Joe Biden - vị tổng thống có tác phong ‘quỳ gối’ nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi chưa bao giờ thấy một vị tổng thống nào thích quỳ giống như ông Biden. Có thể nói là ông quỳ mọi lúc mọi nơi. Tại sao ông Biden lại thích quỳ đến vậy?

Một số người nói rằng văn hóa phương Đông và phương Tây khác nhau, và không có gì to tát nếu quỳ gối ở phương Tây.

Nếu như quỳ gối là điều bình thường, vậy tại sao chúng ta không thấy ông Trump quỳ gối? Ông Bush thì sao? Ông Clinton thì sao? Còn cả ông Reagan nữa? Tại sao rất nhiều tổng thống Hoa Kỳ không quỳ xuống, nhưng Joe Biden lại quỳ hết lần này đến lần khác?

Ông Biden quỳ gối khi nhìn thấy phụ nữ, trẻ em, người già, người da trắng, người da đen, người Mỹ La tinh, nhưng chưa có bức ảnh nào ông quỳ trước người Trung Quốc, không biết có phải là cố ý hay không.

Vì vậy, những người nói rằng ông Biden quỳ gối vì sự khác biệt trong văn hóa phương Đông và phương Tây là không có cơ sở. Nếu không, tại sao 45 đời tổng thống Hoa Kỳ lại không quỳ khắp mọi nơi như vậy?

Quỳ trước người da đen

Ví dụ, trường hợp giật gân nhất năm ngoái là việc "Cảnh sát da trắng ghì chết George Floyd". Tại lễ tưởng niệm George Floyd, ông Biden đã quỳ xuống sau khi bước vào cửa, khiến những người da đen phía sau sững sờ và liếc mắt nhìn ông ta.

Quỳ gối trước George Floyd - một người da đen - là chưa đủ đối với ông Biden. Sau đó ông đã “thay đổi trận địa” và quỳ gối trước những người da đen khác. Vụ việc lần này là một cảnh sát da trắng đã bắn một người đàn ông da đen ở Wisconsin.

Bạn gái của Jacob (nghi phạm người da đen) gọi điện báo cảnh sát nói rằng anh ta đột nhập vào nhà và lấy mất chìa khóa xe. Khi cảnh sát đến hiện trường, Jacob đang cầm một con dao trên tay. Không thể thuyết phục được nghi phạm, cảnh sát đành nổ súng, khiến Jacob bị liệt phần dưới cơ thể.

Nghi phạm Jacob Blake.

Jacob hoàn toàn là một tên cặn bã. Anh ta đã bị cáo buộc tấn công tình dục, bạo lực gia đình và xâm phạm nhà riêng bất hợp pháp.

Nhưng khi cảnh sát bắn hạ anh ta vì đã chống lại pháp luật, anh ta lại ngay lập tức từ một tên lưu manh biến thành “anh hùng của nước Mỹ”.

Sau khi biết được sự việc, ông Biden đã “lao” đến trước cửa nhà Jacob và quỳ xuống.

Bức ảnh này được chụp khi ông Biden đến quỳ trước nhà Jacob. Lúc đó gia đình Jacob không để ý chút nào đến ông ta, vì họ đang rất bất bình với việc người da trắng nổ súng vào người da đen.

Từ từ, ông Biden có lẽ đã “nghiện quỳ gối”. Chỉ cần gặp người da đen, ông ta sẽ quỳ ngay khi có cơ hội. Một tổng thống Mỹ luôn ở trong “tư thế” xin lỗi người da đen.

Quỳ trước trẻ em

Trong bức ảnh dưới, ông Biden đã quỳ trước một đứa trẻ da đen. Những người ủng hộ cho ông Biden nói: "Đó là bởi vì đứa trẻ thấp, vì vậy Biden đã quỳ gối để giao tiếp với đứa trẻ, nó phản ánh sự gần gũi của ông với mọi người".

Mọi người hãy nói xem, ai trong số 45 tổng thống của Hoa Kỳ không cao hơn bọn trẻ? Bạn đã thấy tổng thống Mỹ nào quỳ xuống và giao tiếp với trẻ em chưa?

Trong nhiều dịp khác nhau, chỉ cần gặp trẻ em, chừng nào thời điểm thích hợp, chắc chắn ông Biden sẽ quỳ xuống để chào hỏi.

Ông Biden quỳ trước trẻ em.

Sự khó xử của Tổng thống Hàn Quốc

Một lần khác, khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến thăm Nhà Trắng, ông Biden đã sắp xếp một sân khấu để "trao huân chương cho các cựu chiến binh" và mời ông Moon Jae-in tham gia cùng.

Sau khi trao huân chương, mọi người muốn chụp ảnh tập thể để làm kỷ niệm.

Ông Biden, một người thích quỳ gối, đã dẫn đầu và quỳ xuống trước mặt các cựu chiến binh, khiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đứng bên cạnh phải sững sờ. Ông Moon Jae-in đã lúng túng một lúc, liệu ông có nên quỳ theo không?

Nếu ông Moon Jae-in không quỳ thì có vẻ như không phù hợp (người “anh lớn” là Mỹ đã quỳ, chẳng lẽ “em trai” Hàn Quốc lại không quỳ).

Nhưng nếu ông Moon Jae-in quỳ gối tại Nhà Trắng, xét theo tính tự tôn dân tộc mạnh mẽ của Hàn Quốc, chắc chắn ông ấy sẽ “bị mắng té tát” khi trở về nước. Phải làm sao đây?

Tổng thống Hàn Quốc đã thực hiện một thủ thuật thông minh, chính là “nửa quỳ nửa không” (hay có thể nói là ngồi xổm).

President Joe Biden, South Korea's President Moon Jae-in and first lady Jill Biden with Korean War-era Army Colonel Ralph Puckett, center, during a Medal of Honor ceremony for Puckett in the East Room at the White House in Washington, May 21, 2021.

Và quỳ trong nhiều hoàn cảnh...

Ngoài việc quỳ gối trước người da đen và trẻ em, ông Biden còn quỳ gối tại địa điểm tổ chức phong trào nữ quyền.

Trong thời gian tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm ngoái, ông Biden đã tham gia một cuộc biểu tình ủng hộ nữ quyền.

Những người biểu tình rất háo hức khi thấy ông Biden xuất hiện ở đây. Tuy nhiên, trước ống kính của giới truyền thông, ông Biden lại tiếp tục quỳ gối trước những nhà vận động nữ quyền.

Quỳ gối ở bên ngoài vẫn chưa đủ. Sau khi vào trong nhà, ông Biden đã gặp gỡ nhà vận động nữ quyền, đồng thời là một nghị sĩ Mỹ có gốc gác thổ dân - bà Deb Haaland.

Khi nhìn thấy vị "nghị sĩ bản địa" này, ông Biden lại không kiềm chế được mà khuỵu chân xuống. Dân biểu không biết phải làm sao. Tại sao ứng cử viên tổng thống lại phải quỳ gối trước mặt bà?

Thấy vậy, bà Haaland chỉ có thể bất lực mỉm cười, đồng thời nắm lấy tay ông Biden: “Xin hãy đứng dậy, đừng quỳ".

Sau khi quỳ gối trước người da đen, quỳ gối trước trẻ em, quỳ gối trước nữ quyền, quỳ gối trước thổ dân, ông Biden tiếp tục quỳ gối các dân tộc thiểu số khác ở những điểm dừng tiếp theo.

Ông Biden đã đến khu vực phía nam Florida, được gọi là "Little Haiti" - nơi có gần 1 triệu người Mỹ gốc Haiti đang sinh sống.

Ông Biden đến đây để thị sát và xem các buổi biểu diễn khiêu vũ của địa phương.

Trong không khí vui vẻ, thoải mái, sau khi múa truyền thống xong mọi người cùng chụp ảnh tập thể, không có gì ngạc nhiên khi ông Biden lại quỳ xuống.

Các phương tiện truyền thông giải thích rằng Tổng thống chọn cách quỳ gối vì ông sợ mình “chặn mất” các vũ công đứng ở phía sau.

Vậy câu hỏi đặt ra là: tại sao ông không gọi các vũ công cùng tiến lên phía trước để chụp ảnh nhóm? Chụp như vậy không rõ nét và thân mật hơn sao?

Và nếu như sợ chặn mất các vũ công phía sau, vậy thì tại sao vợ của ông Biden không quỳ cùng chồng?

Gần đây, theo The Times of Israel đưa tin, trong cuộc gặp với ông Reuven Rivlin (người bên trái) - Tổng thống sắp mãn nhiệm của Israel tại Nhà Trắng hôm 5/7, ông Biden đã quỳ gối trước Chánh văn phòng của Tổng thống Rivlin là bà Rivka Ravitz (người phụ nữ bên phải), sau khi biết được rằng bà có đến 12 người con.

Bạn có nghĩ rằng đây là một trò đùa? Các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ đã rầm rộ đưa tin về sự kiện này.

Khi đội bóng chày vô địch Mỹ Dodgers đến thăm Nhà Trắng, ông Biden cũng quỳ. Ngay cả khi đi thị sát căn cứ quân sự ở Nam Carolina, ông Biden cũng quỳ gối trước binh lính.

Vì bệnh dịch, cần thực hiện giãn cách xã hội, trong một sự kiện vận động tranh cử "Nghe diễn thuyết mà không cần xuống xe" ở Toledo, Ohio vào ngày 12/10/2020, ông Biden cũng quỳ xuống khi chụp ảnh nhóm cùng những người ủng hộ.

Tại sao ông Biden không thể đứng cạnh mọi người một cách “bình thường” mà cứ phải quỳ xuống?

Dù giới truyền thông cánh tả có vòng vo giải thích giúp ông Biden như thế nào đi nữa, thì có vẻ như một khi "hội chứng quỳ gối" của ông Biden xảy ra, nó sẽ không thể chữa khỏi.

Tác giả: Jiang Pingzhou

Quan điểm thể hiện trong bài viết là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thanh Hương

Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Joe Biden - vị tổng thống có tác phong ‘quỳ gối’ nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ