Senkwekwe của Công viên Quốc gia Virunga (Congo), đã trút hơi thở cuối cùng vào tối ngày 26 tháng 9 mới đây. Ndakasi trở nên nổi tiếng khắp thế giới sau khi bức ảnh về nó và một nhân viên chăm sóc được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Ảnh của Epoch Times

Ndakasi chết trong vòng tay của người bạn và người chăm sóc suốt đời của nó ở Vườn quốc gia Virunga vào ngày 26 tháng 9 năm 2021.(Được phép của Brent Stirton/Vườn quốc gia Virunga)

Vào năm 2019, Ndakasi đã trở thành “cơn sốt” toàn cầu khi nó chụp một bức ảnh selfie với kiểm lâm viên Mathiew Shamavu. Bức ảnh được chụp vào "Ngày Trái đất" cho thấy Ndakasi và một con khỉ đột mồ côi khác là Ndeze, đang tạo dáng với chiếc bụng của chúng.

Ndakasi sinh vào 4/2007, nó được đội kiểm lâm Virunga tìm thấy khi đang bám vào cơ thể không còn sự sống của mẹ nó lúc mới 2 tháng tuổi.

Nyiransekuye, mẹ của Ndakasi, đã bị bắn hạ bởi lực lượng dân quân vũ trang. Sau đó, các nhân viên kiểm lâm nhận ra rằng, không có thành viên nào của gia đình khỉ đột có ở đó để chăm sóc cho con khỉ đột sơ sinh. Vì vậy, đội kiểm lâm đã chăm sóc sức khỏe cho Ndakasi và chuyển nó đến một trung tâm cứu hộ ở Goma, nơi Ndakasi được giới thiệu với anh Andre.

Ảnh của Epoch Times

Những con khỉ đột núi trong khu bảo tồn (Được phép của Vườn quốc gia Virunga )

Trong đêm đầu tiên, Andre phải giữ ấm cho con khỉ đột con bằng cách ôm nó trên ngực để cung cấp sự ấm áp và thoải mái mà Ndakasi cần. May mắn thay, Ndakasi đã sống sót.

Tuy nhiên, khỉ đột Ndakasi không thể quay lại môi trường hoang dã vì nó còn quá nhỏ và đang phải đối mặt với nỗi đau mất gia đình và rất dễ bị tổn thương.

Năm 2009, Ndakasi được chuyển đến Trung tâm Senkwekwe - Cơ sở duy nhất trên thế giới chăm sóc khỉ đột núi mồ côi - nơi nó đã sống một cuộc sống hạnh phúc và yên bình với những con khỉ đột núi khác và những người chăm sóc trong hơn một thập kỷ.

Những năm tiếp theo, tính cách ấm áp của Ndakasi bắt đầu bộc lộ. “Cô khỉ đột” này đã xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình và phim ảnh, bao gồm một bộ phim tài liệu Netflix năm 2014 có tên “Virunga”, nơi Ndakasi chiếm được cảm tình của khán giả bằng tiếng cười của mình khi được người chăm sóc của mình cù.

Ảnh của Epoch Times

Ndakasi ‘tạo dáng’ rất chuyên nghiệp khi chụp hình cùng nhân viên chăm sóc Andre Bauma (Được phép của Vườn quốc gia Virunga)

Sau 14 năm sống ở Công viên Virunga, Ndakasi đã chết vì một căn bệnh kéo dài vào hôm 26/9/2021, trong vòng tay yêu thương của những người đã chăm sóc nó.

“Đó là một đặc ân khi được hỗ trợ và chăm sóc một sinh vật yêu thương như vậy, đặc biệt là khi biết những tổn thương mà Ndakasi phải chịu khi còn rất nhỏ” - người chăm sóc Andre Bauma nói. “Tôi tự hào đã gọi Ndakasi là bạn của tôi”.

“Tôi yêu Ndakasi như một đứa con, tính cách vui vẻ của nó đã mang lại nụ cười trên khuôn mặt tôi mỗi khi tôi tiếp xúc với nó. Tất cả chúng tôi ở Virunga sẽ rất nhớ Ndakasi, nhưng chúng tôi mãi mãi biết ơn sự phong phú mà Ndakasi đã mang lại cho cuộc sống của chúng tôi trong thời gian nó ở Senkwekwe” - anh Andre nói thêm.

Trung tâm Senkwekwe - nơi chăm sóc khỉ đột mồ côi cũng tuyên bố rằng, Ndakasi thể hiện tinh thần của Virunga, và "câu chuyện về sự sống sót của Ndakasi” đan xen với những hoàn cảnh mồ côi của những con khỉ đột khác ở trung tâm này.

Ảnh của Epoch Times

(Được phép của Vườn quốc gia Virunga)

Thời điểm Ndakasi được sinh ra, quần thể khỉ đột núi trên toàn cầu đã bị đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những năm qua, loài này đã tăng trưởng 47%; từ 720 cá thể vào năm 2007 lên con số ước tính là 1.063 cá thể vào năm 2021.

Đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự hồi sinh của loài khỉ đột núi cũng như nỗ lực không mệt mỏi của những nhân viên ở trung tâm bảo tồn động vật hoang dã.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khỉ đột nổi tiếng vì biết ‘tạo dáng’ chụp hình đã qua đời trong vòng tay yêu thương của người chăm sóc