Jaipur, Ấn Độ: Sét đánh chết 16 người đang mải chụp ảnh tự sướng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 11/7, một vụ sét đánh hy hữu đã khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương ở Jaipur, miền bắc Ấn Độ.

Sự việc đáng tiếc xảy ra khi các nạn nhân đang mải chụp ảnh selfie trong mưa trên đỉnh tháp canh của Pháo đài Amer - một công trình từ thế kỷ 12 của thành phố, đồng thời là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng.

Một sĩ quan cảnh sát cấp cao nói với giới truyền thông rằng, hầu hết những người thiệt mạng tại pháo đài đều là những người trẻ tuổi.

27 người đã ở trên tháp và bức tường của pháo đài khi vụ việc xảy ra, và một số người được cho là đã nhảy xuống đất.

Chỉ riêng ngày Chủ nhật (11/7) đã có ​​thêm 9 trường hợp tử vong do sét đánh ở bang Rajasthan, nơi có Jaipur, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Hàng chục người cũng đã chết vì sét đánh ở các bang Uttar Pradesh và Madhya Pradesh.

Ít nhất 41 người - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em - đã thiệt mạng ở bang Uttar Pradesh. Con số cao nhất là 14 người được ghi nhận ở thành phố Allahabad (còn được gọi là Prayagraj).

Hai người đàn ông đang trú ẩn dưới gốc cây đã chết tại chỗ sau khi bị sét đánh ở thành phố Firozabad. Những trường hợp tử vong còn lại xảy ra ở một số quận trên toàn tiểu bang Uttar Pradesh.

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng ở bang Madhya Pradesh. Các chuyên gia cho biết con số thương vong cao ở hai bang này là do một số lượng lớn người dân làm việc ngoài trời trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 12/7 đã gửi lời chia buồn sâu sắc, đồng thời cho biết sẽ hỗ trợ các khoản trợ cấp đặc biệt cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng vì sét đánh.

Mùa mưa của Ấn Độ thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết, số người chết do sét đánh đã tăng gấp đôi ở nước này kể từ những năm 1960 - một trong những lý do mà họ viện dẫn là do khủng hoảng khí hậu.

Dữ liệu cho biết các sự cố sét đã tăng 30-40% kể từ đầu đến giữa những năm 1990. Năm 2018, bang Andhra Pradesh, miền nam nước này đã ghi nhận 36.749 vụ sét đánh chỉ trong vòng 13 giờ.

Các quan chức cho biết sét đánh phổ biến hơn ở những khu vực có lớp che phủ cây cối mỏng, khiến mọi người dễ bị tấn công.

Theo số liệu chính thức, các vụ sét đánh giết chết trung bình khoảng 2.000 người Ấn Độ mỗi năm.

Mẹo an toàn khi sét đánh

  • Tìm nơi trú ẩn bên trong một tòa nhà lớn hoặc một chiếc xe hơi.
  • Ra khỏi không gian rộng, thoáng và tránh xa những đỉnh đồi lộ thiên.
  • Nếu bạn không có nơi nào để trú ẩn, hãy biến mình thành mục tiêu nhỏ nhất có thể bằng cách cúi người xuống, hai chân khép lại, hai tay đặt trên đầu gối và cúi đầu.
  • Không trú ẩn dưới những tán cây cao hoặc cô lập.
  • Nếu bạn đang ở trong nước, hãy bơi vào bờ và rời khỏi những bãi biển rộng và thoáng càng nhanh càng tốt.

Thanh Hương

Theo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Jaipur, Ấn Độ: Sét đánh chết 16 người đang mải chụp ảnh tự sướng