Khẩu trang: Sự trục lợi của người Việt bên cạnh những sự tử tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, cộng đồng mạng bức xúc khi một người dùng Facebook đã đăng lên hình ảnh 3 khẩu trang y tế được bán với mức giá 150 nghìn VND tại siêu thị VinMart – Hội An. Bài viết đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng khắp cả nước. Cùng thời gian đó tại sân bay Tân Sơn Nhất, Taseco bán ra khẩu trang với giá 35 nghìn VND, dấy lên sự bức xúc của dư luận bên cạnh sự sợ hãi với tình trạng vius Corona .

Biến động giá khẩu trang tỉ lệ thuận với tâm lý sợ hãi Corona

Từ 24/01/2020 khi tin tức về virus Corona được lan truyền, người người đi mua khẩu trang bất chấp tâm lý ngại mua thuốc hay các vật dụng y tế ngày mùng 1 đầu năm của người Việt. Từ đêm 24/01, giá khẩu trang từ 1000 đã tăng lên 4000 VND/cái ở một số nhà thuốc . Sau đó tăng lên 20-25 lần tùy mỗi nơi. Sau mùng 1 tết , giá khẩu trang trên cả nước tăng vùn vụt, tâm lý người tiêu dùng lo lắng đẩy theo sự gia tăng của giá.

Những ngày gần đây, không chỉ ở Việt Nam mà cả những nước khác như Úc đã bắt đầu khan hiếm khẩu trang. Người dân bắt đầu thu mua lượng lớn các loại khẩu trang N95, N99 , Air+… khiến cho các website bán hàng online cũng như các shop tại Úc “vỡ trận” khẩu trang. Giá trung bình 1 chiếc N95 -9322 tại Úc là 27-30 AUD (khoảng 480.000vnd); tuy nhiên, mỗi người không được mua quá 05 hộp/ngày.

Thành phố Oita của Nhật Bản cũng tặng 30.000 khẩu trang cho Vũ Hán. 
Một nhà máy sản xuất mặt nạ phẫu thuật Thái Lan, sản xuất 10 triệu khẩu trang mỗi tháng, tăng thời gian làm việc để đáp ứng nhu cầu gia tăng sau khi dịch SARS bùng phát ở Trung Quốc... (Ảnh của Jonathan KLEIN / AFP)

Tại Hoa Kỳ, đến sáng 31/01, hầu hết các website đã hết mặt hàng này dù giá bán rất cao - 37,3 USD/khẩu trang N95 (khoảng 783 nghìn VND). Tuy nhiên, tâm lý người dân tại Mỹ ít lo lắng hơn so với những nơi khác.

Tại Nhật, các siêu thị luôn trong tình trạng “cháy hàng”, nhưng mức giá khẩu trang của Nhật Bản luôn ở mức thấp hơn các nước khác, ví dụ: sản phẩm N95- 9322 –DS2 của Nhật có giá 1.148 yên (khoảng 248.000 VND)

Sự trục lợi của người Việt trên sự sỡ hãi của cộng đồng

Văn hóa trục lợi trên mỗi thiên tai, nhân họa hay dịch bệnh vốn là thói quen của đa số người Việt Nam hiện nay. Họ luôn đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích cộng đồng khiến đạo đức kinh doanh trong xã hội ngày càng xuống cấp.

Khác biệt với cách hành xử của đa số người Việt, hôm nay chính phủ Nhật công bố chữa trị 100% cho người nhiễm bệnh không phân biệt quốc tịch, chủng loại visa, cũng sẽ không công bố quốc tịch của người nhiễm virus. Với người Nhật, trước dịch bệnh, quốc tịch và chữa trị không liên quan đến nhau. Trung tâm y tế quốc tế của Nhật Bản cũng ra thông báo, các nhà máy và công xưởng của Nhật đang ra sức làm việc để cung cấp dụng cụ y tế, khẩu trang cho Trung Quốc.

Nhật Bản sẽ điều máy bay đến đón người Nhật về nước nhưng chiều đi sẽ không phải là trống rỗng mà là đầy ắp hàng cứu trợ Vũ Hán. Trên khắp Osaka và Tokyo đều nhìn thấy những dòng chữ "Trung Quốc cố lên, Vũ Hán cố lên!” Những dòng chữ này đã khiến người Trung Quốc cảm kích rơi nước mắt...

Sự tử tế của các nhà thuốc và các cá nhân tại Hà Nội , Đà Nẵng

Với tình hình mức giá khẩu trang đẩy lên quá cao , một số nhà thuốc tại Đà Nẵng chiều 31/01 đã thông báo tặng miễn phí cho người dùng.

Các tài khoản Facbook cá nhân ở Hà Nội cũng đã thông báo tặng miễn phí đến người dân.

Hy vọng sự tử tế này tiếp tục được lan rộng trong cộng đồng trong thời gian tới.

Hy vọng sự tử tế này tiếp tục được lan rộng trong cộng đồng trong thời gian tới...

Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Khẩu trang: Sự trục lợi của người Việt bên cạnh những sự tử tế